Con vật xưa cho không ai ăn, nay được hội nhà giàu săn lùng giá bán tới 800 nghìn/ kg không có mà mua

Con vật được xem là "tóp mỡ xanh" này ngày càng khan hiếm và trở thành món ăn của nhà giàu với giá rất đắt đỏ, lên đến 800 nghìn/kg mà cung vẫn không đủ cầu.

Chắc hẳn nhiều người vẫn nhớ về tuổi thơ đi gặt lúa, bắt được nhiều con muỗm lúa về đem nướng hoặc rang, ăn ngon cực đã. Ngày nay, con vật này ngày càng khan hiếm và trở thành món ăn của nhà giàu với giá rất đắt đỏ, lên đến 800 nghìn/kg mà cung vẫn không đủ cầu.

Muỗm lúa là con gì?

Muỗm lúa hay còn gọi là muồm muỗm, là một loại côn trùng thường xuất hiện vào mỗi mùa lúa chín tại Yên Bái. Bề ngoài của muồm muỗm sẽ có nét hơi khá giống với cào cào nhưng chúng lại có phần đuôi thon dài hơn, có cánh nhỏ và kích thước to bằng ngón áp út. Thức ăn chủ yếu của muồm muỗm là muỗi, ấu trùng, trứng sâu... nên con vật này rất có ích cho người nông dân.

Muỗm lúa hay còn gọi là muồm muỗm, là một loại côn trùng thường xuất hiện vào mỗi mùa lúa chín

Muỗm lúa hay còn gọi là muồm muỗm, là một loại côn trùng thường xuất hiện vào mỗi mùa lúa chín

Muồm muỗm rất khó bắt bởi vì chúng có cánh bay và bật rất nhanh. Nếu không biết cách bắt, bạn có thể bị cắn. Khi bắt, bạn nên tóm chặt phần gáy của muồm muỗm và sau đó giữ phần đầu cho nó không quay lại. Những con muỗm có đầu nhọn, mình dài và cánh xanh vàng lẫn vào màu của lá lúa nên rất khó phát hiện. Thân của muỗm to, dài mà cánh lại mỏng, mềm, hai càng của nó tuy dài nhưng không khoẻ như cào cào nên muỗm bật cất cánh không mạnh và cũng bay không nhanh như cào cào.

Muỗm lúa trở thành món ăn của nhà giàu

Muỗm lúa được rất nhiều người yêu thích và ví von như món “tóp mỡ xanh” vì độ thơm ngon, giòn và béo ngậy, vượt xa châu chấu. Xưa kia, vào mùa lúa chín ở các vùng quê, muỗm lúa khá nhiều. Khi đó, chỉ cần ra đồng bắt một lúc là sẽ đủ cho gia đình ăn một bữa. Muỗm lúa bắt về đem nướng hoặc cũng có thể rang với lá chanh thơm lừng. Ngày nay, con “tóp mỡ xanh” này bỗng dưng thành món ăn đặc sản ở Hà Nội với giá bán siêu đắt đỏ.

Trên các chợ online, muỗm lúa hiện có giá dao động từ 500.000-700.000 đồng/kg tuỳ loại. Riêng loại muỗm lúa non với cánh chưa dài vẫn còn tươi ngon,, nhảy tanh tách thì giá lên tới 800.000 đồng/kg.

Chị Hoài nhớ lại ngày còn nhỏ ở quê, ra đồng bắt muỗm rồi sau đó xâu thành chuỗi đem về nướng ăn vừa thơm vừa béo ngậy. Ngày nay, chị thấy trên chợ online đang rao bán muỗm lúa nương nên đặt mua ăn. Chị chia sẻ: “Nhìn thấy những con muỗm non béo mập, tôi định đặt mua cả cân về rang lá chanh. Đến khi chủ hàng báo giá 800.000 đồng/kg, tôi chỉ dám đặt mua 3 lạng cho đỡ nhớ hương vị đồng quê”.

Muỗm lúa được rất nhiều người yêu thích và ví von như món “tóp mỡ xanh” vì độ thơm ngon, giòn và béo ngậy, vượt xa châu chấu

Muỗm lúa được rất nhiều người yêu thích và ví von như món “tóp mỡ xanh” vì độ thơm ngon, giòn và béo ngậy, vượt xa châu chấu

Hiện nay, trên vùng Tây Bắc đang vào mùa lúa chín vàng, người dân đã tiến hành đi vợt muỗm về bán. Song loại đặc sản này cũng chỉ có ở trong thời gian rất ngắn, hết mùa lúa chín thì cũng hết mùa muỗm xanh. Muỗm non hàng tươi sống từ đầu mùa đến giờ có giá đều 750.000-800.000 đồng/kg. Còn muỗm già, cánh đã dài và hàng ủ đá giá rẻ hơn nhưng cũng trên dưới 600.000 đồng/kg.

Loại này số lượng được gom mua về không cố định vì phụ thuộc vào lượng người dân đi bắt muỗm trên nương rẫy được nhiều hay ít. Theo đó, có ngày chị nhập được nhiều, đến 50kg, nhưng cũng có ngày chỉ được 5 đến 10kg. Một tuần chở về Hà Nội khoảng 3-4 chuyến hàng nên lượng cung cấp cho người dân không được dồi dào. Nhiều người nhanh chân, nhanh tay mới có thể có hàng để thưởng thức.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/con-vat-xua-cho-khong-ai-an-nay-duoc-hoi-nha-giau-san-lung-gia-ban-toi-800-nghin-kg-khong-co-ma-mua-848575.html