Tại sao cúng rằm tháng 8 lại thường cúng vào buổi tối?

Thông thường cúng mùng một hoặc ngày rằm thì thường cúng trước trưa hoặc cúng vào ngày hôm trước nhưng rằm tháng 8 nhiều người hay cúng buổi tối.

Ngày rằm, mùng một là hai ngày sóc vọng của tháng âm lịch nên đã trở thành tập tục cúng thông thường. Truyền thuyết cũng cho rằng đó là ngày của nhà Phật. Còn theo lịch mặt trăng thì mùng một và hôm rằm là những ngày có nhiều biến động của mặt trăng nên có thể gây ra nhiều tác động lớn tới con người, có thể có những điều không may mắn nên người xưa thắp hương cầu xin bình an may mắn. 

Người xưa cũng cho rằng mùng một, hôm rằm là lúc âm khí mạnh nhất tháng nên cũng thường thắp hương khấn gia tiên và cúng bố thí cho linh hồn để không bị quấy phá. 

Cúng rằm tháng 8 là cúng trăng, cùng lễ hội vui chơi nên thường cúng tối

Cúng rằm tháng 8 là cúng trăng, cùng lễ hội vui chơi nên thường cúng tối

Thông thường cúng mùng một và ngày rằm thì mọi người sẽ thường cúng trước buổi trưa hoặc hôm trước. Đó là vì mọi người sợ cúng buổi tối của mùng một hôm rằm là quá muộn, lúc đó đã sắp hết ngày, điều đó là không thành kính, giống như mời ông bà về ăn cơm mà để quá muộn mới dọn cơm lên vậy. Hơn nữa buổi tối mùng 1 và ngày rằm mọi người thường sợ nhiều linh hồn lang thang nên khi thắp hương tối thì sẽ dẫn ma vào nhà.

Cúng rằm tháng 8 thường cúng tối vì sao?

Rằm tháng 8 là ngày rằm đặc biệt so với những ngày rằm khác trong năm. Bởi tháng  8 là dịp trăng tròn to sáng rõ rất năm. Cúng rằm tháng 8 cũng là cúng trung thu. Trung thu là tết cúng trăng, cúng đoàn viên. Bởi thế nhiều gia đình thường cúng buổi tối để gia đình sum họp sau bữa ăn. Hơn nữa cúng trăng thì phải cúng tối, lúc đó trăng mới lên, còn buổi trưa mặt trời thịnh mặt trăng chưa lên, cúng trăng sẽ là không hợp lý.

Lễ cúng rằm tháng 8 thường thấy

Lễ cúng rằm tháng 8 thường thấy

Cúng rằm tháng 8 xong, gia đình và khách cùng ra sân thưởng trà ngắm trăng là hợp lý nhất. Người xưa xem thưởng trăng như một thú vui. Hơn nữa người xưa ca ngợi ánh trăng sáng trung thu có nhiều sức mạnh. Ánh trăng chiếu rọi mang lại vận khí may mắn cho mọi người. Ánh trăng còn được xem là có thể giúp làm đẹp da. Ánh trăng trung thu báo hiệu mùa màng cho năm sau. Bởi thế rằm tháng 8 là rằm cúng trăng nên cần thực hiện nghi lễ vào buổi tối.

Trong ánh trăng sáng, mọi người cũng thường kéo nhau ra đường đi rước đèn xem múa lân, thả hoa đăng.

Rằm tháng 8 cũng là lúc gia đình thường có mâm cỗ cúng ngoài trời với bánh trung thu, hoa quả mùa thu rượu trà... 

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tai-sao-cung-ram-thang-8-lai-thuong-cung-vao-buoi-toi-848445.html