4 trường hợp bị khóa SIM, thu hồi số điện thoại: Ai cũng nên biết rõ

Theo đó, những ai thuộc trường hợp sau đây sẽ bị thu hồi số điện thoại hoặc khóa SIM, ai cũng nên lưu ý.

4 trường hợp bị khóa SIM, thu hồi số điện thoại

Người dùng không đăng ký thông tin cá nhân chính xác

Bộ Thông tin và Truyền thông quy định, tất cả các thuê bao di động đều phải đăng ký thông tin cá nhân đầy đủ, chính xác. Những thông tin cơ bản này bao gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số CCCD, địa chỉ... Nếu không cung cấp đủ hoặc đưa tin sai thì thuê bao sẽ bị khóa SIM, và số điện thoại sẽ bị thu hồi.

Thuê bao không hoạt động trong thời gian dài

Theo quy định, tất cả thuê bao không hoạt động (không gọi điện, nhắn tin, nạp tiền) trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng sẽ bị khóa SIM và thu hồi số điện thoại. Trước hết, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn thông báo và yêu cầu người dùng kích hoạt lại thuê bao. Nếu chủ thuê bao không phản hồi trong thời gian quy định, SIM sẽ bị khóa và số điện thoại sẽ bị thu hồi.

Sử dụng SIM cho mục đích lừa đảo, vi phạm pháp luật

Theo quy định, tất cả những thuê bao sử dụng SIM để lừa đảo, phát tán những thông tin sai sự thật hoặc dùng vào các hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Nhà mạng sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra và xử lý. Những thuê bao vi phạm hay có dấu hiệu vi phạm sẽ bị khóa SIM và thu hồi số điện thoại, nếu đủ điều kiện truy tố có thể phải đối mặt với hình phạt pháp lý.

4 trường hợp bị khóa SIM, thu hồi số điện thoại

4 trường hợp bị khóa SIM, thu hồi số điện thoại

Người dùng không thực hiện cập nhật thông tin theo yêu cầu của nhà mạng

Trong một số trường hợp, nếu chủ thuê bao không cập nhật đủ các thông tin yêu cầu thì nhà mạng yêu cầu người dùng cập nhật thông tin cá nhân định kỳ như địa chỉ, số CMND/CCCD mới, ảnh chân dung...

Mục đích của việc này là để đảm bảo rằng thông tin của người dùng luôn chính xác và phản ánh đúng tình trạng hiện tại. Nếu người dùng cố tình không cập nhật thông tin theo yêu cầu, SIM của người dùng có thể bị khóa và số điện thoại sẽ bị thu hồi sau một thời gian.

Cách thức kiểm tra SIM điện thoại có bị khóa không:

Nghị định 49 quy định, đối với thuê bao có thông tin không trùng khớp sẽ nhận được tin nhắn từ nhà mạng yêu cầu cập nhật thông tin. Muốn kiểm tra SIM có bị khóa hay không, bạn thao tác như sau:

Nhận tin nhắn từ nhà mạng: Nếu thông tin của chủ thuê bao không chính xác, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn yêu cầu cập nhật thông tin cho SIM.

Gửi tin nhắn đến tổng đài 1414: Bạn soạn tin nhắn theo cú pháp TTTB và gửi đến số 1414 (miễn phí cước tin nhắn). Tổng đài sẽ trả về tin nhắn chứa đầy đủ thông tin của SIM: họ tên, ngày sinh, số CMND/CCCD, nơi cấp, ngày cấp...

Nếu thông tin trong tin nhắn trả về trùng khớp với thông tin của bạn, bạn yên tâm sử dụng SIM bình thường. Ngược lại, nếu thông tin không trùng khớp, SIM của bạn có thể bị khóa, và bạn cần cập nhật ngay thông tin cá nhân.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/4-truong-hop-bi-khoa-sim-thu-hoi-so-dien-thoai-ai-cung-nen-biet-ro-848359.html