Cổ nhân nói: "Nam tử hán không mao thì quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao", tại sao lại vậy?

Theo kinh nghiệm của cổ nhân: "Nam tử hán không mao thì quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao".

Người xưa từ thực tiễn cuộc sống đã đúc kết ra được nhiều kinh nghiệm quý báu, đặc biệt là năng lực nhìn người, đến nay hậu thế vẫn phải gật gù tán thưởng. Theo kinh nghiệm của cổ nhân: "Nam tử hán không mao thì quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao".

“Mao” trong câu nói của cổ nhân là gì?

Khi bàn luận về số phận của một người, cổ nhân có câu: "Nam tử hán không mao quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao”. Vậy "mao" ở đây là gì?

Trước hết, “mao” trong câu nói trên thực chất là lông. Lông chính là những sợi cấu tạo từ chất sừng, được mọc ở trên bộ phận da của loài động vật có vú. Tùy thuộc vào các vị trí mọc trên cơ thể mà chúng có nhiều tên gọi khác nhau như lông mi, tóc, lông mày…

Như vậy, câu nói trên hàm ý chỉ những người ít lông là người mang mệnh phú quý, cuộc sống sung sướng và hầu như không phải lo nghĩ nhiều. Rốt cuộc điều này có cơ sở khoa học không?

Câu nói trên hàm ý chỉ những người ít lông là người mang mệnh phú quý, cuộc sống sung sướng và hầu như không phải lo nghĩ nhiều.

Câu nói trên hàm ý chỉ những người ít lông là người mang mệnh phú quý, cuộc sống sung sướng và hầu như không phải lo nghĩ nhiều.

“Nam tử hán không mao quý như vàng”

Có thể hiểu rằng người đàn ông có ít lông trên cơ thể chính là một người cao quý. Lý do giải thích điều này cũng khá đơn giản. Vì thời xưa, người dân thường phải dựa vào lao động chân tay để kiếm sống. Mà lao động khá vất vả, ra nhiều mồ hôi nên khiến cho phần lông trên cơ thể cũng sẽ rậm rạp hơn.

Hay nói cách khác, những người có nhiều lông sẽ chủ yếu là người thuộc tầng lớp dưới, thường xuyên phải làm công việc nặng nhọc chủ yếu là lao động chân tay, không phải là tầng lớp quý tộc. Trong khi đó, các vị công tử nhà giàu hầu như họ không cần phải làm việc vất vả nên mồ hôi của họ ra ít, lông tóc mỏng và thưa hơn.

Nhìn chung, câu nói này được đúc kết dựa trên quan sát của người xưa. Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay, cũng không ít người cảm thấy lông trên cơ thể quá dày là xấu xí, khó coi. Những người có điều kiện kinh tế sẽ tìm mọi cách để loại bỏ những phần không thẩm mỹ trên cơ thể này. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người cũng đều có khả năng chi trả cho những công nghệ đắt tiền. Để làm được điều này đòi hỏi phải có cơ sở kinh tế nhất định. Vì vậy, câu nói cổ xưa này với cách nhìn thời nay cũng có phần hợp lý. Đa phần những người có thể chăm chút ngoại hình thật tinh tế đều là những người giàu có.

“Nữ nhân có phúc thì ít mao”

Người xưa lại cho rằng, chỉ những phụ nữ xinh đẹp, thanh thoát, có lông trên cơ thể thưa thớt mới có cơ hội được gả vào những gia đình giàu có.

Người xưa lại cho rằng, chỉ những phụ nữ xinh đẹp, thanh thoát, có lông trên cơ thể thưa thớt mới có cơ hội được gả vào những gia đình giàu có.

Ởxã hội cổ đại, địa vị của phụ nữ vô cùng thấp kém nên điều mấu chốt quyết định tương lai của một người con gái chính là gia đình nhà chồng mà họ được gả. Mà người xưa lại cho rằng, chỉ những phụ nữ xinh đẹp, thanh thoát, có lông trên cơ thể thưa thớt mới có cơ hội được gả vào những gia đình giàu có. Nhờ vậy, cuộc sống của họ lại rất nhàn hạ, không phải lo lắng về chuyện cơm ăn áo mặc.

Do đó, kinh nghiệm ở vế thứ hai này cũng có điểm tương đồng so với vế đầu tiên. Tức những người phụ nữ có lông mỏng, thưa thớt sẽ là người dễ có cuộc sống sung túc và đủ đầy.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là kinh nghiệm được đúc kết từ cách nhìn người của người xưa. Số mệnh của con người không chỉ phụ thuộc vào lượng lông trên cơ thể mà chủ yếu là dựa vào vào sự nỗ lực của bản thân. Hơn nữa, ngày càng có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bộ phận lông trên cơ thể có ý nghĩa nhất định. Những ai muốn khỏe mạnh thì chỉ nên tỉa lông vừa phải để tránh gây ra những tổn thương không đáng có do việc cắt tỉa quá nhiều.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/co-nhan-noi-nam-tu-han-khong-mao-thi-quy-nhu-vang-nu-nhan-co-phuc-thi-it-mao-tai-sao-lai-vay-848763.html