6 đặc điểm của người sống "đạo đức giả", khi kết giao cần cẩn trọng

Những người đạo đức giả đa phần đều sống ích kỷ, không quan tâm đến cảm xúc của người khác.

1. Ích kỷ, không quan tâm đến cảm xúc của người khác

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những người chỉ chăm chăm vào lợi ích cá nhân trong các mối quan hệ. Họ chỉ quan tâm đến sự thoải mái của bản thân mà không để ý đến cảm xúc của người khác. Những người này rất ích kỷ; khi có ai đó yêu cầu điều gì từ họ, họ thường xem xét lợi ích của mình trước tiên mà không nghĩ đến người khác.

Thật ra, việc nghĩ đến lợi ích của bản thân là điều tự nhiên. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ tập trung vào chính mình mà không quan tâm đến cảm xúc của người khác, điều đó sẽ trở nên rất ích kỷ. Chúng ta nên cẩn trọng và giữ khoảng cách với những người như vậy.

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những người chỉ chăm chăm vào lợi ích cá nhân trong các mối quan hệ.

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những người chỉ chăm chăm vào lợi ích cá nhân trong các mối quan hệ.

2. Người có nhiều bộ mặt khác nhau

Có những người tỏ ra thân thiện, coi bạn như bạn bè khi ở cạnh nhau, nhưng khi không có bạn, họ lại nói xấu và vu khống bạn. Họ có thể hiện ra là những người vui vẻ, tích cực và tốt bụng trước mặt người khác, nhưng thực chất lại rất hẹp hòi và hay chỉ trích sau lưng. Gặp phải những người như vậy, tốt nhất là chúng ta nên giữ khoảng cách để tránh những rắc rối không cần thiết!

3. Không coi trọng luân lý đạo đức

Những người không coi trọng luân lý đạo đức thường là những kẻ đạo đức giả, những người có thể trốn tránh sự lên án và bất an từ chính lương tâm của họ. Họ không cảm thấy tội lỗi hay xấu hổ về những việc làm trái đạo đức của mình và không hề có tâm lý bất an trước những hành động sai trái.

Khi những việc ác mà họ đã làm bị phơi bày, họ thường viện đủ lý do và dối trá để che đậy sự thật, thậm chí còn đổ lỗi cho những người gần gũi nhất với mình để tránh trách nhiệm.

4. Người có “lòng tự ái ác tính”

Một người có tinh thần khỏe mạnh thường sẽ cố gắng yêu thương và quan tâm đến những người xung quanh, luôn đặt nhu cầu của người khác lên hàng đầu để làm hài lòng họ. Trong quá trình cho đi, không chỉ tâm hồn của người khác được nuôi dưỡng mà chính bản thân họ cũng có cơ hội trưởng thành.

Ngược lại, những người có “lòng tự ái ác tính” chỉ chăm chăm nghĩ đến bản thân mà không thể đặt mình vào vị trí của người khác để cảm nhận tâm trạng của họ. Họ luôn cảm thấy mình nổi bật hơn và thường bị ám ảnh bởi việc thu hút sự chú ý từ người xung quanh.

Một người có tinh thần khỏe mạnh thường sẽ cố gắng yêu thương và quan tâm đến những người xung quanh, luôn đặt nhu cầu của người khác lên hàng đầu để làm hài lòng họ.

Một người có tinh thần khỏe mạnh thường sẽ cố gắng yêu thương và quan tâm đến những người xung quanh, luôn đặt nhu cầu của người khác lên hàng đầu để làm hài lòng họ.

Những người này cứng đầu, luôn muốn kiểm soát mọi thứ, không quan tâm đến cảm xúc của người khác và không bao giờ thừa nhận sai lầm của mình. Họ luôn cho rằng mình đúng và kiên quyết giữ vững quan điểm của mình.

5. Lúc nào cũng tỏ vẻ “trân trọng” bạn

Những kẻ đạo đức giả thường tán dương tình bạn của bạn trước mặt người khác, ca ngợi mức độ sâu sắc của mối quan hệ này và ghi nhớ từng chi tiết nhỏ trong quá trình giao tiếp giữa hai bạn. Họ tỏ ra rất lịch sự, lo lắng rằng nếu mình nói gì không hay sẽ làm tổn thương bạn và khiến bạn không hài lòng. Nhìn chung, những người này rất tính toán; họ thường tìm cách lấy lòng và lợi dụng bạn.

6. Kẻ đạo đức giả

Để xác định xem một người có phải là kẻ đạo đức giả hay không, bạn cần lắng nghe trực giác của bản thân, điều mà tâm lý học gọi là “ác cảm.” Đây thường là một phản ứng bản năng của cơ thể khi bạn gặp phải những kẻ đạo đức giả và xấu xa. Dù không thể lý giải rõ ràng, bạn vẫn có cảm giác không ổn. Đôi khi, bạn có thể cảm thấy chán ghét và muốn giữ khoảng cách hoặc rời đi ngay lập tức.

Những gì phát ra từ kẻ đạo đức giả thường chứa đựng sự lừa dối và ý định xấu, khiến người khác cảm thấy khó chịu và không muốn kết giao với họ. Chúng ta thường nói rằng cần phải chân thành khi kết bạn, và mong muốn có thể phân biệt được người tốt và người xấu trước khi xây dựng mối quan hệ. Khi chưa quen biết ai đó, việc giữ khoảng cách một chút không chỉ bảo vệ bản thân mà còn tạo cơ hội cho bạn chọn lựa người bạn phù hợp hơn.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/6-dac-diem-cua-nguoi-song-dao-duc-gia-khi-ket-giao-can-can-trong-853323.html