Angel Gomes - Hành trình chuyển mình 4 năm từ ngày rời Man Utd

Angel Gomes là cái tên gây chú ý trong đợt tập trung tháng 9 của ĐT Anh. Cầu thủ 24 tuổi được HLV tạm quyền Lee Carsley triệu tập cho các trận đấu sắp tới với Cộng hòa Ireland và Phần Lan.

Hầu hết người hâm mộ sẽ nhớ mang máng cầu thủ gốc London này là tiền vệ nhỏ con số 10, người đã trở thành cầu thủ trẻ nhất ra mắt Manchester United kể từ Duncan Edwards vào năm 2017 - trước khi ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do ba năm sau đó. Tất nhiên là trừ khi họ thực sự quan tâm đến Ligue 1 hoặc đội U21 Anh.

Bởi vì đó chính là những nơi mà các HLV Paulo Fonseca và Carsley đã biến Gomes thành một tiền vệ kiến ​​thiết lùi sâu, người kiểm soát bóng trước hàng phòng ngự bốn người.

Gomes thất bại tại Man Utd nhưng lại tỏa sáng ở Lille và U21 Anh.

Gomes là một phát hiện mới trong vai trò đó cùng với Curtis Jones của Liverpool khi đội tuyển Anh do Carsley dẫn dắt giành chức vô địch U21 EURO 2023 mà không để thủng lưới bàn nào. Phát biểu trước giải đấu, Gomes tiết lộ anh thích chơi ở vị trí số 6 hơn thi đấu sau lưng tiền đạo. 

Cựu sao Man Utd từng chia sẻ:

“Sâu thẳm bên trong, tôi luôn là cầu thủ số 10 nhưng luôn trân trọng và tận hưởng những tiền vệ lùi sâu mang lại như Xavi, Andres Iniesta, Paul Scholes, Andrea Pirlo. Tôi luôn ngưỡng mộ họ khi trưởng thành. Vì tôi chơi ở vị trí cao hơn nên tôi biết những gì cần thiết khi thi đấu  trong một vai trò thấp hơn. Tôi có thể phân phối bóng và xây dựng lối chơi theo ý thích”.

Gomes, người gia nhập Man Utd khi mới sáu tuổi và đủ điều kiện chơi cho đội tuyển Bồ Đào Nha thông qua gốc gác của cha mình, thích "tính toán" để tìm góc phù hợp cho một đường chuyền chính xác. Khi công bố đội hình vào tuần trước, Carsley chỉ ra tầm quan trọng của việc sở hữu những cầu thủ đã từng giành chiến thắng ở cấp độ quốc tế.

Gomes nằm trong nhóm đó bởi từng cùng Phil Foden giành chiến thắng tại World Cup U17 năm 2017 cũng như mùa hè năm ngoái với đội U21 tại Georgia. Sự kỳ vọng đè nặng lên anh sau khi trải qua trận ra mắt Man Utd ở tuổi 16 và 263 ngày. Tiền vệ này từng danh xưng thần đồng dành cho bản thân vào thời điểm đó không phải là điều anh mong muốn.

Anh chỉ ra sân 10 lần cho Quỷ đỏ trước khi đưa ra quyết định ra đi. Gomes giải thích: 

“Tôi phải nghe theo tiếng gọi của trái tim. Tôi cảm thấy rằng, nếu tôi ở lại, sẽ không có nhiều cơ hội ra sân”.

Chính tại Lille, nơi anh chuyển đến sau khi rời khỏi câu lạc bộ thời thơ ấu, Gomes chuyển sang vị trí kiến thiết lùi sâu, sau khi từng thử sức ở các vai trò khác tại khu trung tuyến. 

“Yêu cầu khắt khe” và “rất chi tiết” của HLV Fonseca tại Lille đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cầu thủ trẻ làm quen với vị trí mới. Fonseca  còn nói chuyện bằng tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Anh với Gomes. Mục đích là tạo điều kiện cho ngôi sao sinh năm 2000 phát triển tối đa.

Gomes sắp ra mắt ĐT Anh.

Hè này, Fonseca rời Lille để đến AC Milan, nơi bộ ba cầu thủ người Anh Fikayo Tomori, Ruben Loftus-Cheek và Tammy Abraham hy vọng sẽ có được sự hướng dẫn phát triển tương tự. Trong khi đó, Gomes, người vừa đón sinh nhật vào thứ Bảy tuần rồi, đã trở thành cầu thủ thường xuyên ra sân cho Lille. Giờ đây, Điều khiến Gomes đau đầu nhất là thu hút sự chú ý của người xem ở quê nhà:

“Thật khó. Bất kỳ ai xem đều biết tôi chơi tốt như thế nào trong các trận đấu nhưng nhiều người thì không. Nhiều người thích cầu thủ ghi bàn hoặc kiến tạo. Khi tôi chơi sâu hơn, việc đóng góp bàn thắng và kiến ​​tạo không phải là tất cả.  Nếu toàn đội thắng và tôi chơi tốt thì điều đó thật tuyệt với tôi”.

“Thật khó khăn vì mọi con mắt đều đổ dồn vào Premier League và điều đó là đúng. Đó là đỉnh cao, là cấp độ cao nhất hiện tại”.

May mắn thay, Gomes có một HLV hiểu mình là Carsley. HLV tạm quyền của ĐT Anh chắc chắn kỳ vọng ở Gomes nhiều hơn là những thống kê đầu ra thông thường.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/angel-gomes-hanh-trinh-chuyen-minh-4-nam-tu-ngay-roi-man-utd-847446.html