Các cụ dặn cấm sai: Nhà có 4 tiếng kêu này là điềm chẳng lành, nhất định phải đề phòng

Theo quan niệm của người xưa, những tiếng kêu này xuất hiện trong nhà đại diện cho những điều không may. Gia chủ nên thận trọng khi thấy những tiếng kêu này.

Quạ kêu trong nhà

Theo quan niệm của người xưa, quạ là con vật xui xẻo. Nghe thấy tiếng kêu của quạ là điều không may mắn. Nếu như tiếng kêu của chim khách tượng trưng cho tin vui thì tiếng kêu của quạ lại mang ý nghĩa tang tóc.

Quạ được gắn liền với những điều không may do chúng có bộ lông đen xì, tiếng kêu chói tai, hay bay theo đàn lớn. Hơn nữa, chúng còn là động vật ăn xác thối.

Vì vậy, người xưa rất sợ nghe tiếng quạ kêu. Đặc biệt, khi trong nhà có người ốm nặng, nghe thấy tiếng quạ kêu thường làm người ta nghĩ tới những điều không hay.

Người xưa cho rằng trong nhà nghe thấy tiếng quạ kêu và tiếng cú mèo kêu là điều không tốt.

Người xưa cho rằng trong nhà nghe thấy tiếng quạ kêu và tiếng cú mèo kêu là điều không tốt.

Tiếng cú "cười" lúc nửa đêm

Ngày nay, chúng ta ít thấy cú mèo quanh khu vực mình sống. Tuy nhiên, trước đây loài vật này xuất hiện khá phổ biến, nhất là ở các vùng nông thôn. Về cơ bản, cú mèo là loài vật khá thân thiện với con người. Con mồi yêu thích của chúng là chuột. Cú mèo bắt chuột là gián tiếp bảo vệ mùa màng.

Tuy nhiên, tiếng kêu của cú mèo thường khiến người ta cảm thấy khá "lạnh gáy", mang tới cảm giác bất an. Do đó, người xưa cho rằng cú "cười" lúc nửa đêm là điềm báo chẳng lành. Điều này đơn giản chỉ xuất phát từ tiếng kêu khó nghe của cú mèo tạo ra cảm giác không thoải mái, không yên tâm cho con người.

Chó sủa đêm khuya

Nhiều gia đình có thói quen nuôi chó vì chúng là vật nuôi trung thành, không chỉ làm thú cưng mà còn có thể trông nhà, bảo vệ gia đình.

Từ xa xưa người ta đã nhận thấy rằng chó là loài động vậy nhạy bén, có thính giác và khứu giác tốt. Chúng sẽ sủa khi có những thứ lạ đến gần với ngôi nhà.

Nghe thấy tiếng chó sủa lúc nửa đêm thường khiến người ta phải cảnh giác hơn. Chó sủa vào thời điểmnày có thể do có người lạ, kẻ trộm đang đến gần. Chúng sủa để báo động cho chủ nhà và cũng để xua đuổi kẻ xấu.

Tiếng chó sủa ban đêm, tiếng gà mái gáy (giống tiếng gà trống) được người xưa coi là điềm báo không tốt.

Tiếng chó sủa ban đêm, tiếng gà mái gáy (giống tiếng gà trống) được người xưa coi là điềm báo không tốt.

Tiếng gà mái gáy

Gà mái và gà trống kêu khác nhau. Hàng ngàn năm nay, người ta vẫn quen với việc gà mái đẻ trứng và kêu "cục ta cục tác". Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, gà mái cũng có thể cất tiếng gáy giống như gà trống. Sự bất thường, trái quy luật tự nhiên này được người xưa cho là điềm gở. Gà mái gáy tức là điềm chẳng lành sắp đến.

Tất cả những điều này chỉ dựa trên quan niệm của người xưa chứ không có căn cứ khoa học hay bằng chứng cụ thể. Dù có thể không chính xác và cũng không còn nhiều người tin vào những điều như vậy nhưng chúng vẫn được nhiều được lưu truyền tới ngày nay, có thể coi như một thông tin tham khảo để tìm hiểu về các quan niệm của người xưa.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cac-cu-dan-cam-sai-nha-co-4-tieng-keu-nay-la-diem-chang-lanh-nhat-dinh-phai-de-phong-848922.html