Tại sao quả sung lại có côn trùng biết bay, có phải là sung hỏng? Ăn quả sung có côn trùng có độc không?

Khi bổ nhiều quả sung ra sẽ thấy có những con côn trùng biết bay như con muỗi khiến nhiều người sợ.

Những con côn trùng có trong quả sung là con gì?

Khi bổ quả sung ra có rất nhiều con bay bay, đặc biệt quả sung gần chín càng nhiều. Quả sung non thì không nhìn thấy côn trùng, quả sung đã chín quá chín già thì thấy nhiều côn trùng nằm chết trong đó. Tại sao lại có hiện tượng này?

Trước tiên phải giải thích lại quả sung thực chất là gì? Gọi là quả nhưng không phải là quả. Đó chính là hoa sung một dạng hoa nở đảo ngược, nghĩa là hoa không nở cánh bung ra mà lại nở vào trong. Quả sung thực chất chính là một bó hoa mọc bên trong. 

Quả sung giàu dinh dưỡng

Quả sung giàu dinh dưỡng

Những con côn trùng chúng ta thường thấy trong quả sung là ong bắp cầy. Vì hoa sung nở ngược nên không thể nhờ ong bướm thụ phấn. Chính vì thế có một loại côn trùng hỗ trợ chúng là ong bắp cầy hay còn gọi ong vò võ. Quá trình thụ phấn diễn ra trong hoa sung như sau: Một con ong bắp cày giống cái sẽ thâm nhập vào hoa sung đực để đẻ trứng. Chúng chui vào thông qua một lối đi nhỏ ở đáy quả sung. Lọt qua được lối đi nhỏ rồi thì đôi cánh của con côn trùng cái vỡ ra và chúng sẽ không bay ngược ra ngoài được nữa. Con ong cái đẻ trứng bên trong còn con ong đực kết hợp với con cái để sinh sản và đào đường cho đàn con trốn thoát ra ngoài. Các con ong cái sau đó rời khỏi quả sung mang theo phấn hoa để tìm một quả sung khác để làm tổ. Và chu kỳ tiếp tục theo như đời bố mẹ. Như vậy những con côn trùng trong quả sung là một dạng hình thái đặc trưng sinh học không phải khi quả sung bị hỏng thì mới có côn trùng này.

Quả sung có côn trùng ăn có an toàn?

Quả sung là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được dân gian xem là vị thuốc quý. quả sung giàu canxi, tốt cho phụ nữ, trẻ nhỏ.

Khi quả sung có côn trùng thì chúng ta vẫn ăn bình thường không có độc.  Mặc dù việc ăn quả sung là có nạp vào côn trùng nhưng chúng an toàn. Thậm chí nếu không rửa mà ăn cả con côn trùng còn bám trong quả sung cũng không bị ngộ độc gì. Những con côn trùng ong bắp cày trong quả sung này rất nhỏ  chỉ dài khoảng 1,5 mm. Vì vậy, nếu bạn có ăn một ít côn trùng không có enzyme với trái cây, thì nó không thực sự đáng kể khi so sánh nó với hàm lượng trong các thực phẩm khác.

Những loại thực phẩm còn có nhiều côn trùng hơn quả sung. Theo Science American, giới hạn của FDA đối với rệp ở hoa bia là 2.500 rệp trên 10 gram hoa bia, hoặc khoảng 5% tổng trọng lượng của hoa bia.

Côn trùng trong quả sung được cho là an toàn

Côn trùng trong quả sung được cho là an toàn

Ăn quả sung nhiều nhận nhiều lợi ích

Quả sung không chỉ được bán rộng rãi để làm món sung ghém sung muối chua mà còn được phơi khô bán ở hàng thuốc. Quả sung được xem là một thực phẩm giàu dinh dưỡng gồm canxi, vitamin, khoáng chất khác. Quả sung cũng là một vị thuốc dân gian. Sung Mỹ được đóng hộp bán siêu thị giá tương đối cao. 

Quả sung cũng được cho là thực phẩm rất giàu chất chống oxy hóa. Quả sung giúp hỗ trợ ngừa táo bón và tăng cường bổ sung canxi cho cơ thể.

Quả sung được xem là thứ quả dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân tiểu đường vì chúng có tính giảm béo kháng viêm và có thể hỗ trợ giảm việc tăng cao đường huyết đột ngột. 

Quả sung hiện nay được bán nhiều làm thực phẩm và quả sung khô được bán tại các hàng thuốc Đông y.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tai-sao-qua-sung-lai-co-con-trung-biet-bay-co-phai-la-sung-hong-an-qua-sung-co-con-trung-co-doc-khong-850573.html