Kể từ 1/1/2025, những trường hợp xe máy điện này phải có bằng lái xe

Từ thời điểm ngày 1/1/2025, khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực thi hành. Đáng chú ý, Luật có quy định về các hạng bằng lái xe được áp dụng đối với loại xe mô tô điện.

Từ 1/1/2025, đi xe máy điện loại nào phải có bằng lái xe?

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 áp dụng từ ngày 1/1/2025 có quy định về các hạng bằng lái xe áp dụng đối với loại xe mô tô điện. Cụ thể, những người tham gia giao thông điều khiển các loại xe điện sau đây thì yêu cầu phải có bằng lái xe:

+ Xe mô tô điện hai bánh có công suất động cơ điện đến 11 kW thì yêu cầu phải có bằng lái xe hạng A1 hoặc bằng B1.

+ Xe mô tô điện hai bánh có công suất động cơ điện trên 11 kW thì phải cần bằng lái xe hạng A.

Từ ngày 1/1/2025 có quy định về các hạng bằng lái xe áp dụng đối với loại xe mô tô điện.

Từ ngày 1/1/2025 có quy định về các hạng bằng lái xe áp dụng đối với loại xe mô tô điện.

Bằng lái xe được cấp trước thời điểm ngày Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành nếu chưa thực hiện đổi hoặc cấp lại theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 thì có hiệu lực sử dụng như sau:

+ Đối với xe mô tô điện hai bánh với công suất động cơ điện từ 04 kW cho đến dưới 14 kW thì sẽ vẫn tiếp tục được sử dụng bằng lái xe hạng A1 hoặc hạng A3 cũ.

+ Đối với xe mô tô điện hai bánh với công suất động cơ điện từ 14 kW trở lên và loại xe thuộc trường hợp trên thì sẽ vẫn được sử dụng bằng lái xe hạng A2 cũ.

Trường hợp thực hiện việc đổi hoặc cấp lại bằng lái xe theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 thì hạng bằng lái xe để có thể lái xe mô tô điện được quy định như sau:

- Hạng A1 sẽ được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng A thì chỉ được điều khiển xe mô tô điện hai bánh và có công suất động cơ điện đến dưới 14 kW.

- Hạng A2 sẽ được đổi, cấp lại sang bằng lái xe hạng A thì được điều khiển xe mô tô điện hai bánh có công suất động cơ điện mức trên 11 kW và xe mô tô điện thuộc hạng A1 mới.

- Hạng A3 được đổi, cấp lại sang bằng lái xe hạng B1thì sẽ được điều khiển xe mô tô điện hai bánh có công suất động cơ điện cho đến 11 kW.

Những trường hợp sẽ bị thu hồi Giấy phép lái xe

Căn cứ khoản 5 thuộc Điều 62 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, giấy phép lái xe bị thu hồi khi nó thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Người được cấp giấy phép lái xe không có đủ điều kiện sức khỏe theo các kết luận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với từng hạng giấy phép lái xe;

- Giấy phép lái xe đã được cấp sai quy định;

- Giấy phép lái xe đã quá thời hạn tạm giữ hoặc đã hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính nếu như người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng.

Các loại giấy phép lái xe có giá trị sử dụng

Theo khoản 6 thuộc Điều 57 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, giấy phép lái xe sẽ có giá trị sử dụng trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam

Theo khoản 6 thuộc Điều 57 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, giấy phép lái xe sẽ có giá trị sử dụng trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam

Theo khoản 6 thuộc Điều 57 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, giấy phép lái xe sẽ có giá trị sử dụng trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam bao gồm:

- Giấy phép lái xe do các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;

- Giấy phép lái xe quốc tế và các giấy phép lái xe quốc gia phù hợp với loại xe được phép điều khiển do quốc gia là các thành viên của Công ước của Liên hợp quốc về Giao thông đường bộ năm 1968 (sau đây gọi là Công ước Viên) cấp;

- Giấy phép lái xe phù hợp với các loại xe được phép điều khiển của nước hoặc vùng lãnh thổ mà Việt Nam ký kết điều ước quốc tế hoặc các thỏa thuận quốc tế công nhận giấy phép lái xe của nhau;

- Giấy phép lái xe nước ngoài mà phù hợp với loại xe được phép điều khiển do các quốc gia được công nhận theo điều ước quốc tế mà nước ta là thành viên.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/ke-tu-1-1-2025-nhung-truong-hop-xe-may-dien-nay-phai-co-bang-lai-xe-848274.html