Ngũ hoa vào cửa, tài lộc thất thoát, phúc lành rời đi, là loại hoa nào?

Người xưa dặn: "Ngũ hoa vào cửa, tài lộc thất thoát, phúc lành rời đi". Đó là những cây cảnh có thể dễ dàng gây độc cho con người, đồng thời có ý nghĩa xui xẻo.

Đối với những cây có độc, có gai hay có ý nghĩa xấu, ngụ ý về những điều xui xẻo sẽ không được lựa chọn trồng trong nhà. 

Tìm hiểu về

Tìm hiểu về "ngũ hoa" mà người xưa khuyên không nên trồng trong nhà là gì?

Khi những cây cảnh này vào nhà có thể gây tai nạn, ngộ độc, phải đi viện, chắc chắn sẽ gây thất thoát tiền bạc, sức khỏe giảm sút, việc kiếm tiền cũng bị cản trở. Nếu đen đủi hơn có thể nguy hiểm đến tính mạng. Những cây như vậy, chắc chắn chúng ta không nên trồng trong nhà, cho dù có đẹp đến đâu. 

1. Người xưa dặn: Bỉ ngạn vào nhà, xui xẻo cận kề

Trong số rất nhiều loài hoa, bỉ ngạn thu hút rất nhiều sự chú ý bởi vẻ đẹp độc đáo và màu sắc huyền bí. Bỉ ngạn là một loại thảo mộc lâu năm có nguồn gốc từ Đông Á. 

Hoa bỉ ngạn còn có những tên gọi khác là hồng hoa thạch toán, long trảo hoa, cây mạn châu sa hoa,... và tên khoa học là Lycoris Radiata. 

Mặc dù chúng có cả màu vàng, màu trắng nhưng màu đỏ vẫn gây ấn tượng hơn cả. Hoa màu đỏ rực như máu, giống như máu cháy nên được gọi là “hoa quỷ”. 

Chu kỳ sinh trưởng của bỉ ngạn rất ngắn, từ khi trồng đến khi nở hoa đến khi tàn chỉ mất khoảng chục ngày. Nó nở hoa vào mùa hè và có thể nở trực tiếp trên thân cây trần mà không cần lá.

Hoa bỉ ngạn có thể tỏa ra mùi thơm độc đáo thu hút sâu bướm vào ban đêm, điều này cũng tạo thêm màu sắc huyền bí cho bông hoa.

Chính thói quen sinh trưởng độc đáo này đã khiến hoa bỉ ngạn trông như một người phụ nữ đầy mê hoặc, toát lên vẻ quyến rũ chết người. 

Chính thói quen sinh trưởng độc đáo này đã khiến hoa bỉ ngạn trông như một người phụ nữ đầy mê hoặc, toát lên vẻ quyến rũ chết người. 

Tại mỗi quốc gia, loài hoa này lại mang một ý nghĩa khác nhau. Tại Nhật Bản, hoa mang ý nghĩa là hồi ức đau thương, Triều Tiên là nhớ về nhau, Trung Quốc là ưu mỹ thuần khiết, cũng là sự phân ly, khổ đau, vẻ đẹp của cái chết. Tựu chung lại, đây là loài hoa đại diện cho sự chia ly, tuyệt vọng.

Truyền thuyết còn kể lại rằng, cây cảnh này là loài hoa duy nhất mọc trên đường xuống hoàng tuyền. Một khi linh hồn đi qua cầu Nại Hà bắc ngang bờ Vong Xuyên, toàn bộ ký ức của linh hồn sẽ gửi hết cho hoa bỉ ngạn.

Người xưa coi bỉ ngạn là hoa của cõi âm, chỉ nở trên con đường xuống hoàng tuyền. Nó đặc biệt dùng để dẫn đường cho các linh hồn hướng về cõi âm, giống như những ngọn đèn đường nơi địa ngục.

Vì vậy, người ta cho rằng bỉ ngạn là loài hoa của "thế giới bên kia", liên quan đến cái chết và những điều khủng khiếp nơi địa ngục, tượng trưng cho điềm gở.

Dù là đau khổ tột cùng hay yêu thương thắm thiết, cây cảnh này đều thu nhận những hồi ức đó. Chính vì vậy, bỉ ngạn là một trong những loài hoa “địa ngục” mà người xưa khuyên không ên trồng trong nhà.

Xét về an toàn sức khỏe thì củ của bỉ ngạn cũng có độc tố khá mạnh. Nghiên cứu cho thấy rằng, củ của hoa bỉ ngạn chứa nhiều chất Lycopene và Galantamine. 

Đây là lý do nhiều người ăn nhầm củ của hoa này xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng và tê liệt thần kinh mà không rõ nguyên nhân.

Lá của cây cũng chứa các chất độc, nhưng ở nồng độ thấp hơn. Chất chiết xuất từ lá có khả năng ức chế sự phát triển của các loài cây khác, làm cho vùng đất nơi bỉ ngạn mọc thường không xuất hiện cỏ dại hay nhiều loại cây khác.

Do đó, người xưa khuyên tránh trồng cây cảnh này trong nhà vì sợ nó mang đến những điều xui xẻo. 

2. Người xưa dặn: Mạn đà la trong nhà, nguy hiểm cận kề

Mạn đà la (cà độc dược) là một cây cảnh rất đẹp, có tên khoa học là Datura metel, thuộc họ Cà. Nó có hoa hình như chiếc loa kèn lớn, màu sắc đa dạng, hoa nở nhiều, rất dễ chăm sóc.

Mạn đà la có màu vàng, màu đỏ, màu cam, màu tím, màu trắng... vô cùng rực rỡ nên được nhiều người ưa thích. Cây cảnh này vốn là loài mọc hoang ở đồng ruộng, rừng núi và được dịch chuyển về nhà vì vẻ đẹp của chúng.

Tuy nhiên, người xưa khuyên không nên trồng cây cảnh này trong nhà. Đó là vì những bông hoa tuyệt đẹp này lại ẩn chứa cái chết đáng sợ.

Toàn thân của cây cảnh đều chứa độc tố lớn. Quả và hạt cà độc dược cực kỳ độc hại và chứa các enzyme phân giải protein có thể làm hỏng màng tế bào, gây sưng miệng và lưỡi và trong trường hợp nghiêm trọng là khó thở.

Lá cây cảnh cũng chứa một số alkaloid nhất định, có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc sau khi vô tình nuốt phải, chẳng hạn như khô miệng và lưỡi, giảm thị lực, nhịp tim nhanh và ảo giác. Nhựa hoa cà độc dược cũng có phần độc hại và có thể gây dị ứng khi tiếp xúc với da.

Dù có độc nhưng mạn đà la cũng là một vị thuốc. Người Maya cổ đại đã sử dụng nó để làm thuốc. Trong thần thoại Hy Lạp cổ đại, mạn đà la là biểu tượng của Poseidon, vị thần biển cả. Ở châu Âu thời trung cổ, người ta thậm chí còn cho rằng nó là "thú cưng" của các pháp sư.

Những truyền thuyết này chắc chắn đã làm sâu sắc thêm nỗi sợ hãi và ngưỡng mộ của mọi người đối với cây cảnh này.

Trong con mắt của y học đương đại, cà độc dược không chỉ là một chất độc. Y học hiện đại đã phát hiện ra rằng nó có chứa một số thành phần hóa học nhất định và có thể được sử dụng cho mục đích y học.

Trên thực tế, nghiên cứu khoa học đã xác nhận rằng mạn đà la có chứa nhiều loại alkaloid có độc tính cao. Ngay cả một lượng nhỏ tiếp xúc với các hợp chất này cũng có thể gây ra phản ứng độc hại nghiêm trọng, chẳng hạn như rối loạn nhịp tim, ảo giác và thậm chí hôn mê.

Các alkaloid chứa trong nó cũng được sử dụng để điều chế một số loại thuốc điều trị bệnh tâm thần. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi một tỷ lệ rất chính xác và có thể xảy ra tác dụng phụ nếu không cẩn thận. Vì vậy, nhiều nước trên thế giới có những quy định nghiêm ngặt về việc sử dụng thuốc điều trị này.

Tuy nhiên, xét về mức độ nguy hiểm của mạn đà la thì chúng ta vẫn không nên trồng trong nhà. Nhất là khi nhà có trẻ nhỏ, có thể tò mò và bị hấp dẫn bởi hoa và quả mạn đà la, có thể lấy ăn và bị ngộ độc.

Nếu ai đó vẫn cứ cố trồng cây cảnh này thì cần để trẻ em và vật nuôi tránh xa, đồng thời cảnh báo mọi người xung quanh về độc tố của chúng. 

3. Người xưa dặn: Trúc đào vào nhà, sức khỏe bị đe dọa

Trúc đào (Nerium oleander) là một loại cây có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, có rất nhiều lợi thế, được trồng rộng rãi ở các đường vành đai, nơi công cộng. 

Chúng không chỉ có khả năng chịu hạn và lạnh mà hoa của nó còn rất tinh tế và rực rỡ, có tính trang trí cao. 

Tuy nhiên, người xưa cho rằng đây là cây không may mắn, có thể thu hút những thứ không sạch sẽ, không nên trồng trong nhà. 

Những điều không may mắn này phần lớn xuất phát từ bản chất cực độc của cây trúc đào. Cây trúc đào có chứa một nguyên tố có độc tính cao gọi là hợp chất organocyanogen, có thể cản trở quá trình hô hấp bình thường của tế bào con người.

Lá, rễ và vỏ cây trúc đào rất giàu chất độc này. Khi ăn nhầm, nó sẽ dễ dàng được cơ thể con người hấp thụ qua khoang miệng và dịch dạ dày, dẫn đến ngộ độc.

Các triệu chứng ngộ độc có thể bao gồm đau bụng, buồn nôn và nôn, chóng mặt và thậm chí tử vong.

Các triệu chứng ngộ độc có thể bao gồm đau bụng, buồn nôn và nôn, chóng mặt và thậm chí tử vong.

Vì lý do này mà người ta có câu nói người ta dùng những từ như “hoa gọi ma” để miêu tả cây trúc đào nhằm cảnh báo mọi người không nên đến gần loài cây độc này.

Mặc dù có độc tính nhưng cây trúc đào vẫn được trồng rộng rãi trên đường phố và công viên giải trí do khả năng lọc không khí mạnh mẽ và dễ trồng.

Theo nghiên cứu, cây trúc đào có thể hoạt động giống như một bộ lọc không khí nhỏ, hấp thụ hiệu quả các chất gây ô nhiễm không khí như formaldehyde và dioxin, đồng thời có thể được sử dụng để giúp kiểm soát vấn đề khói mù trong môi trường.

Chính vì chức năng đặc biệt này nên dù cây trúc đào có độc nhưng các bộ phận liên quan vẫn chọn trồng cây trúc đào trên quy mô lớn để tận dụng tối đa tác dụng của nó trong việc cải thiện chất lượng không khí.

Để ngăn chặn người dân vô tình tiếp xúc, nhiều thông tin tuyên truyền về chất kịch độc của cây trúc đào và nhắc nhở người dân không nên tiếp xúc với loài cây này. 

Chỉ cần hiểu đúng về loại cây này và có biện pháp phòng ngừa thích hợp, chúng ta có thể tránh được những nguy hiểm không đáng có trong khi tiếp tục tận hưởng những lợi ích mà môi trường xanh mà nó mang lại.

4. Người xưa dặn: Dạ quỳnh vào nhà - niềm vui sớm nở tối tàn

Dạ quỳnh (Epiphyllum oxypetalum) là loài hoa tuyệt đẹp, được mệnh danh là người đẹp dưới trăng, nữ hoàng bóng đêm được không ít người ưa thích. 

Loài hoa này độc đáo ở chỗ nó nở vào đêm khuya, trái ngược với thói quen ưa nắng, nở ban ngày của hầu hết các loài hoa.

Dạ quỳnh có màu hoa trắng, khá lớn, thường chỉ nở một lần duy nhất vào ban đêm và nở vào khoảng tháng 6 và tháng 7. Cánh hoa quỳnh trắng mềm mại và mỏng nhẹ, khi kết hợp với nhụy vàng vàng sẽ tạo nên một nét đẹp thanh tao.

Vào đêm mùa hè hoặc mùa thu, trong màn đêm tĩnh lặng, vầng trăng tưới lên màn đêm ánh sáng dịu nhẹ, những cánh quỳnh từ từ xòe nở và phô diễn vẻ đẹp viên mãn. 

Tuy nhiên, đặc điểm "sống đêm" của loài hoa này lại không được người xưa đánh giá cao. Theo quan niệm của người xưa, ánh sáng mặt trời và ban ngày tượng trưng cho năng lượng dương, tượng trưng cho sức khỏe và năng lượng tích cực, còn ban đêm là lúc năng lượng âm nặng nề nhất.

Vì vậy, thói quen nở hoa của cây dạ quỳnh trái với “lẽ thường”, khiến người ta cảm thấy kỳ quái, khó hiểu nên còn cho rằng đây là loài hoa nở vào ban đêm để "quyến rũ ma quỷ". 

Ngoài ra, sự nở hoa của dạ quynh chỉ thoáng qua, hoa dù đẹp nhưng chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn. Nó mô tả rằng thời gian là phù du và khó có thể cứu vãn được, những điều tốt đẹp sẽ trôi qua nhanh chóng. 

Vì vậy, người xưa cho rằng trồng dạ quỳnh ở nhà là điều không may mắn. Dù có những bông hoa đẹp nhưng lại nhanh tàn nên thật đáng buồn khi giữ chúng ở nhà. Giống như những thứ đẹp đẽ không bao giờ tồn tại được lâu và niềm vui sớm nở tối tàn. 

Do đó, người xưa khuyên không nên trồng loài hoa này trong nhà sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và năng lượng sống của con người. 

5. Người xưa dặn: Ngót nghẻo vào nhà, tài lộc tránh xa

Ngót nghẻo là cây cảnh có tên gọi khá ngây ngốc nhưng hoa lại vô cùng rực rỡ, duyên dáng. Nhưng bạn cũng đừng bị vẻ ngoài rực rỡ và cái tên ngây ngô của loài hoa này đánh lừa.

Ngót nghẻo có tên khoa học là Gloriosa superba thuộc họ hoa Bả chó (Colchicaceae) có nhiều tên gọi khác nhau như hoa loa kèn lửa (flame lily), hoa móng hổ (tiger claw).

Ở Việt Nam, ngoài tên gọi ngót nghẻo loài hoa này còn được biết đến với các tên như ngoắt nghẻo, ngọt nghẹo, huệ lồng đèn..v.v.

Cây phân bố rộng ở các vùng nhiệt đới và miền nam châu Phi, các vùng nhiệt đới châu Á. Tại Việt Nam, ngót nghẻo sống nhiều ở miền Trung, Tây Nguyên, thường mọc hoang dã ở rừng ngập mặn ven biển và các bìa rừng núi cao.

Đáng nói, toàn thân cây cảnh này đều chứa chất độc có thể gây chết người và động vật lớn, đặc biệt phần rễ củ của cây này chứa nhiều chất độc cực mạnh.

Người ăn phải cây cảnh này nhẹ buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, nhẹ có thể rối loạn đông máu, tắc ruột, chảy máu trong, co giật, hôn mê, tổn thương đa thần kinh. 

Do đó, người xưa khuyên bạn nên tránh xa loài hoa này để đảm bảo an toàn cho cả gia đình. 

Như vậy, người xưa khuyên bạn nên tránh xa các loài hoa xui xẻo tránh rước họa vào thân. Nếu người thân hoặc vật nuôi trong gia đình ăn phải chất độc trong các loài hoa này có thể phải nhập viện, nguy hiểm đến tính mạng. 

Khi đó, sức khỏe hao hụt, tiền tài thất thoát, gia đình sẽ lao đao, sa sút. Bạn có thể trồng những cây cảnh có ý nghĩa tốt lành và có thể làm thuốc điều trị bệnh, làm thực phẩm như cây kim ngân, hoa nhài, kỷ tử, lựu, hồng... 

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/ngu-hoa-vao-cua-tai-loc-that-thoat-phuc-lanh-roi-di-la-loai-hoa-nao-848346.html