Vì sao các nước phương Tây ít sử dụng ấm siêu tốc?

Ấm siêu tốc là vật dụng tiện lợi nhưng các nước phương Tây lại ít sử dụng thứ này. Vì sao lại như vậy?

Ấm siêu tốc là thiết bị gia dụng phổ biến được các gia đình ở Việt Nam sử dụng rất nhiều. Các nước châu Á khác như như Trung Quốc, Hàn Quốc... cũng ưa chuộng thiết bị này.

Ấm siêu tốc có công suất cao, bộ mâm nhiệt truyền nhiệt nhanh nên có khả năng đun sôi nước trong thời gian rất ngắn, chỉ vài phút.

Tuy nhiên, một số nước phương Tây, điển hình như ở Mỹ, người ta hầu như không sử dụng ấm điện đun nước.

Vì sao các nước phương Tây ít sử dụng ấm siêu tốc?

Ấm siêu tốc không phải là thiết bị điện gia dụng phổ biến ở các nước phương Tây.

Ấm siêu tốc không phải là thiết bị điện gia dụng phổ biến ở các nước phương Tây.

- Do sự khác biệt của điện áp

Ở Mỹ, người ta thường sử dụng điện áp 100-127V. Trong khi đó, các nước như Anh hay các quốc gia châu Á như Việt Nam lại sử dụng điện áp cao hơn, từ 220-240V.

Với điện áp thấp như vậy, việc sử dụng ấm siêu tốc ở Mỹ sẽ không giúp đun sôi nước nhanh như ở các nơi khác trên thế giới. Trong trường hợp này, ấm siêu tốc không hề tiện lợi hơn.

- Sự khác biệt trong thói quen ăn uống

Người dân ở các nước châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng có sở thích uống trà. Trong khi đó, người phương Tây thường thích uống cà phê. Họ thường trang bị các loại máy pha cafe thay vì sử dụng ấm điện đun nước nóng.

Một số lưu ý khi sử dụng ấm siêu tốc

- Không đổ cạn nước khỏi ấm sau khi sử dụng

Khi nước sôi, công tắc điện của ấm sẽ ngắt. Lúc này, nước trong ấm vẫn tiếp tục sôi do nhiệt độ của mâm nhiệt vẫn cao. Nếu đổ hết nước ra khỏi ấm trong thời điểm này, mâm nhiệt sẽ đễ bị hư hỏng. Do đó, bạn nên để lại một lượng nước nhỏ trong ấm để tránh làm giảm tuổi thọ của ấm.

- Không đun nước liên tục

Sử dụng ấm đun nước liên tục, nhiều lần liên tiếp sẽ khiến mâm nhiệt bị quá tải, dẫn tới việc hỏng hóc, cháy nổ. Vì vậy, bạn nên để cho ấm "nghỉ ngơi", mâm nhiệt nguội bớt rồi mới tiếp tục đun nước nếu cần.

- Không đổ quá ít hoặc quá nhiều nước

Trên ấm đun nước có ghi rõ các mức nước, trong có có mực nước tối thiểu và mực nước tối đa. Trường hợp đun ít nước dưới mực nước tối thiệu, nước sôi có thể nhanh cạn, gây ra vấn đề cháy mâm nhiệt, cháy nổ. Ngược lại, nếu đổ quá nhiều nước, nước sôi sẽ trào ra ngoài và chảy vào các bộ phận bên trong ấm, dẫn tới chập mạch điện, cháy nổ.

- Rút phích cắm khi không sử dụng

Khi không sử dụng, bạn nên rút phích cắm của ấm siêu tốc.

Khi không sử dụng, bạn nên rút phích cắm của ấm siêu tốc.

Khi không sử dụng đến ấm nước, bạn nên rút phích cắm đề đảm bảo an toàn về điện, tránh chập cháy.

Ngoài ra, khi cắm ấm siêu tốc liên tục mà không rút phích cắm, công tắc của ấm siêu tốc có thể gặp vấn đề hoặc bị vật gì đó vô tình đè lên làm ấm hoạt động nhưng có thể không tự ngắt được, gây ra nguy cơ cháy nổ cực kỳ nguy hiểm. Do đó, tốt nhất bạn nên rút phích cắm của ấm siêu tốc sau khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

- Vệ sinh ấm thường xuyên

Sau một thời gian sử dụng, bên trong ấm siêu tốc có thể đọng nhiều cặn nước. Bạn có thể vệ sinh lòng ấm để loại bỏ các cặn này.

Ngoài ra, nên lau sạch cả phần mâm nhiệt, điểm tiếp xúc của ấm và mâm nhiệt để ấm hoạt động ổn định.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/vi-sao-cac-nuoc-phuong-tay-it-su-dung-am-sieu-toc-848572.html