Dưới thời vua này, nước Việt thái bình không có trộm cắp, đêm ngủ không bao giờ phải khóa cửa. Đó là vua nào?

Trong thời kỳ ông trị vì đất nước thịnh vượng, yên ổn, đời sống người dân thái bình.

Vua Mạc Thái Tông dẹp yên trộm cắp

Vua Mạc Thái Tông tên húy là Mạc Đăng Doanh. Ông được ghi lại sinh năm 1500. Ông được người đời ca ngợi là vị minh quân trăm năm mới có 1 của Việt Nam. Ông là vị vua thứ 2 của triều đại nhà Mạc. Ông là con trai của vua Mạc Thái Tổ.

Ông lên ngôi năm 1530, lúc đó nạn trộm cướp hoành hành. Vua Mạc Thái Tông đã ra lệnh cấm dân các xứ không được mang gươm giáo, dao nhọn và binh khí đi ngoài đường, nếu ai trái lệnh sẽ bị trị tội.

Chính vì sắc lệnh đó mà người buôn bán ra đường chỉ đi tay không không mang theo vũ khí. Từ đó giúp quân triều đình trấn áp được trộm cướp.

Thời vua Mạc Thái Tông, đất nước không có trộm cắp

Thời vua Mạc Thái Tông, đất nước không có trộm cắp

Đánh giá về thời kỳ của ông, sử gia Lê Quý Đôn viết trong sách Đại Việt thông sử rằng: "Trong vài năm, trộm cướp biệt tăm, súc vật nuôi tối đến không phải dồn vào chuồng, cứ mỗi tháng một lần kiểm điểm lại". Đại Việt Sử ký toàn thư cũng ca ngợi thời kỳ thịnh trị dưới thời cua Mạc Thái Tông: ''Ban đêm không còn trộm cướp, trâu bò thả chăn không phải đem về, có khi sinh đẻ cũng không biết được là gia súc nhà mình. Trong khoảng vài năm, người đi đường không nhặt của rơi, cổng ngoài không phải đóng, được mùa liên tiếp, trong cõi tạm yên''.

Thời đất nước giàu có thịnh vượng 10 năm 

Mạc Thái Tông lên ngôi khi cha truyền ngôi để lui về làm Thái thượng hoàng. Trong giai đoạn đầu Mạc Thái Tổ lui về nhường ngôi nhưng vẫn định đoạt việc quốc gia trọng đại.

Thời vua Mạc Thái Tông vẫn được ca ngợi là thời gian thịnh trị và ông là vị vua có nhiều đóng góp cho đất nước. Mạc Thái Tông rất chú trọng khoa cử nâng cao việc học. Cứ 3 năm thì ông mở một khoa thi tuyển người tài. Nguyễn Thiến, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Giáp Hải, Hoàng Sầm là 4 vị trạng nguyên thi đỗ dưới triều Mạc. 

Trong thời của ông, Mạc Bỉnh Khiêm là vị quan giỏi, đoán việc như thần. Suốt 9 khoa thi thời nhà Lê ông đều không tham dự vì biết nhà Lê đã vào giao đoạn suy vong, có thi đậu ra làm quan cũng không giúp được gì. Đến khi Mạc Thái Tổ lên ngôi Vua, qua 2 kỳ thi thời nhà Mạc ông cũng không tham gia. Phải đến thời Mạc Thái Tông, Nguyễn Bỉnh Khiêm mới ra thi và đỗ ngay Trạng nguyên khi đã 45 tuổi. Đây gọi là tôi hiền chọn Chúa.

Thời gian ông trị vì không chỉ dẹp yên nạn trộm cắp mà còn có mùa màng bội thu. Lê Quý Đôn chép: “Mấy năm liền được mùa, nhân dân bốn trấn đều được yên ổn.”

Nhưng tiếc thay ông chỉ ở ngai có 10 năm, tới năm 1540 Mạc Thái Tông qua đời. Vua mất, con trưởng là Mạc Phúc Hải lên ngôi vị triều thần thao túng triều chính vì vua còn nhỏ.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/duoi-thoi-vua-nay-nuoc-viet-thai-binh-khong-co-trom-cap-dem-ngu-khong-bao-gio-phai-khoa-cua-do-la-vua-nao-847130.html