Không phải gạo hay mì tôm, đây là 5 nhu yếu phẩm cần thiết cứu trợ cho vùng ngập lụt

Ngoài mì tôm, người dân ở vùng ngập lụt còn cần đến những nhu yếu phẩm khác.

Tình trạng lũ lụt ở miền Bắc đang nhận được sự quan tâm của người dân cả nước. Trước tình hình cấp bách, nhiều cá nhân, tổ chức trên khắp mọi miền Tổ quốc đang cùng nhau chung sức chung lòng, quyên góp sức người sức của để cứu trợ người dân ở những bị ảnh hưởng của thiên tai.

Trong các đợt cứu trợ như vậy, nhiều người cho rằng mì tôm chính là thực phẩm hữu ích nhất, tạm thời giải quyết nhu cầu thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, không ít người nhận thấy rằng mì tôm không phải là vật phẩm cứu trợ tốt nhất. Trong điều kiện nước ngập ở khắp nơi, nhiều nơi không có điều kiện nấu nướng nên việc nhận mì tôm hay gạo sẽ khiến người dân khó lòng chế biến thành đồ ăn được. Mì tôm có thể ăn sống nhưng không phải ai cũng ăn được theo cách này.

Do đó, trong thời gian gần đây, nhiều ý kiến đưa ra gợi ý các vật phẩm thiết yếu nên có khi cứu trợ người dân ở vùng ngập lụt miền Bắc thay cho mì tôm hay gạo.

- Nước sạch

Đây là một trong những thứ không thể thiếu đối với người dân các vùng ngập lụt. Mưa nhiều, nước dâng cao khiến các nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, người dân không thể tiếp cận với nước sạch phục vụ nhu cầu ăn uống tối thiểu trong ngày. Do đó, việc đưa nước sạch đến những vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai trong thời điểm này là hết sức cần thiết. Việc cứu trợ nước sạch ăn uống vừa giúp đáp ứng nhu cầu cần thiết về nước của cơ thể, vừa hạn chế nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm do sử dụng nguồn nước ăn không đảm bảo như các bệnh về đường tiêu hóa, tiêu chảy...

Nước sạch, các thực phẩm chế biến sẵn là những thứ thiết thực, cần thiết cho người dân ở khu vực ngập lụt.

Nước sạch, các thực phẩm chế biến sẵn là những thứ thiết thực, cần thiết cho người dân ở khu vực ngập lụt.

- Thực phẩm chế biến sẵn

Ngoài việc cứu trợ bằng mì tôm hay gạo, các cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn thêm những loại thực phẩm chế biến sẵn khác, tiện dụng hơn để ủng hộ cho người dân ở những vùng đang gặp khó khăn. Một số thực phẩm chế biến sẵn dễ sử dụng có thể dùng làm đồ cứu trợ có thể kể đến là các loại bánh, lương khô, sữa, thịt hộp...

Ngoài ra, một số tổ chức, nhóm thiện nguyện cũng chung tay gói bánh chưng để ủng hộ cho người dân ở những vùng đang cần giúp đỡ.

- Trang phục, đồ bảo hộ: Áo phao, đèn pin, xuồng...

Trong tình trạng ngập lụt diễn ra trên diện rộng, áo phao trở thành vật dụng vô cùng cần thiết, quan trọng đối với nhiều người, góp phần bảo đảm an toàn cho bản thân.

Do ảnh của mưa lũ, sạt lở đất, nhiều khu vực xảy ra tình trạng mất điện. Ngoài ra, nước lũ lên bất ngờ cũng khiến nhiều khu vực phải thực hiện công tác cứu trợ, di tản người dân ngay trong đêm. Để hỗ trợ cho hoạt động sinh hoạt hoặc cứu trợ, đèn pin là vật dụng cần có trong thời điểm này.

Hiện nay, rất nhiều người đang quyên góp áo phao và đèn pin để chuyển lên hỗ trợ người dân ở các vùng mưa lũ.

Áo phao, đèn pin là vật dụng cần thiết khi ngập lụt xảy ra.

Áo phao, đèn pin là vật dụng cần thiết khi ngập lụt xảy ra.

Bên cạnh đó, việc ủng hộ trang phục cho người lớn, trẻ nhỏ, các loại ủng nhựa/cao su, chăn màn... trong giai đoạn này cũng có ý nghĩa rất lớn, giải quyết các nhu cầu cơ bản trong giai đoạn nước ngập sâu khiến đồ đạc của các gia đình bị nhấn chìm, không thể sử dụng.

Ngoài ra, nước dâng cao khiến việc di chuyển trở nên khó khăn nên nhiều cá nhân, tổ chức cũng đưa các loại xuồng, thuyền đến vùng bị ngập, bị cô lập. Việc trang bị thêm phương tiện di chuyển phù hợp giúp công tác di tản người dân khỏi vùng nguy hiểm diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, phương tiện này cũng giúp vận chuyển đồ cứu trợ đến tay người dân dễ dàng hơn.

- Các loại thuốc không kê đơn

Tình trạng ngập lụt cũng kéo theo các vấn đề về sức khỏe như bệnh ngoài da, bệnh tiêu hóa, cảm, sốt... Tình huống nước dâng cao bất ngờ khiến nhiều người không kịp chuẩn bị các thuốc men cơ bản hoặc thuốc bị nước lũ làm hỏng. Do đó, việc bổ sung một số loại thuốc cơ bản vào các món đồ cứu trợ là điều cần thiết. Có thể chuẩn bị dầu gió, các loại thuốc trị nấm ngoài da, thuốc tiêu hóa... sẽ có ý nghĩa lớn đối với người dân ở vùng đang đối mặt với thiên tai.

- Sản phẩm vệ sinh

Bên cạnh các món đồ thiết yếu nói trên, các các nhân, tổ chức có thể chuẩn bị thêm một số sản phẩm vệ sinh phù hợp giúp bảo vệ sinh khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh như xà bông diệt khuẩn, xà phòng giặt, băng vệ sinh...

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/khong-phai-gao-hay-mi-tom-day-la-5-nhu-yeu-pham-can-thiet-cuu-tro-cho-vung-ngap-lut-848880.html