Xu hướng mới tại Premier League nở rộ

Theo nhiều cách, kỳ chuyển nhượng mùa hè này không hoàn toàn bất thường theo quan điểm của Premier League bởi các CLB vẫn hoạt động năng nổ. Tuy nhiên, một khía cạnh kỳ lạ của kỳ chuyển nhượng mùa hè này không giống như nhiều kỳ chuyển nhượng khác trước đó là cách mà rất ít cầu thủ Tây Ban Nha chuyển đến Premier League. 

Tổng cộng, chỉ có hai cầu thủ có hộ chiếu Tây Ban Nha hoàn tất việc chuyển đến các câu lạc bộ Premier League vào mùa hè này. Đáng chú ý nhất tất nhiên là Mikel Merino, người đã gia nhập  Arsenal từ Real Sociedad với số tiền khổng lồ là 32 triệu euro. Trường hợp còn lại là thủ môn  David Raya gia nhập Arsenal vĩnh viễn từ Brentford, sau một mùa giải được cho mượn tại Emirates. 

Merino gia nhập Arsenal vào hè này.

Tuy nhiên, ngoài cặp đôi Arsenal, không có cầu thủ Tây Ban Nha nào khác chuyển đến giải đấu hàng đầu của Anh. Điều này khá đáng chú ý khi chúng ta xem xét rằng trong số 50 bản hợp đồng hàng đầu của các câu lạc bộ Premier League vào mùa hè này, có ba bản hợp đồng đến từ Pháp, Đan Mạch hoặc Bồ Đào Nha, năm bản hợp đồng đến từ Brazil và sáu bản hợp đồng mới đáng chú ý đến từ Hà Lan. 

Mặc dù điều này chỉ xảy ra ở mỗi chợ hè 2024, nhưng việc thiếu các cầu thủ Tây Ban Nha chuyển đến Anh là một dấu hiệu khác cho thấy xu hướng ngày càng ít cầu thủ từ quốc gia châu Âu này chơi ở Premier League. Nên nhớ, số lượng cầu thủ Tây Ban Nha ở Premier LEague vẫn khá ổn định trong 14 năm qua và đạt mức cao nhất là 36 cầu thủ vào năm 2016 và 2018. Tuy nhiên, con số đó hiện đã giảm đáng kinh ngạc 71% từ 35 cầu thủ vào hai mùa giải trước xuống chỉ còn 10 cầu thủ trong mùa giải hiện tại. Vậy tất cả các ngôi sao của Giải bóng đá Ngoại hạng Tây Ban Nha đã đi đâu? 

Có lẽ lý do rõ ràng nhất chỉ đơn giản là do một thế hệ cựu ngôi sao Tây Ban Nha giải nghệ hoặc kết thúc sự nghiệp của họ ở nơi khác, sau khi trải qua những năm đỉnh cao tại Premier League, còn lứa tài năng tiếp theo vẫn chưa chuyển đến Anh. Khi chúng ta xem xét những cầu thủ Tây Ban Nha có giá trị nhất mọi thời đại , danh sách này bị thống trị bởi các cầu thủ của Real Madrid và Barcelona, ​​nhưng nó cũng bao gồm một số cầu thủ - Rodri, Saul Niguez, Aymeric Laporte, David de Gea, Thiago Alcantara, Alvaro Morata,  Diego Costa - đã chọn chơi ở Anh khi họ rơi vào độ tuổi chín nhất sự nghiệp. 

Sau đó, khi chúng ta xem xét danh sách những cầu thủ Tây Ban Nha có giá trị nhất thế giới hiện nay, chúng ta có thể thấy rằng hiện tại danh sách này bị thống trị bởi những cầu thủ trẻ như Lamine Yamal, Gavi,  Pedri và Nico Williams , những gương mặt tạo dựng được tên tuổi cho mình ở La Liga và có thể sẽ lựa chọn rời khỏi giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha trong những năm tới. 

Luis de la Fuente lưu ý khi được hỏi về 16 trong số 25 cầu thủ Tây Ban Nha giá trị nhất chơi cho các câu lạc bộ La Liga:

2 sao trẻ này vẫn đang ở La Liga.

“Tôi nghĩ việc những cầu thủ giá trị nhất chơi ở La Liga là điều bình thường ở một quốc gia như Tây Ban Nha. Ngoài ra, các câu lạc bộ Tây Ban Nha gặp vấn đề khi cạnh tranh với sức mạnh kinh tế của Premier League hoặc bóng đá Ả Rập Saudi, nên họ tập trung vào các cầu thủ trong nước, mua họ trước khi họ lọt vào tầm ngắm của các đội ngoại quốc”.

Điều này chắc chắn giải thích tại sao Barcelona ký hợp đồng với Pedri trước khi anh trở thành một ngôi sao hàng đầu, trong khi các câu lạc bộ như  Athletic Bilbao và Real Sociedad đã chống lại sự quan tâm dành cho cầu thủ Tây Ban Nha như Williams hoặc Martin Zubimendi vào hè 2024. 

Vẫn còn phải chờ xem liệu những ngôi sao trẻ này sẽ ở lại Tây Ban Nha trong suốt sự nghiệp hay sẽ chuyển đến Anh như một số đồng hương từ các thế hệ trước. Nhưng hiện tại, Premier League có vẻ tập trung nhiều hơn vào việc ký hợp đồng với các cầu thủ từ Hà Lan, Brazil và Pháp. 

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/xu-huong-moi-tai-premier-league-no-ro-848911.html