Ngành học có điểm chuẩn thuộc top đầu: Nhiều cơ hội việc làm với mức lương lên tới 50 triệu đồng/tháng

Đây là một trong những ngành học được đánh giá là có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Sinh viên tốt nghiệp có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm với mức lương hấp dẫn.

Nhu cầu cao về nhân lực trong ngành Trung Quốc học

Không chỉ là quốc gia đông dân, Trung Quốc còn được đánh giá là một siêu cường quốc kinh tế. Chính vì lẽ đó, ngành Trung Quốc học mang đến tiềm năng lớn cho các sinh viên theo học.

Đây là một ngành thuộc nhóm ngành khu vực học. Sinh viên theo học sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức về đất nước Trung Quốc chẳng hạn như về xã hội, nghệ thuật, chính trị, lịch sử, địa lý, kinh tế, văn hoá, ngôn ngữ. Qua đó, sinh viên sẽ được tìm hiểu một cách sâu rộng về con người, đất nước Trung Quốc. Từ đây tạo điều kiện thuận lợi để có thể chung sống, hợp tác cùng phát triển với họ.

Trong thời đại kinh tế hội nhập, có không ít các doanh nghiệp có vốn đầu tư Trung Quốc đã mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trên lãnh thổ đất nước Việt Nam. Trên các trang tuyển dụng, không khó để các bạn trẻ có thể tìm thấy những công việc liên quan đến tiếng Trung.

Trên các trang tuyển dụng, không khó để các bạn trẻ có thể tìm thấy những công việc liên quan đến tiếng Trung

Trên các trang tuyển dụng, không khó để các bạn trẻ có thể tìm thấy những công việc liên quan đến tiếng Trung

Ngoài nhu cầu về tuyển dụng giáo viên, phiên dịch, biên dịch,… thì các doanh nghiệp cũng hướng đến việc tuyển dụng các vị trí vừa thành thạo tiếng Trung, vừa nắm vững chuyên môn ở các vị trí cụ thể như trợ lý sản xuất, trợ lý Tổng Giám đốc, nhân viên thiết kế, kế toán, kỹ sư, hành chính nhân sự, nhân viên kinh doanh, trợ lý kinh doanh,…

Đặc biệt, các doanh nghiệp này đang thiếu nhiều nhân sự có năng lực, có kinh nghiệm từ 3-5 năm cho các vị trí như kỹ sư, quản lý.

Các vị trí này trước đây thường do các chuyên gia từ nước ngoài sang đảm nhận. Theo quy định mới hiện, người Việt cũng có thể đảm nhận các vị trí này. Nhưng do thiếu nguồn nhân lực đáp ứng tốt yêu cầu, có những vị trí đăng tuyển 6 tháng, thậm chí 1 năm với mức lương 35 – 40 triệu đồng/tháng vẫn chưa tìm được người thích hợp.

Hiện nay xu hướng đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam đang chuyển dịch sang các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, linh kiện, phụ tùng cho sản xuất công nghiệp, ô tô, điện tử,… Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường nhân lực ngành Trung Quốc học đã trở nên sôi động hơn. Cụ thể, nhu cầu tuyển dụng nhân sự tiếng Trung đã tăng lên nhiều lần.

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường nhân lực ngành Trung Quốc học đã trở nên sôi động hơn

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường nhân lực ngành Trung Quốc học đã trở nên sôi động hơn

Ngành học đầy tiềm năng với mức lương hấp dẫn 50 triệu đồng/tháng

Sinh viên ngành Trung Quốc học được đào tạo nền tảng kiến thức, kĩ năng trong 3 lĩnh vực. Thứ nhất là kiến thức tổng quan về Trung Quốc như truyền thông, điện ảnh, văn học, quan hệ ngoại giao, tôn giáo, kinh tế, chính trị, lịch sử, văn hoá, địa lý. Thứ hai là trau dồi kỹ năng sử dụng tiếng Trung thành thạo; có hiểu biết về ngữ pháp, từ vựng, lý thuyết biên – phiên dịch tiếng Trung. Và thứ ba là được trang bị các hiểu biết liên quan đến văn hoá doanh nghiệp Trung Quốc, quản trị văn phòng, logistics, luật xuất nhập khẩu, luật quốc tế, du lịch,…; hay các kỹ năng chụp ảnh, quay phim truyền thông, tư duy sáng tạo khởi nghiệp, giao tiếp liên văn hoá.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Trung Quốc học sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm ở các vị trí như: Quản lý nhân sự; Chuyên viên marketing, quản trị fanpage, website; Thư ký văn phòng, trợ lý đối ngoại.

Nơi làm việc có thể là các cơ quan ngoại giao của Việt Nam, Trung Quốc, văn phòng đại diện nước ngoài; Sở Kế hoạch và đầu tư, sở Ngoại vụ tại các tỉnh thành; Tổ chức phi chính phủ của Trung Quốc ở Việt Nam; Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam,…

Ngoài ra, các bạn trẻ còn có cơ hội làm việc trong các viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu, các trường đại học trong vai trò là giảng viên, nghiên cứu viên, chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc học; Hướng dẫn viên du lịch, điều hành tour; Biên tập viên, phóng viên.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Trung Quốc học có nhiều cơ hội việc làm với mức lương lên tới 50 triệu đồng/tháng

Sinh viên tốt nghiệp ngành Trung Quốc học có nhiều cơ hội việc làm với mức lương lên tới 50 triệu đồng/tháng

Mức lương cho các vị trí liên quan đến ngành Trung Quốc học cũng rất hấp dẫn. Thông qua khảo sát cho thấy nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi trả mức lương tới hàng ngàn USD cho các vị trí như: Quản lý hiện trường (2.000 USD/tháng tương đương gần 50 triệu đồng/tháng); Kỹ sư dự án (1.400 USD/tháng tương đương hơn 34 triệu đồng/tháng); Trưởng nhóm nhân sự (lương trong khoảng 1.000 – 2.000 USD/tháng tương đương mức gần 25 – 50 triệu đồng/tháng)…

Có những doanh nghiệp thậm chí tuyển gấp nhân viên biết tiếng Trung đi làm luôn với mức lương 15 triệu đồng/tháng mà không yêu cầu kinh nghiệm.

Trong kỳ tuyển sinh năm 2024 vừa qua, tại Học viện Ngoại giao, ngành Trung Quốc học có điểm chuẩn cao nhất là 29,2 điểm cho tổ hợp C00. Các tổ hợp khác như D07, D01, A01 cùng có điểm chuẩn là 27,2 điểm; Tổ hợp D04 có điểm chuẩn là 26,2 điểm.

Trong khi đó, điểm chuẩn ngành Trung Quốc học tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là 24,51 điểm cho phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Ở trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM), Trung Quốc học là một chuyên ngành thuộc khoa Đông phương học. Điểm chuẩn năm 2024 của ngành dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT cho khối D04 là 24,3 điểm, khối D01 là 24,57 điểm, khối D14 là 25,45 điểm.

Căn cứ vào phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2024, trường ĐH Khoa học – ĐH Thái Nguyên lấy điểm trúng tuyển là 18 điểm. Còn xét thương học bạ THPT, điểm chuẩn là 20 điểm.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nganh-hoc-co-diem-chuan-thuoc-top-dau-nhieu-co-hoi-viec-lam-voi-muc-luong-len-toi-50-trieu-dong-thang-850467.html