Làn sóng chọn smartphone cao cấp tích hợp AI, người Việt may mắn vì theo kịp xu hướng từ ngày đầu

Thị trường điện thoại thông minh đang chứng kiến một bước chuyển mình mạnh mẽ với sự xuất hiện của thế hệ điện thoại Gen AI (thế hệ AI).

Dựa trên biểu đồ thống kê doanh số điện thoại Gen AI bán chạy nhất quý 1 năm 2024, có thể thấy rõ sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với dòng sản phẩm này.

a1

Không chỉ dừng lại ở việc nâng cấp cấu hình phần cứng, điện thoại Gen AI mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới nhờ khả năng xử lý và học hỏi thông minh. Các tính năng như trợ lý ảo thông minh hơn, khoanh vùng để tìm kiếm, dịch thuật tức thời, hay đơn giản là tạo nên những bức ảnh độc đáo đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trên điện thoại ngày nay.

a2

Theo nghiên cứu mới nhất từ Counterpoint’s Global Handset Model Sales Tracker, điện thoại thông minh tích hợp Gen AI đã chiếm 6% tổng doanh số điện thoại thông minh toàn cầu trong Quý 1 năm 2024. Kết quả này thể hiện sự tăng trưởng đáng kể so với con số 1,3% của quý trước đó.

Trong đó, dòng Galaxy S24 của Samsung đã thống trị thị trường điện thoại thông minh Gen AI trong Quý 1, khi chiếm ba vị trí đầu tiên trong danh sách 10 điện thoại thông minh Gen AI bán chạy nhất. Riêng Galaxy S24 Ultra đã chiếm hơn 30% thị phần. Các tính năng Gen AI như hỗ trợ trò chuyện/ghi chú, khoanh tròn để tìm kiếm và dịch trực tiếp đang thu hút người dùng và nhận được những đánh giá ban đầu tích cực. Tất cả đã giúp thương hiệu này chiếm 58% thị phần phân khúc Gen AI.

Xa hơn, trong bảng xếp hạng 10 mẫu điện thoại bán chạy nhất Quý 2 năm 2024, Galaxy S24 Ultra và Galaxy S24 cũng lần lượt giữ vị trí thứ 9 và thứ 10. Kết quả này cho thấy các mẫu điện thoại Gen AI đang ngày càng được đón nhận, và sẵn sàng thách thức các mẫu điện thoại truyền thống hiện nay.

Nabila Popal, Giám đốc cấp cao tại IDC cho biết, Apple và Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường và được hưởng lợi từ xu hướng lựa chọn smartphone cao cấp của người dùng. Đây chính là bằng chứng cho thấy, người dùng không ngại lựa chọn những mẫu máy flagship như giai đoạn bùng phát COVID-19. Thay vào đó, những sản phẩm chất lượng, có tích hợp nhiều công cụ hữu ích như AI vẫn sẽ có chỗ đứng với nhu cầu của người dùng.

a3

Tính năng tóm tắt bài viết trên trình duyệt Samsung Internet của Galaxy S24 Ultra

Mang nhiều ngôn ngữ lên AI, người dùng Việt được hưởng lợi

Thành công của Samsung rõ ràng không chỉ nằm ở sản phẩm tốt, mà còn nằm ở chiến lược phục vụ khách hàng tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Samsung là thương hiệu hiếm hoi hỗ trợ tiếng Việt trên bộ công cụ AI ngay từ ngày đầu phát hành. Chính điều này đã phần nào gây được thiện cảm với người dùng, nhất là khi tiếng Việt là một ngôn ngữ bản địa, không phổ biến như tiếng Anh hay tiếng Tây Ban Nha.

Việc hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt đã giúp AI trở nên thiết thực hơn với người dùng Việt Nam. Ví dụ nếu chỉ hỗ trợ tiếng Anh, người Việt có lẽ sẽ chỉ tận dụng được các tính năng như chỉnh sửa hình ảnh, video hay tìm kiếm nhanh. Còn lại, các công cụ hỗ trợ làm việc như tóm tắt bài viết, trình bày lại ghi chú hay chỉnh sửa văn phong sẽ chỉ “nằm trên giấy”. Rất may mắn là thực tế, hãng đã không bỏ quên thị trường Việt Nam. Hiện nay, hàng triệu thiết bị Samsung đã sử dụng được AI, người dùng đã có thể dịch trực tiếp các cuộc hội thoại từ nhiều ngôn ngữ khác nhau sang tiếng Việt một cách vô cùng dễ dàng.

Xu hướng điện thoại Gen AI trong tương lai

Theo dự báo từ International Data Corporation (IDC), ngành công nghiệp điện thoại thông minh sắp sửa bước vào một kỷ nguyên mới, với dự đoán lượng điện thoại thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) trên toàn cầu sẽ tăng trưởng vượt bậc 363,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 234,2 triệu chiếc trong năm 2024. Đây sẽ là thời cơ cho các thương hiệu sẵn sàng chuyển mình, sẵn sàng đưa AI tới nhiều người dùng hơn nữa.

thuongnt

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/lan-song-chon-smartphone-cao-cap-tich-hop-ai-nguoi-viet-may-man-vi-theo-kip-xu-huong-tu-ngay-dau-853140.html