Công dụng đặc biệt của vỏ chanh, nhiều người sẽ tiếc vì bấy lâu nay không biết điều này

Vỏ chanh thừa sau mỗi lần nấu ăn có thể giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề trong nhà.

Vỏ chanh có chứa một phần axit citric và nhiều loại tinh dầu tạo mùi thơm. Axit citric (công thức hóa học C6H8O7) được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống như công nghiệp, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm. Đây là một loại chất bảo quản tự nhiên, có tác dụng chống oxy hóa, làm mềm nước, làm chất tẩy rửa...

Bạn có thể tận dụng những phần vỏ chanh còn thừa sau khi nấu ăn, pha nước để giải quyết nhiều vấn đề trong nhà.

Sử dụng vỏ chanh làm nước rửa bát

Thay vì sử dụng nước rửa bát làm từ các loại hóa chất công nghiệp, bạn có thể dùng vỏ chanh để thay thế. Vỏ chanh kết hợp với baking soda sẽ tạo ra hỗn hợp tẩy rửa tuyệt vời. Baking soda phản ứng với axit citric có trong vỏ chanh tạo ra hiện tượng sủi bọt, sinh ra khí CO2. Axit citric có tác dụng làm mềm nước, không làm hại da tay.

Bạn có thể cắt nhỏ vỏ chanh rồi cho vào bình hoặc chai. Lượng vỏ chanh chiến 1/2 dung tích chai là được. Sau đó, cho nước vào đầy khoảng 2/3 chai. Tiếp đến, thêm 2 thìa baking soda vào chai và vặn nắp lại, lắc đều cho bột baking soda tan hết.

Để chai/bình này ở vị trí có nắng. Mỗi ngày mở chai ra một lần để khí bên trong có thể thoát ra ngoài, lắc nhẹ chai để thúc đẩy quá trình lên men. Sau khoảng 1 tuần, bạn có thể lọc lấy phần nước và bỏ phần bã.

Trước khi rửa bát, bạn hãy đổ hết thức ăn thừa đi, dùng nước để tráng bát đĩa cho bớt phần dầu mỡ. Sau đó, dùng nước vỏ chanh ngâm để rửa bát đĩa và tráng lại bằng nước sạch. Có thể cho thêm tinh dầu sả, tinh dầu quế, bạc hà để hỗn hợp chất tẩy rửa tự nhiên có mùi thơm hơn.

Nếu không có thời gian, bạn có thể cho vỏ chanh vào muối cùng với nước ấm vào chai lắc đuề. Dùng hỗn hợp này để rửa bát giúp đánh bay các vết bẩn dầu mỡ.

Bạn có thể sử dụng vỏ chanh vào việc làm sạch đồ dùng trong nhà.

Bạn có thể sử dụng vỏ chanh vào việc làm sạch đồ dùng trong nhà.

Làm sạch vết cháy đen ở nồi chảo bằng vỏ chanh

Trong quá trình nấu ăn, nếu chẳng may để quên hoặc để quá lửa khiến thức ăn trong chảo bị cháy đen, khó rửa sạch bằng cách thông thường, bạn có thể sử dụng vỏ chanh.

Cho vỏ chanh vỏ trong nồi, chảo, đổ thêm nước và đun sôi trong khoảng 15 phút. Phần cặn thức ăn bị cháy sẽ bong ra. Khi đó, bạn chỉ cần rửa lại chảo/nồi là được.

Khử mùi tủ lạnh, lò vi sóng

Tủ lanh, lò vi sóng có thể xuất hiện mùi khó chịu do các loại thức ăn gây ra. Để loại bỏ mùi này, bạn có thể tận dụng vỏ chanh.

Có thể cho vỏ chanh thừa vào bát rồi để ở các góc tủ lạnh. Mùi thơm từ chanh tỏa ra sẽ giúp loại bỏ mùi hôi trong tủ.

Với lò vi sóng, bạn hãy cho vỏ chanh vào bát, thêm một ít nước và làm nóng bát nước này trong 2-3 phút để hơi nước và tinh dầu vỏ chanh bốc hơi bên trong lò. Sau đó, cẩn thận lấy bát nước ra và dùng khăn lau sạch toàn bộ các cặn bẩn trong lò. Khi đó, mùi hôi cũng sẽ biến mất.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cong-dung-dac-biet-cua-vo-chanh-nhieu-nguoi-se-tiec-vi-bay-lau-nay-khong-biet-dieu-nay-846773.html