Kompany gây choáng với "phong cách Guardiola"

Trước khi cuộc đối đầu giữa Bayern Munich và Freiburg thuộc khuôn khổ vòng 2 Bundesliga diễn ra, huấn luyện viên Vincent Kompany đã khiến người hâm mộ bối rối về sơ đồ chiến thuật của đội chủ nhà. 4-1-4-1, hàng thủ ba người hay thứ gì khác? Vị chiến lược gia người Bỉ đang tính toán điều gì?

Vincent Kompany gây bất ngờ với hệ thống chiến thuật mới.

Thông thường, “Hùm xám xứ Bavaria” sẽ ra sân với sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1, nhưng không phải vào Chủ Nhật này. Nhà cầm quân 38 tuổi dường như đã có một kế hoạch khá đặc biệt cho lần đầu tiên xuất hiện tại Allianz Arena với tư cách huấn luyện viên trưởng đội bóng.

Bayern Munich sẵn sàng điều chỉnh theo đối thủ

Khi kiểm soát bóng, Bayern Munich chơi với sơ đồ ba hậu vệ, sau đó chuyển thành hàng phòng ngự bốn người trong hệ thống 4-1-4-1 nếu không có bóng. Joshua Kimmich đá tiền vệ trung tâm khi triển khai tấn công nhưng sẽ lùi xuống chơi ở vị trí hậu vệ phải khi tập trung phòng ngự.

Chia sẻ sau trận đấu, tuyển thủ Đức thừa nhận ý tưởng này khá giống với phong cách của Pep Guardiola. Anh nói: "Nó tùy thuộc vào đối thủ. Vì Vincenzo Grifo chơi ở vị trí tiền vệ cánh trái nhưng lại di chuyển khá tự do, nên chúng tôi không cần một hậu vệ phải đá cố định".

Điều thú vị là “Hùm xám xứ Bavaria” hiếm khi điều chỉnh hệ thống chiến thuật một cách quá mức để phù hợp với đối thủ, đặc biệt là khi chạm trán với Freiburg, một đội bóng không ở đẳng cấp của những câu lạc bộ hàng đầu châu Âu. "Chúng tôi muốn ngăn Freiburg gây sức ép, vì vậy chúng tôi quyết định xoay vòng đội hình", Vincent Kompany giải thích.

Sau trận đấu, giám đốc thể thao Max Eberl không ngần ngại dành những lời khen ngợi cho vị chiến lược gia người Bỉ. Ông nói: "Khi bạn giành chiến thắng, bạn đã làm nhiều điều đúng đắn với tư cách là một huấn luyện viên. Tôi nghĩ thật tuyệt khi một huấn luyện viên thử những điều mới mẻ và hướng đến mục tiêu chơi tấn công. Những lựa chọn về đội hình là hoàn toàn đúng đắn".

Nhân tiện, sự điều chỉnh của Vincent Kompany với Joshua Kimmich không phải là thay đổi đáng chú ý duy nhất ở cuộc tiếp đón Freiburg. So với chiến thắng mở màn 3-2 trước Wolfsburg, hai trung vệ, Min-jae Kim và Dayot Upamecano, đã hoán đổi vị trí.

Liệu cách sắp xếp đội hình mới mẻ này của Bayern Munich có tiếp tục được sử dụng trong tương lai hay chỉ là một thử nghiệm? Nếu nó phụ thuộc vào Joshua Kimmich, thì đây chắc chắn không phải lần cuối cùng.

Khi được hỏi anh thích vai trò này như thế nào, tuyển thủ Đức trả lời: "Rất tốt. Thường có một cuộc thảo luận về việc tôi nên chơi hậu vệ phải hay tiền vệ trung tâm. Tôi không muốn chơi hậu vệ phải. Tôi chỉ muốn chơi tiền vệ trung tâm. Tôi thường coi đó là một điểm mạnh khi tôi có thể chơi cả hai vị trí".

Joshua Kimmich là mấu chốt quan trọng trong hệ thống chiến thuật mới của Bayern Munich.

Thomas Muller cũng thừa nhận rằng hệ thống này có phần mạo hiểm: "Nếu hôm nay không mang lại hiệu quả, chắc chắn sẽ có một số phân tích". Nhưng cuối cùng, mọi thứ diễn ra suôn sẻ khi 3 điểm ở lại với sân Allianz Arena.

Dù thế nào, Vincent Kompany cũng đã có màn chào sân vô cùng ấn tượng. Dù vẫn còn nhiều vấn đề nhưng Bayern Munich của vị chiến lược gia người Bỉ sẽ vô cùng đáng xem ở mùa giải năm nay.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/kompany-gay-choang-voi-phong-cach-guardiola-846917.html