"Bậc thầy kinh doanh" Nhật Bản chỉ ra người thất bại thường làm 3 điều này: Bạn có biết không?

Bậc thầy kinh doanh Nhật Bản, Kazuo Inamori, người được ca tụng là một trong những nhà quản lý kiệt xuất ở xứ mặt trời mọc đã chỉ ra 3 điều người dễ thất bại thường làm.

1. Tiêu tiền mua những thứ không quan trọng

Thực tế, người càng nghèo lại càng coi trọng thể diện và họ sẵn sàng chạy theo những thứ vượt quá năng lực tài chính của bản thân. Không có nhiều tiền nhưng trong đầu luôn nghĩ mua cái gì cũng phải đắt nhất và đẹp nhất, làm gì cũng cần phải hoành tráng, linh đình. Họ thích ảo tưởng về bản thân, vung phí cho bề ngoài nhưng không đầu tư cho trí tuệ. Khi bị bóc trần, người này tìm đủ mọi lý do biện hộ, thậm chí còn họ cảm thấy bị đả kích, thất vọng cùng cực và khó chấp nhận thực tế.

Theo Kazuo Inamori, ai cũng đều có quyền theo đuổi những món đồ xa xỉ, song cần phải biết lựa sức mình, nếu không thì tương lai sẽ bị những thứ phù phiếm đó hủy hoại. Nếu chưa có nhiều tiền hoặc hiện chưa biết cách quản lý tiêu dùng, đừng ngại học hỏi để nâng cao năng lực bản thân.

Thực tế, người càng nghèo lại càng coi trọng thể diện và họ sẵn sàng chạy theo những thứ vượt quá năng lực tài chính của bản thân.

Thực tế, người càng nghèo lại càng coi trọng thể diện và họ sẵn sàng chạy theo những thứ vượt quá năng lực tài chính của bản thân.

2. Tham dự các bữa tiệc vô nghĩa

Kazuo Inamori từng bị người đời chế giễu vì không đủ tiền cưới vợ, ông không nản chỉ, càng chăm chỉ làm việc, cống hiến cho công ty khi đó đang bên bờ sụp đổ. Ông hầu như không rời khỏi phòng, thậm chí ông từ chối mọi cuộc tụ họp. Mỗi người trong chúng ta đều có những mối quan hệ khác nhau, song việc tìm ra được những mối quan hệ đem lại giá trị đích thực mới thực sự là điều quan trọng.

Theo Kazuo Inamori, nếu bạn không hề mang lại lợi ích cho đối phương, họ sẽ chẳng dại lãng phí thời gian của họ dành cho bạn. Bởi vậy, trước khi bắt đầu mở rộng các mối quan hệ, thay vì đi đến các bữa tiệc vô bổ, hãy tự đánh giá lại bản thân xem rằng mình thiếu gì, cần gì. Kazuo Inamori khẳng định rằng: “Khi bạn có thể mang lại lợi ích cho người khác, các mối quan hệ giá trị và cơ hội chắc chắn sẽ đến với bạn”.

3. Ảo tưởng làm giàu chỉ sau một đêm

 Ảo tưởng làm giàu chỉ sau một đêm

Ảo tưởng làm giàu chỉ sau một đêm

Trong năm đầu tiên kinh doanh, Kazuo Inamori đã có thể kiếm hàng triệu đô lợi nhuận. Lúc đó, nhiều đồng nghiệp theo ông đã nghĩ ngay đến việc chia cổ tức. Vị tỷ phú khi đó đã dành cả 3 ngày để xoa dịu, đồng thời ông nhắc những người trẻ tuổi rằng không nên ảo tưởng việc làm giàu chỉ sau thời gian một đêm.

Ông nói với họ rằng: “Một phần lao động sẽ cho ra một phần thu hoạch. Ngày dồn tháng chứa, từ ít tới nhiều, kỳ tích cứ như vậy mà được tạo ra”. Nếu cứ ôm mộng sẽ phất lên sau một đêm, về căn bản chắc chắn sẽ không thể tĩnh tâm soi xét mọi thứ. Để có thể thành công, bạn không cần đi nhanh, mà ngược lại, bạn hãy đi chậm mà ổn. Nhiều người đặc biệt rất khâm phục tinh thần yêu công việc bền bỉ của tỷ phú Kazuo Inamori. Ông coi công việc như người yêu, thậm chí có thể ngủ cả đêm trong nhà máy với các bộ phận ở trên tay chỉ để cảm nhận sự thay đổi của chúng.

Ngẫm lại, nhiều người họ chưa từng yêu công việc mình làm, chưa bao giờ thử hết sức mình, chỉ làm đối phó và chỉ nghĩ đến việc hoàn thành nhiệm vụ chứ không hề nghĩ rằng phải nghiên cứu kỹ vấn đề, như vậy thì sao có thể làm tốt? Vì vậy, nếu hiện chúng ta luôn cảm thấy công việc của mình đang không suôn sẻ, là do chắc chắn là do chúng ta chưa đủ chăm chỉ, cố gắng. Trong cuốn “Luật sống”, ông đã viết về việc phải đối mặt với những khó khăn và thất bại. Theo ông, đó chính là thời điểm tốt nhất để tôi luyện tâm trí và củng cố trái tim.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/bac-thay-kinh-doanh-nhat-ban-chi-ra-nguoi-that-bai-thuong-lam-3-dieu-nay-ban-co-biet-khong-846719.html