Mưa lớn, ngập lụt diện rộng ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?

Diễn biến của mưa lớn, ngập lụt ở miền Bắc đang là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm.

Mưa lớn diện rộng ở miền Bắc đến bao giờ giảm?

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã chia sẻ với báo chí với nội dung như sau: Từ đêm qua đến sáng nay (11/9), mưa vẫn xảy ra ở vùng núi trung du Bắc Bộ tuy nhiên lượng mưa đã giảm so với 2 ngày trước đó. Riêng trong sáng 11/9, mưa tập trung ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ và kéo vào đến Bắc Trung Bộ.

Ông Khiêm cho biết thêm, mưa vẫn còn tiếp diễn từ hôm nay đến hết ngày mai. Mưa chủ yếu tạp trung ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Sau ngày mai, mưa sẽ giảm dần.

Theo bản tin dự báo thời tiết trong vòng 24-48 giờ tới,của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tại khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An:

- Trong đêm 11/9 đến sáng sớm ngày 12/9, có mưa vừa, mưa to và đông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực Việt Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; khu vực Tây Bắc có mưa rào và dông vài nơi.

- Ngày và đêm 12/9, có mưa, mưa vừa và có nơi có dông, cục bộ có mưa to đến rất to tại khu vực phía Đông Bắc Bộ, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình; các nơi khác có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

- Ngày 13/9, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Từ đêm qua đến sáng nay (11/9), mưa vẫn xảy ra ở vùng núi trung du Bắc Bộ tuy nhiên lượng mưa đã giảm so với 2 ngày trước đó.

Từ đêm qua đến sáng nay (11/9), mưa vẫn xảy ra ở vùng núi trung du Bắc Bộ tuy nhiên lượng mưa đã giảm so với 2 ngày trước đó.

Ngập lụt diện rộng ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?

Trưa 11/9, thông tin tới báo chí, ông Võ Văn Hòa, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ, Tổng cục Khí tượng thủy văn, cho biết dự báo đêm 11/9, lũ trên các sông Hồng, sông Thái Bình... có thể đạt đỉnh và sau đó biến đổi chậm. Những ngày sau đó, nước lũ tại các sông này sẽ giảm dần.

Hiện nay, một số khu vực ở quận Tây Hồ, Ba Đình, Long Biên (Hà Nội) đã xảy ra ngập úng ở những vùng ven đê. Dự báo, trong 6 giờ tới mực nước sông Hồng tiếp tục tăng. Do đó, nguy cơ ngập úng vẫn còn tiếp diễn.

Cũng theo dự báo, trong 6 giờ tới, mực nước ở hệ thống sông chính tiếp tục tăng lên và có thể đạt mức 11,3 mét, dưới mức báo động 3 khoảng 30 cm. Sau đó, mực nước có thể chững lại.

Theo ông Hòa, nước lũ giảm phụ thuộc hoàn toàn vào diễn biến mưa cũng như các diễn biến về xả lũ của các hồ trữ nước.

Theo nhận định của ông, do lượng nước ở các sông chính ở mức cao, khó thoát nên huyện chương Mỹ thời gian tới xảy ra ngập úng kéo dài. Ngoài ra, các huyện ngoại thành như Thanh Trì, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Hoài Đức, Phúc Thọ, Thanh Trì, Gia Lâm cũng tiếp tục chịu ảnh hưởng do mực nước ở các sông nhỏ vẫn đang tăng.

Ông Vũ Đức Long, Vụ trưởng Vụ quản lý dự báo khí tượng thủy văn (Tổng cục khí tượng thủy văn) cho biết đến trưa 11/9, mực nước tại thượng nguồn sông Hồng, sông Thao đạt đỉnh tuy nhiên mực nước trên sông Thao giảm chậm. Để giảm nước lũ ở hạ lưu, hồ Hòa bình, hồ Tuyên Quang tiếp tục đóng bớt cửa xả Theo đánh giá của ông Long, kahr năng tiêu thoát lũ đang diễn ra chậm do đó tình trạng ngập lụt có thể còn kéo dài 2-3 ngày tới.

Ông Võ Văn Hòa, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ, Tổng cục Khí tượng thủy văn, đưa ra khuyến cáo người dân các vùng ven sông phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia đồng thời chấp hành tuyệt đối các khuyến cáo, cảnh báo, di dời của chính quyền địa phương.

Các tỉnh miền múi phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang... đã có mưa rất lớn trong nhiều ngày qua. Nếu mưa vẫn còn tiếp diễn, nguy cơ sạt lở ở các khu vực này là rất cao do đất ở đây đã bị bão hòa. Trong khi đó, lũ quét và sạt lở đất cực kỳ khó dự báo. Vì vậy, người dân ở các vùng nguy hiểm cần di chuyển đến những nơi tránh, trú an toàn.

Người dân, chính quyền địa phương có thể theo dõi thông tin cập nhật diễn biến lũ quét, sạt lở đất, phân định các vùng có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao tại địa chỉ http://luquetsatlo.nchmf.gov.vn để nắm được ác dự báo về lũ quét.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/mua-lon-ngap-lut-dien-rong-o-mien-bac-keo-dai-den-khi-nao-849100.html