Loại gỗ làm bàn thờ vừa đẹp vừa chắc, mang may mắn, tài lộc đến cho gia chủ

Khi làm bàn thờ, gia chủ cần chọn những loại gỗ tốt, có độ bền cao để đảm bảo sự bền vững cho khu vực thờ cúng.

Làm bàn thờ cần chọn gỗ không mọt và nên có mùi thơm

Bàn thờ là khu vực linh thiêng trong gia đình, là nơi thờ cúng thần linh, tổ tiên, gửi gắm các ước nguyên của con người về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình an.

Từ xa xưa, người ta thường dùng các loại gỗ quý, gỗ thơm, có màu vàng sáng, dễ đục đẽo, chạm khắc, ít bị cong vênh và có độ bền cao để làm bàn thờ.

Một bàn thờ đẹp cần đảm bảo gỗ bền lâu, ít bị mối mọt, hoa văn trạm khắc thẩm mỹ, tinh tế, tạo sự tôn kính ở nơi thờ cúng.

Khi chọn gỗ làm bàn thờ, gia chủ nên ưu tiên chọn những loại gỗ chắc chắn, ít cong vênh, mối mọt, độ bền cao.

Khi chọn gỗ làm bàn thờ, gia chủ nên ưu tiên chọn những loại gỗ chắc chắn, ít cong vênh, mối mọt, độ bền cao.

Một số loại gỗ làm bàn thờ

- Gỗ mít

Bàn thờ được coi là nơi kết nối tâm linh giữa con người và tổ tiên, thần linh. Vì vậy, việc chọn bài trí không gian thờ cúng ra sao cho phù hợp cũng được nhiều gia đình quan tâm.

Một trong những loại gỗ được dùng nhiều để làm bàn thờ là gỗ mít. Loại gỗ này đảm bảo được độ bền trăm năm.

Ngoài ra, cây mít cũng mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Mít dễ trồng, có thể sinh trưởng ở cả những nơi đất cằn cỗi, mang ý nghĩa của sự kiên cường, vươn lên mạnh mẽ ở những điều kiện, hoàn cảnh khó khăn. Quả mít mọc ra từ thân đại diện cho sự sinh sôi nảy nở, sự sung túc.

Gỗ mít còn có ưu điểm là nhẹ, dễ tìm, dễ chạm khắc, có tính ổn định, mặt gỗ mịn, có mùi thơm như hương trầm, ít mối mọt, cong vênh.

Bên cạnh đó, màu của gỗ mít để lâu lên màu đỏ sẫm trông rất cổ kính.

Gỗ mít còn được cho là loại gỗ có màu nhà Phật nên thường được dùng để tạc tượng hoặc làm các món đồ tâm linh.

- Gỗ vàng tâm

Ngoài gỗ mít, gỗ vàng tâm cũng được dùng nhiều làm bàn thờ. Loại gỗ này có mùi thơm gần như mùi trầm hương, bền dẻo, gỗ có vân may. Giá của gỗ vàng tâm thường nhỉnh hơn gỗ mít.

- Gỗ hương

Gỗ hương là loại gỗ tốt nhất để làm bàn thờ. Loại gỗ này có mùi thơm dễ chịu, bề mặt mịn, cứng, chắc, ít bị ảnh hưởng bởi ngoại lực, khó cong vênh, ít bị nấm mốc.

Gỗ hương thường có màu sắc nhẹ nhàng, ấm cúng như vàng sẫm, vàng nhạt, vàng cánh gián hoặc gam màu đỏ tươi.

Gỗ hương có các vân đan chéo nhau, tạo được chiều sâu cho sảnh phẩm, trông cực kỳ bắt mắt.

- Gỗ gụ

Gỗ gụ là loại gỗ có giá trị cao. Gỗ càng lâu năm lại càng có giá cao. Bàn thờ làm bằng gỗ gụ tạo nên không gian sang trọng, cổ kính. Gỗ gụ thường có đường kính thân cây lớn, có thể thiết kế, tạo tác các sản phẩm một cách dễ dàng, tạo nên những chiếc bàn thờ đẹp mắt.

Đường vân gỗ thẳng, mịn, đẹp tự nhiên, có độ bền cao, có khả năng chống mối mọt.

- Gỗ sồi

Đây là loại gỗ có nhiều ưu điểm như dễ thi công, lắp đặt do trọng lượng nhẹ, ít bị mối mặt, có tính thẩm mỹ cao và giá thành rẻ hơn nhiều so với các loại gỗ khác. Gỗ sồi tự nhiên có bề mặt mịn, đường vân đều đẹp tự nhiên. Gỗ có mùi thơm nhẹ nhàng và màu vàng nhạt đẹp mắt.

Khi mua bàn thờ, bạn nên chọn sản phẩm gỗ mộc, chưa được quét sơn để kiểm tra chính xác tình trạng gỗ. Sau đó mới đặt hàng để thợ tiến hành sơn phủ, giúp tránh mua phải gỗ mối mọt, gỗ bị lỗi.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/loai-go-lam-ban-tho-vua-dep-vua-chac-mang-may-man-tai-loc-den-cho-gia-chu-847449.html