CSGT kiểm tra giấy tờ xe, ai để quên ở nhà chỉ cần làm 1 việc, chẳng lo bị phạt

Nếu bị CSGT kiểm tra giấy tờ xe bất chợt, đây là cách chứng minh để quên giấy phép lái xe khi bị kiểm tra.

Hiện nay khi ứng dụng VNeID được áp dụng, người dân có thể sử dụng giấy phép lái xe tích hợp trên ứng dụng này để xuất trình khi bị lực lượng chức năng yêu cầu.

CSGT kiểm tra giấy tờ xe

CSGT kiểm tra giấy tờ xe

Theo khoản 3 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện nếu không xuất trình được một, một số hoặc tất cả các giấy tờ (Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) sẽ bị xử lý như sau:

- Người có thẩm quyền tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện về hành vi không có giấy tờ (tương ứng với những loại giấy tờ không xuất trình được), đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện về những hành vi vi phạm tương ứng quy định tại Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và tạm giữ phương tiện theo quy định;

- Trong thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, nếu người vi phạm xuất trình được các giấy tờ theo quy định thì người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo giấy tờ đối với người điều khiển phương tiện (không xử phạt đối với chủ phương tiện);

- Quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm mới xuất trình được hoặc không xuất trình được giấy tờ theo quy định thì phải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định đối với các hành vi vi phạm đã ghi trong biên bản vi phạm hành chính.

Khi phương tiện bị tạm giữ theo quy định, chủ phương tiện phải chịu mọi chi phí (nếu có phát sinh) cho việc sử dụng phương tiện khác thay thế để vận chuyển người, hàng hóa được chở trên phương tiện bị tạm giữ.

"Như vậy, chỉ cần trong thời gian được gia hạn giải quyết vụ việc, người điều khiển phương tiện có thể chứng minh bản thân có giấy tờ hợp lệ để phối hợp giải quyết. Hiện nay, người dân có thể sử dụng giấy tờ xe, giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID để xuất trình khi được yêu cầu kiểm tra giấy tờ" - luật gia Nguyễn Gia Hải (Công ty Luật TNHH Thái Hà) cho biết.

Ứng dụng VNeID được áp dụng khi kiểm tra giấy tờ xe

Ứng dụng VNeID được áp dụng khi kiểm tra giấy tờ xe

Cụ thể, điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA có nội dung quy định về các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông:

"Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông, gồm:

...Khi các cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ".

Như vậy, theo quy định mới, người dân có thể xuất trình giấy tờ tích hợp VNeID thay giấy tờ giấy. Các giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp.

Tài khoản định danh điện tử (VNeID) là một tài khoản cá nhân được cấp cho mỗi công dân Việt Nam, có giá trị sử dụng trên toàn quốc, được sử dụng để xác thực danh tính, cung cấp thông tin cá nhân và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Để sử dụng VNeID, người dân cần đăng ký tài khoản trên ứng dụng VNeID trên điện thoại di động. Sau khi đăng ký, người dân có thể cập nhật, quản lý các thông tin cá nhân, giấy tờ liên quan như giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế…

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/csgt-kiem-tra-giay-to-xe-ai-de-quen-o-nha-chi-can-lam-1-viec-chang-lo-bi-phat-849051.html