Cách trồng tía tô bằng cành, chỉ cần cắm xuống đất là có rau ăn quanh năm

Cây tía tô rất dễ trồng. Bạn có thể tự trồng vài chậu tại nhà để luôn luôn có sẵn loại rau gia vị này.

Tía tô là loại thảo mộc được sử dụng nhiều làm gia vị, làm nước uống, giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Tía tô có nhiều công dụng như trị mất ngủ, khó tiêu, trị cảm lạnh, cảm cúm, tăng cường sức đề kháng… Bạn có thể tự trồng cây tía tô tại nhà chỉ với vài thao tác đơn giản. Cây này cũng không đòi hỏi phải chăm sóc nhiều nên quá trình trồng rất nhàn.

Đất trồng cây tía tô

Có thể sử dụng đất mua sẵn hoặc trộn đất với phân chuồng hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, mùn… để tăng dinh dưỡng cũng như tạo độ tơi xốp cho đất. Nên bón lót với vôi rồi phơi ải cho đất trong khoảng 7-10 ngày để ngăn chặn các mầm bệnh có trong đất.

Có thể trồng cây tía tô trong chậu, trong thùng xốp, trong bao xi măng đều được.

Giâm cành tía tô

Cây tía tô có thể trồng bằng cách giâm cành. Đầu tiên, bạn cần chọn những cành tía tô to khoẻ, xanh non, vặt hết các phần lá phía dưới, chỉ để lại hai lá non ở trên cùng. Dùng kéo cắt một đoạn dài từ 5-7cm tính từ lá xuống đến gộc.

Ngâm cành tía tô vào cốc nước, nước chỉ ngập 3/4 cành là được. Để cốc này ở nơi thoáng mát, có ánh sáng.

Sau khoảng 3-4 tuần, rễ tía tô sẽ phát triển. Khi thấy rễ dài khoảng 10 cm là bạn có thể đem trồng vào đất. Trước khi trồng, có thể tỉa bớt lá ở cành tía tô để tập trung dinh dưỡng cho cây phát triển. Chuyển tía tô vào chậu đất là xong. 

Chăm sóc cây tía tô

Thường xuyên xới đất, vun gốc, làm cỏ, loại bỏ lá sâu cho cây. Tưới một lượng nước vừa đủ để cây phát triển, không tưới quá nhiều làm úng rễ.

Khoảng 40 ngày sau khi trồng là có thể thu hoạch lá tía tô. Sau đợt thu hoạch đầu, hãy lấy kéo sắc hoặc dao sắc cắt chừa gốc khoảng 10 cm. Tiếp tục chăm bón để cây phát triển. Sau khoảng 15-20 ngày là có thể thu hoạch tiếp. Thỉnh thoảng nên bón phân để cây có nhiều dinh dưỡng phát triển.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cach-trong-tia-to-bang-canh-chi-can-cam-xuong-dat-la-co-rau-an-quanh-nam-847006.html