Giấy đăng ký kết hôn bị rách, hư hỏng hoặc bị mất có được cấp lại không?

Nhiều cặp vợ chồng thắc mắc về việc giấy đăng ký kết hôn bị rách, hư hỏng hoặc bị mất thì có được cấp lại hay không. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp điều này.

Giấy đăng ký kết hôn bị rách, hư hỏng hoặc bị mất có được cấp lại không?

Theo quy định khoản 3 Điều 18 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, mỗi bên vợ, chồng được cấp 01 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn (thường được mọi người gọi là giấy đăng ký kết hôn).

Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử như sau:

Điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử

1. Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

2. Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại.

3. Việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

Trường hợp giấy đăng ký kết hôn bị hỏng, mất, để được cấp lại loại giấy tờ này cần có những điều kiện nhất định.

Trường hợp giấy đăng ký kết hôn bị hỏng, mất, để được cấp lại loại giấy tờ này cần có những điều kiện nhất định.

Do đó, trường hợp giấy đăng ký kết hôn bị rách, hư hỏng hoặc bị mất muốn được cấp lại cần phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Vợ chồng đã đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 1/1/2016;

- Sổ đăng ký kết hôn tại cơ quan đăng ký hộ tịch và Giấy đăng ký kết hôn của người yêu cầu cấp lại Giấy đăng ký kết hôn đều bị mất.

Theo đó, trường hợp đăng ký kết hôn trước ngày 1/1/2016 mà bị hỏng hoặc mấy Giấy đăng ký kết hôn bản chính nhưng Sổ đăng ký kết hôn tại UBND xã, phường, thị trấn nơi ông đăng ký kết hôn vẫn còn lưu trữ, UBND sẽ từ chối cấp lại Giấy đăng ký kết hôn. Thay vào đó, UBND sẽ thực hiện thủ tục cấp Trích lục kết hôn từ Sổ gốc khi người dân có yêu cầu.

Trích lục kết hôn này có thể sử dụng thay thế cho Giấy đăng ký kết hôn đã bị hỏng, mất trong các thủ tục như khai sinh cho con; mua bán, chuyển nhượng nhà ở, đất đai là tài sản chung của vợ chồng; nhận thừa kế.

Trường hợp ly hôn nhưng bị mất Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bản chính thì Tòa án có thể chấp nhận Trích lục kết hôn làm tài liệu, chứng cứ trong quá trình giải quyết vụ án ly hôn, thuận tình ly hôn.

Trường hợp mất Giấy đăng ký kết hôn và Sổ đăng ký kết hôn của UBND xã, phường, thị trấn không còn lưu giữ, người dân có thể thực hiện thủ tục đăng ký lại kết hôn theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP. Lưu ý, việc đăng ký lại kết hôn chỉ được thực hiện trong trường hợp ở thời điểm tiếp nhận hồ sơ, người yêu cầu đăng ký còn sống.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/giay-dang-ky-ket-hon-bi-rach-hu-hong-hoac-bi-mat-co-duoc-cap-lai-khong-847203.html