Định nghĩa mỹ phẩm organic (hữu cơ) khác vegan (thuần chay) như thế nào?

Khi xu hướng làm đẹp bằng các sản phẩm an toàn cho sức khỏe lên ngôi thì giờ đây, các sản phẩm từ thực vật khiến mọi người khao khát và cho rằng chúng hiệu quả hơn những sản phẩm còn lại trên thị trường.

Nhờ vào thành phần siêu dinh dưỡng, cũng như giảm bớt các thành phần hóa chất làm khô và mài mòn da tóc. Đã qua rồi những ngày lựa chọn sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên đồng nghĩa là phải hy sinh sự hiệu quả của sản phẩm.

a1

Bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể dán cụm từ “natural” lên tem nhãn, vậy làm sao để phân biệt?

Tuy nhiên, các khác niệm về sản phẩm tự nhiên, vegan (thuần chay), organic (hữu cơ), bio-dynamic (sinh học năng lượng) đang bị quảng bá đánh đồng khiến người tiêu dùng nhầm lẫn.

Trào lưu sử dụng các sản phẩm thân thiện với thiên nhiên đã trở nên nóng hơn bao giờ hết, điều quan trọng là phải cảnh giác với những sản phẩm trông có vẻ như rất tốt cho sức khỏe và môi trường nhưng sự thực không phải là vậy.

Bạn có biết thuật ngữ “natural” (tự nhiên) hoàn toàn không được kiểm soát bởi FDA? Bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể dán cụm từ ấy lên tem nhãn, và đa số sản phẩm bao gồm tử lệ lớn thành phần hóa chất tổng hợp.

Oway xin chia sẻ với bạn một vài thông tin khoa học có thể tìm thấy ở mọi nơi được tổng hợp lại để các bạn dễ hiểu, sẽ không quá khó khăn để phân biệt sự khác biệt giữa một sản phẩm thật sự tự nhiên với một sản phẩm mà chỉ được quảng cáo là nó tự nhiên.

a2

Đừng lo lắng, cùng Oway đọc bài viết và tìm hiểu những khái niệm cơ bản về các sản phẩm có thành phần thiên nhiên nhé!

Natural – Tự nhiên

Dù thuật ngữ này không được quy định rõ ràng, thì các sản phẩm này đều bao gồm thành phần tự nhiên và cả hóa chất tổng hợp. Tốt nhất là bạn nên nghiên cứu rõ các thành phần. Hãy nhớ rằng chúng được liệt kê từ tỷ lệ cao nhất đến thấp nhất, do đó, hãy chọn sản phẩm mà thành phần hóa chất tổng hợp thường nằm dưới cùng danh sách.

Có lẽ điều này sẽ làm bạn bối rối một chút: Tên khoa học của một số thành phần tự nhiên nghe có vẻ giống như hóa chất tổng hợp. Ví dụ như natri clorua chỉ là muối biển, và axit citric là hợp chất tìm thấy trong chanh và trái cây họ cam quýt khác. Đừng sợ – bạn sẽ nhận ra chúng khi bạn đã quen dần. Thêm vào đó, bạn sẽ tìm ra rằng có nhiều cách khác để nhận biết sản phẩm của bạn thân thiện với thiên nhiên.

Organic – Hữu cơ

Thuật ngữ này – có nghĩa rằng các nguyên liệu được trồng hữu cơ – được quy định bởi FDA, nhưng vấn đề là: Một sản phẩm chỉ cần chứa một tỷ lệ phần trăm hữu cơ nhất định sẽ được dán nhãn là sản phẩm “hữu cơ”. (Tỷ lệ này thay đổi từ vùng này sang vùng khác – ví dụ 70% ở California). Hãy tìm sản phẩm có dán nhãn USDA Organic, vì điều đó có nghĩa là sản phẩm ấy có chứa ít nhất 95% thành phần hữu cơ.

a3

Sản phẩm được hiểu là "hữu cơ" khi chứa ít nhất 95% thành phần hữu cơ

Vegan – Thuần chay

Có thể hiểu đây là một hành động “ăn chay” trong thói quen tiêu dùng, “thuần chay” không có nghĩa là không có hóa chất, là chiết xuất thiên nhiên an toàn, là hữu cơ.

Một sản phẩm có dán nhãn “vegan” (thuần chay) tức là sản phẩm đó không có chứa thành phần động vật hoặc thành phần động vật phụ nào.

Một sản phẩm làm đẹp thuần chay cũng rất có thể chứa đầy hóa chất tổng hợp, miễn là không có động vật nào đã bị giết hại trong quá trình này. Hãy đọc kĩ danh sách thành phần!

a4

Sản phẩm thuần chay không có chứa thành phần động vật hoặc thành phần động vật phụ nào

Cruelty Free – Nhân đạo

Bạn thường thấy một biểu tượng nhỏ hình con thỏ trên nhãn mỹ phẩm? Đó là chứng nhận Leaping Bunny, có nghĩa là KHÔNG thành phần nào của sản phẩm được thử nghiệm trên động vật. Trang web Leaping Bunny cũng là nguồn thông tin lớn cho những tín đồ sử dụng sản phẩm nhân đạo, trang web này cung cấp danh sách được cập nhật thường xuyên các nhãn hiệu làm đẹp lớn không thử nghiệm trên động vật.

Một điều cần lưu ý là trong năm 2013, châu Âu đã cấm thử nghiệm trên động vật với tất cả các mỹ phẩm sản xuất và bán trong khu vực. Một số tiểu bang ở Mỹ đã bắt đầu thực hiện các sáng kiến tương tự, nhưng tất cả các công ty mỹ phẩm bán ở Trung Quốc được yêu cầu phải thử nghiệm trên động vật, theo pháp luật của đất nước này, nghĩa là rất nhiều thương hiệu lớn vẫn tiếp tục thử nghiệm trên động vật. Bạn hoàn toàn có thể tra cứu kiểm chứng các thông tin trên Google.

a5

Bạn hoàn toàn có thể tra cứu kiểm chứng các thông tin trên Google để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của bạn

Việc hiểu rõ các khái niệm và quy định liên quan đến các thuật ngữ về sản phẩm là rất quan trọng để bạn có thể lựa chọn sản phẩm làm đẹp an toàn và phù hợp với giá trị cá nhân của mình. Không chỉ đơn giản là tìm kiếm những nhãn hiệu có những từ khóa hấp dẫn trên bao bì, mà bạn cần hiểu rõ những tiêu chuẩn đằng sau chúng. Bằng cách trở thành một người tiêu dùng thông minh, bạn không chỉ bảo vệ sức khỏe của mình mà còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường. Đừng ngần ngại dành thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định mua sắm, vì vẻ đẹp bền vững không chỉ đến từ sản phẩm bạn sử dụng, mà còn từ những lựa chọn sáng suốt và có trách nhiệm của bạn.

OWAY VIET NAM được phân phối tại các cửa hàng:

09 Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội

26/1-2 Lê Thánh Tôn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

thuongnt

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/dinh-nghia-my-pham-organic-huu-co-khac-vegan-thuan-chay-nhu-the-nao-853849.html