Làm sổ đỏ lần đầu mất bao nhiêu tiền? Chi tiết các khoản phí phải nội hiện nay

Từ ngày 1/8/2024, Luật Đất đai 2024 đã chính thức có hiệu lực thi hành. Người dân quan tâm khi làm sổ đỏ lần đầu sẽ hết bao nhiêu tiền?

Từ ngày 1/8/2024, Luật Đất đai 2024 đã chính thức có hiệu lực thi hành. Theo Luật mới, khi có đầy đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu các tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) thì người dân có thể thực hiện thủ tục để làm sổ đỏ và sẽ phải nộp một số khoản tiền. Đó là những khoản tiền nào?

Những khoản phí cần phải nộp khi làm sổ đỏ lần đầu hiện nay

+ Tiền sử dụng đất

Tiền sử dụng đất là số tiền mà người sử dụng đất cần phải trả cho Nhà nước khi được Nhà nước giao đất và có thu tiền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và công nhận quyền sử dụng đất. Tùy vào từng đối tượng sử dụng đất, tiền sử dụng đất sẽ được quy định khác nhau. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp khi được cấp sổ đỏ sẽ đều phải nộp tiền sử dụng đất.

Những khoản phí cần phải nộp khi làm sổ đỏ lần đầu hiện nay

Những khoản phí cần phải nộp khi làm sổ đỏ lần đầu hiện nay

+ Lệ phí trước bạ

Căn cứ Nghị định số 10/2022/NĐ-CP và Thông tư số 13/2022/TT-BTC, mức lệ phí trước bạ phải nộp đối với nhà đất khi thực hiện đăng ký quyền sử dụng đất, các quyền sở hữu nhà ở sẽ vẫn được giữ nguyên so với trước đây, cụ thể mức thu lệ phí thu trường hợp này sẽ là: 0,5%.

Lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí trước bạ x 0,5%

Trong đó, giá tính lệ phí trước bạ đối với đất sẽ là giá đất tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tính tại thời điểm kê khai tính lệ phí trước bạ.

+ Lệ phí cấp sổ đỏ

Theo khoản 5 thuộc Điều 3 Thông tư số 85/2019/TT-BTC, lệ phí cấp Giấy chứng nhận do HĐND cấp tỉnh quyết định vì thế mức thu từng tỉnh, thành có thể khác nhau.

+ Phí thẩm định hồ sơ

Theo các quy định tại điểm i khoản 1 thuộc Điều 5 Thông tư số 85/2019/TT-BTC, được sửa đổi tại điểm b khoản 3 Điều 1 thuộc Thông tư 106/2021/TT-BTC, phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận là khoản phí do HĐND cấp tỉnh quy định. Vì thế, mức thu này ở các tỉnh thành sẽ khác nhau. Có một số tỉnh, thành phố trực trực thuộc trung ương sẽ không phải nộp phí này khi cấp Giấy chứng nhận lần đầu. Ngoài ra, người dân cũng có thể phải nộp thêm tiền phí đo đạc.

4 bước thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu

+ Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

- Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK;

- Giấy tờ chứng minh về quyền sử dụng đất;

- Giấy tờ chứng minh về các nghĩa vụ tài chính

- Giấy tờ khác chứng minh các tài sản trên đất

+ Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đủ các giấy tờ, bạn đến Ban Địa chính - Xây dựng UBND cấp xã nơi quản lý thửa đất để nộp hồ sơ. Thời gian xử lý hồ sơ sẽ không quá 20 ngày làm việc tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

4 bước thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu

4 bước thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu

+ Bước 3: Theo dõi hồ sơ

+ Bước 4: Nhận kết quả thực hiện hồ sơ

- Nếu hồ sơ đủ điều kiện sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Nếu hồ sơ cần sửa đổi bổ sung, cơ quan sẽ có thông báo và người dân cần sửa đổi, bổ sung theo thông báo để có thể hoàn thiện hồ sơ.

- Nếu hồ sơ không đủ điều kiện, người dân sẽ nhận được thông báo từ chối. Lúc này, bạn cần kiểm tra thật kỹ về lý do từ chối của Cơ quan có thẩm quyền và thực hiện các biện pháp xử lý cần thiết hoặc có thể liên hệ với Luật sư để được giúp đỡ.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/lam-so-do-lan-dau-mat-bao-nhieu-tien-chi-tiet-cac-khoan-phi-phai-noi-hien-nay-853647.html