Người xưa dặn: Người không rạch ròi với tiền không thể giàu có thành công, nghĩa là sao?

Tiền bạc rất quan trọng trong đời sống, cách hành xử với tiền quyết định rất lớn tới số mệnh của mỗi người.

Không rạch ròi về tiền bạc nghĩa là sao

Có những người khi mau bán luôn nhập nhằng nợ nần rồi mãi không trả, khi đòi thì khất lần, khi trả thì bớt xén. Có người nhờ người khác mua bán hộ nhưng cứ chần chừ giả vờ rồi quên số tiền và cho rằng có vài đồng bạc. 

Có người lợi dụng người khác tốt bụng và dễ quên nên vay mượn số ít tiền rồi thấy người ta quên thì mình cũng quên luôn không trả. Có người khi đi mua hàng người bán trả lại tiền thừa, đưa nhầm trả lại nhiều hơn số tiền họ cần trả thì người nhận cũng tham lam nhận luôn không đưa lại cho họ, rồi có khi mải vui chuyện quên luôn trả tiền mua hàng... Nhiều người có tiền trong tay nhưng cứ thích nợ người khác được ngày nào hay ngày đó...

Có người làm ăn chung không chịu nói rõ ràng về tiền, để tìm mọi cách mập mờ rồi thu lợi về mình, đôi khi chỉ là cái lợi rất nhỏ.

Không rạch ròi về tiền sẽ không đủ uy tín

Không rạch ròi về tiền sẽ không đủ uy tín

Không rạch ròi về tiền tại sao lại không thể giàu có thành công?

Chuyện mập mờ không rạch ròi về tiền bạc sẽ khiến bạn trở thành người không đáng tin cậy. Trên đời không phải ai cũng ngu, thậm chí có người khôn hơn bạn nhưng người ta có tu dưỡng và không thèm chấp thèm nói với người không rạch ròi nên họ chịu thiệt 1 lần rồi sẽ không còn lần thứ hai.

Những người không rạch ròi về tiền bạc là không có uy tín. Không có uy tín thì không thể làm ăn lâu dài không thể phát triển mạng lưới mở rộng trừ khi bạn độc quyền trong lĩnh vực đó. Nhưng ngày nay chuyện độc quyền ngày càng không còn nữa.

Người làm ăn lớn sợ nhất người không có uy tín. Anh em bạn bè sợ nhất chơi với người không uy tín. Mối quan hệ sa sút nhất là khi dính dáng tới tiền. Thế nên những người không rạch ròi về tiền bạc sẽ khiến người khác chạy xa, họ trốn tránh không muốn kết giao không muốn làm ăn. Những mối làm ăn họ sẽ thà giảm chút lợi nhuận nhưng tiền bạc rõ ràng nhanh chóng còn hơn làm với người không rạch ròi tới lúc đã mất tiền còn bực mình.

Bởi thế rạch ròi về tiền bạc thể hiện sự tu dưỡng, uy tín danh dự. Những người làm ăn lớn phải giữ được chữ tín. Trong đời sống tình cảm quan hệ xã hội, chuyện rất nhỏ như mua bán mớ rau cũng phải uy tín, chuyện vay mượn hàng xóm anh em dù rất nhỏ cũng phải uy tín. Uy tín thể hiện con người bạn. Bạn được nể trọng hay không chính là ở uy tín đó.

Bởi thế người xưa mới dặn phải rạch ròi về tiền bạc. Anh chị em trong nhà, bạn bè, bạn làm ăn, các mối quan hệ xã hội càng rạch ròi về tiền bạc càng không có tranh cãi và mâu thuẫn. 

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nguoi-xua-dan-nguoi-khong-rach-roi-voi-tien-khong-the-giau-co-thanh-cong-nghia-la-sao-846816.html