Nghĩa vụ quân sự 2025: Có 5 trường hợp không khám mà không bị xử phạt, người dân cần biết

Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử phạt rất nặng. Tuy nhiên, theo quy định, có 5 trường hợp không đi khám nghĩa vụ quân sự 2025 mà không hề bị xử phạt.

Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử phạt rất nặng. Tuy nhiên, theo quy định, có 5 trường hợp không đi khám nghĩa vụ quân sự 2025 mà không hề bị xử phạt. Đó là những trường hợp nào?

05 trường hợp không đi khám nghĩa vụ quân sự 2025 sẽ không bị xử phạt

Theo Điều 4 thuộc Thông tư số 07/2023/TT-BQB quy định những trường hợp bỏ, không đi khám nghĩa vụ quân sự 2025 sẽ không bị xử phạt, bao gồm:

+ Trường hợp 1: Những người phải thực hiện việc kiểm tra hoặc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự; hoặc khám sức khỏe tuyển chọn sĩ quan dự bị; hoặc chấp hành lệnh gọi nhập ngũ hoặc lệnh gọi đi đào tạo sĩ quan dự bị; hoặc lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu (tức là người thực hiện nghĩa vụ quân sự) nhưng trong trường hợp bị ốm đau, tai nạn hoặc trên đường đi nghĩa vụ lại bị ốm đau, tai nạn phải điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

05 trường hợp không đi khám nghĩa vụ quân sự 2025 sẽ không bị xử phạt

05 trường hợp không đi khám nghĩa vụ quân sự 2025 sẽ không bị xử phạt

+ Trường hợp 2: Thân nhân của những người thực hiện nghĩa vụ quân sự, bao gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ hoặc cha vợ, mẹ vợ hoặc cha chồng, mẹ chồng; hoặc cha nuôi, mẹ nuôi; hoặc những người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng hoặc con đẻ, con nuôi hợp pháp đang bị ốm đau, tai nạn nặng đang điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

+ Trường hợp 3: Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự chết nhưng mà chưa tổ chức tang lễ hoặc tang lễ chưa kết thúc.

+ Trường hợp 4: Nhà ở của những người thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc nhà ở của thân nhân những người thực hiện nghĩa vụ quân sự nằm trong các vùng đang bị thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn mà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

+ Trường hợp 5: Người thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không nhận được lệnh gọi kiểm tra hoặc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự; hoặc khám sức khỏe tuyển chọn sĩ quan dự bị; hoặc lệnh gọi nhập ngũ; hoặc lệnh gọi đi đào tạo sĩ quan dự bị; hoặc lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập và kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu; hoặc có nhận được các lệnh, nhưng trong lệnh lại không ghi rõ thời gian, địa điểm do lỗi của những người hoặc cơ quan có trách nhiệm, hoặc do những người khác có hành vi cản trở được quy định tại Điều 7 thuộc Thông tư 07/2023/TT-BQB.

Lưu ý:

- Trường hợp quy định tại trường hợp 1, 2 chỉ được chấp nhận khi có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã của nơi cư trú hoặc của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã điều trị hoặc các trạm y tế cấp xã nơi cư trú.- Trường hợp quy định tại trường hợp 3, 4 chỉ được chấp nhận khi có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã của nơi cư trú.

- Trường hợp quy định tại trường hợp 5 chỉ được chấp nhận khi có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã thuộc nơi cư trú hoặc các cơ quan có thẩm quyền.

Trốn nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Khi trốn nghĩa vụ quân sự, tùy vào mức độ nghiêm trọng của vụ việc mà mức phạt tiền sẽ khác nhau

Khi trốn nghĩa vụ quân sự, tùy vào mức độ nghiêm trọng của vụ việc mà mức phạt tiền sẽ khác nhau

Căn cứ theo Điều 7 thuộc Nghị định 120/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 9 thuộc Điều 1 Nghị định 37/2022/NĐ-CP, khi trốn nghĩa vụ quân sự, tùy vào mức độ nghiêm trọng của vụ việc mà mức phạt tiền như sau:

+ Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với các hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung được ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

+ Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với các hành vi gian dối nhằm trốn tránh việc thực hiện lệnh gọi nhập ngũ sau khi đã có kết quả khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự và đủ điều kiện nhập ngũ theo quy định.

+ Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với các hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, trừ 2 trường hợp nêu trên.

Ngoài ra, sẽ còn buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với những người có hành vi vi phạm trên.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nghia-vu-quan-su-2025-co-5-truong-hop-khong-kham-ma-khong-bi-xu-phat-nguoi-dan-can-biet-849064.html