Mức phí bảo hiểm ô tô, xe máy bắt buộc năm 2024 là bao nhiêu? Rất nhiều người không biết

Mức phí bảo hiểm ô tô, xe máy bắt buộc trong năm 2024 được quy định tại phụ lục I được ban hành kèm theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP.

Khi tham gia giao thông đường bộ, các phương tiện đều cần phải có bảo hiểm ô tô, xe máy bắt buộc. Mức phí bảo hiểm ô tô, xe máy bắt buộc trong năm 2024 được quy định tại phụ lục I được ban hành kèm theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP.

Mức phí bảo hiểm ô tô, xe máy bắt buộc năm 2024

Theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự là loại bảo hiểm mà tất cả các chủ xe cơ giới tại Việt Nam phải thực hiện. Quy định này nhằm đảm bảo rằng tất cả các chủ xe có trách nhiệm tài chính trong trường hợp xảy ra tai nạn, đồng thời sẽ giảm bớt gánh nặng chi phí cho các bên liên quan.

Mức phí bảo hiểm sẽ được điều chỉnh dựa trên loại xe và mức độ rủi ro

Mức phí bảo hiểm sẽ được điều chỉnh dựa trên loại xe và mức độ rủi ro

Mức phí bảo hiểm sẽ được điều chỉnh dựa trên loại xe và mức độ rủi ro:

- Đối với xe máy: Mức phí bảo hiểm sẽ được xác định theo dung tích xi lanh. Đối với xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cc sẽ có mức phí là 55.000 đồng/năm, trong khi xe từ 50cc trở lên sẽ là 60.000 đồng/năm.

- Đối với ô tô: Mức phí bảo hiểm sẽ được tính dựa trên loại xe, số chỗ ngồi cũng như trọng tải, và mục đích sử dụng. Với xe ô tô không kinh doanh vận tải dưới 6 chỗ ngồi sẽ có mức phí bảo hiểm là 437.000 đồng/năm, trong khi đó, các xe ô tô kinh doanh vận tải từ 6 chỗ ngồi trở lên sẽ có mức phí từ 756.000 đồng/năm trở lên.

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức phí bảo hiểm xe máy, ô tô năm 2024

Bên cạnh các quy định về bảo hiểm bắt buộc, mức phí bảo hiểm xe máy và ô tô thực hiện trong năm 2024 cũng đã được quy định chi tiết tại Phụ lục I, được kèm theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP. Mức phí này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố cụ thể như loại hình xe, dung tích xi lanh, trọng tải cũng như thời hạn bảo hiểm.

Loại xe và mục đích sử dụng chính là hai yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến mức phí bảo hiểm. Ví dụ, các xe taxi có mức phí bảo hiểm cao hơn (mức phí bằng 170% của phí bảo hiểm xe kinh doanh cùng loại) do loại xe xày sẽ có rủi ro cao hơn khi vận hành trong môi trường giao thông công cộng. Tương tự, các xe cứu thương và xe chở tiền cũng có mức phí bảo hiểm ở mức cao hơn so với các loại xe thông thường nhằm phản ánh về mức độ rủi ro và trách nhiệm cao hơn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức phí bảo hiểm xe máy, ô tô năm 2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức phí bảo hiểm xe máy, ô tô năm 2024

Dung tích xi lanh đối với xe máy và yếu tố trọng tải đối với ô tô là những yếu tố khác được xem xét khi đưa vào tính toán mức phí bảo hiểm. Các xe có dung tích xi lanh hoặc trọng tải lớn hơn thường sẽ phải chịu mức phí bảo hiểm cao hơn do những xe này có nguy cơ tai nạn và thiệt hại tiềm ẩn lớn hơn.

Nghị định số 67/2023/NĐ-CP là một bước đi cần thiết để có thể đảm bảo an toàn giao thông và góp phần giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân. Những quy định mới này không chỉ giúp tăng cường được ý thức cũng như trách nhiệm của chủ xe. Ngoài ra, nghị định còn góp phần giảm thiểu rủi ro trong các hoạt động giao thông cũng như đầu tư xây dựng tại Việt Nam.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/muc-phi-bao-hiem-o-to-xe-may-bat-buoc-nam-2024-la-bao-nhieu-rat-nhieu-nguoi-khong-biet-848523.html