Mẹo hay nấu nước trà tươi màu xanh đẹp, không chát, để lâu không bị đỏ nước

Nước trà tươi là thức uống quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết cách để có tách trà tươi màu xanh tự nhiên, để lâu không đỏ nước.

Nước trà tươi là thức uống phổ biến trong nhiều gia đình, vì chúng được cho là lành mạnh hơn trà khô. Tuy nhiên nhiều người pha xong thì nước có mùi nồng, màu nước đỏ và trà bị chát. Lá trà có chất tanin gây chát nên cần khử vợi để đảm bảo bớt chát nhưng nhiều người khử không đúng cách nên nước lại càng đỏ và chát. Nước trà để lâu dễ bị oxy hóa và nồng. Hơn nữa loại nước dùng để pha trà cũng ảnh hưởng tới chất lượng nước trà. 

Mách bạn mẹo sau để có tách nước trà tươi ngon:

Chọn lá trà tươi ngon

Muốn có nước trà ngon thì lá trà là yếu tố đầu tiên. Lá trà nên chọn loại bánh tẻ bởi lá trà quá già hoặc quá non đều không ngon. Lá trà quá non thì nước nhạt không đậm vị mà lá già thì nước dễ bị chát và đỏ. Do đó khi mua hãy chọn lá trà bánh tẻ, có thể dùng cả cành hoặc chỉ dùng lá. Nếu dùng cành thì nên chọn đoạn cành dài khoảng 1 gang tay tính từ ngọn sẽ ngon hơn cành già. Nên tránh dùng lá trà đã dập nát.

Lá trà ngon giúp nước trà ngon

Lá trà ngon giúp nước trà ngon

Sơ chế trà đúng cách

Khi mua lá trà nên nhặt bỏ lá sâu, già, tránh đẻ lá trà bị dập. Khi rửa lá trà nên chú ý rửa dưới vòi nước chảy cho sạch và tránh rửa mạnh, tránh để lá trà bị dập nát. Nếu lá trà bị dập để lâu sẽ bị oxy hóa phần nhựa trà nên nhanh tạo màu nâu đỏ nên khi nấu nước sẽ bị đỏ và chát. 

Nước để pha trà cũng rất quan trọng

Nguồn nước dùng để uống rất quan trọng. Nếu nước độ kiềm hoặc axit sẽ ảnh hưởng tới chất lượng nước trà. Do đó bạn cần đảm bảo nước sạch và độ pH trung bình thì sẽ giúp nước trà ngon, xanh không đỏ. Người xưa thường chọn nước mưa là vì nước mưa không bị nhiễm kiềm nhiều. Nhưng ngày nay thì nước mưa cũng không an toàn, nên cân dùng nước lọc đảm bảo.

Cách hãm, nấu nước trà

Trước tiên bạn vò nhẹ lá trà rồi mới cho vào ấm chần qua một lần nước và gạn bỏ nước đó đi để loại bỏ chất chát.

Nhưng hãy nhớ chỉ vò lá trà ngay khi hãm, còn nếu chưa dùng thì phải giư cho lá trà nguyên không bị vò. 

Sau khi chần thì cho nước nóng vào ủ trà khoảng 10-30 phút để trà đậm vị. Khi ủ đủ thời gian thì rót toàn bộ nước trà đã hãm được ra bình rộng, cho thêm vài viên đá lạnh vào để sốc nhiệt giúp trà nhanh nguội và giúp cho nước trà giữ được màu xanh lâu hơn. Sau đó nhớ để nước trà nguội rồi mới cho vào bình mang đi.

Nếu còn để nước trong ấm ủ trà lâu thì nước trà bị nóng lâu sẽ nhanh đỏ và lên mùi nồng.

Khi pha trà tươi cần chú ý cách pha

Khi pha trà tươi cần chú ý cách pha

Trà bị đỏ là do nước trà phải tiếp xúc với oxy trong không khí lâu gây ra oxy hóa hoặc khi bị ánh nắng chiếu vào, om nước trà nhiệt độ cao lâu. 

Bởi thế để nước trà xanh màu được lâu cần nhớ

- Hãm đủ độ thì rót toàn bộ nước trà ra bình, âu để nguội nhanh

- Cho thêm vài viên đá vào sốc nhiệt giúp nước trà giữ màu lâu

- Tránh để nước trà tiếp xúc với ánh mặt trời hoặc nhiệt độ cao thì nước trà sẽ được xanh lâu vài tiếng.

Lưu ý khi dùng trà xanh

Để tăng thêm hương vị cho nước trà xanh, bạn có thể thêm vài lát gừng tươi vào để nước trà có hương thơm đặc biệt.

Không nên uống trà xanh khi đang đói có thể gây cồn sào, say trà, mệt mỏi, nốn ói

Không uống trà ngay sau khi ăn vì sẽ làm giảm hấp thu dinh dưỡng

Trà để lâu, để qua đêm không nên uống

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/meo-hay-nau-nuoc-tra-tuoi-mau-xanh-dep-khong-chat-de-lau-khong-bi-do-nuoc-853549.html