Lễ Hội Nghinh Ông Cần Giờ: Hướng đến đồng bào miền Bắc

Tối ngày 16/9, TP. HCM phối hợp cùng UBND huyện Cần Giờ đã chính thức khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ. Tuy nhiên, chương trình đã được rút gọn cả về thời lượng và quy mô. Đáng chú ý, lễ hội có thêm hoạt động gây quỹ hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Nhiều hoạt động văn hoá nghệ thuật được cắt giảm theo yêu cầu của UBND TP. HCM

Trong bối cảnh Miền Bắc đang khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi) và lũ lụt, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu giảm quy mô và tần suất các sự kiện để thể hiện tinh thần đồng cảm với sự đau thương và mất mát của đồng bào. Theo đó, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ đã có những biện pháp cắt giảm trong khâu tổ chức.

Tiết mục mở màn của Lễ hội

Cụ thể, các hoạt động truyền thống như lễ thượng đại kỳ, lễ đưa Nghinh và rước Nghinh trên biển, lễ hội mừng công ngư dân Cần Giờ vẫn được giữ lại. Tuy nhiên, một số hoạt động văn hóa, nghệ thuật như đờn ca tài tử, biểu diễn lân - sư – rồng, trống kèn thiếu nhi, hội thi trang trí,  trò chơi dân gian, bắn pháo hoa hỏa thuật, diễu hành xe hoa Lễ hội Nghinh Ông không diễn ra như mọi năm. Các hoạt động thể dục thể thao biểu diễn võ nhạc, giải bắn súng 3 môn phối hợp, đua xuồng chèo, biểu diễn dù lượn, xiếc đường phố, giải đua cà kheo cũng ngừng tổ chức.

Bổ sung hoạt động kêu gọi đóng góp cho đồng bào miền Bắc

Các văn nghệ sĩ ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng hưởng bởi bão lũ

Trong bối cảnh Miền Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3, Ban tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ đã chủ động bổ sung một hoạt động kêu gọi cộng đồng đóng góp hỗ trợ người dân vùng bão lũ. Thùng quyên góp được đặt tại nhiều điểm của lễ hội, khuyến khích sự tham gia của người dân và du khách.

UBND huyện Cần Giờ trao tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất và tham gia trùng tu, bảo tồn Lăng Ông Thủy Tướng.

Nhân dịp này, UBND huyện Cần Giờ đã trao tặng giấy khen và phần thưởng cho nhiều cá nhân có thành tích lao động xuất sắc và những đơn vị có đóng góp trong việc trùng tu, bảo tồn Lăng Ông Thủy Tướng – một biểu tượng văn hóa thiêng liêng của người dân Cần Giờ.

Năm nay, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ kỷ niệm 11 năm được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (2013). Mặc dù có nhiều hoạt động bị cắt giảm, lễ hội vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị và ngày càng được nhân dân hưởng ứng.

Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ là một trong những biểu tượng văn hóa thể hiện lòng biết ơn của con người đối với thiên nhiên, phản ánh sự kiên trì, lòng dũng cảm của những thế hệ đi trước đã biến nơi đây thành một nơi đáng sống. Lễ hội được bắt đầu từ năm Quý Sửu 1913, đến nay đã 111 năm.

Tấn Kiệt

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/le-hoi-nghinh-ong-can-gio-huong-den-dong-bao-mien-bac-850629.html