Cây dại đắng ngắt từ bờ bụi: Hương vị độc đáo khiến món ăn An Giang trở nên nổi tiếng

Bạn có từng nghe về một loại cây dại mọc ven bờ bụi, mang trong mình vị đắng ngắt nhưng lại là nguyên liệu chính tạo nên sự hấp dẫn cho món ăn nổi tiếng ở An Giang?

Nếu bạn hỏi những món ăn đặc sản không thể bỏ qua khi đặt chân đến An Giang, chắc chắn người dân địa phương sẽ nhắc ngay đến một món nộm vô cùng độc đáo: gỏi sầu đâu.

Gỏi sầu đâu thực chất là một món nộm có sự hòa quyện hoàn hảo giữa các vị chua, cay, mặn, ngọt cùng vị đắng, mang lại trải nghiệm ẩm thực thú vị và kích thích vị giác.

Nguyên liệu chính tạo nên món ăn này chính là lá sầu đâu. Đây là một loại cây thân mộc, đặc sản tự nhiên vùng Châu Đốc, An Giang. Thật kỳ diệu khi thiên nhiên đã ưu ái ban tặng vùng đất này loài cây sầu đâu với những tên gọi khác như sầu đông, nim hoặc xoan sầu đâu.

Nguyên liệu chính tạo nên món ăn này chính là lá sầu đâu

Nguyên liệu chính tạo nên món ăn này chính là lá sầu đâu

Theo người dân địa phương, mùa thu hoạch sầu đâu diễn ra từ tháng 11 đến tháng 3 âm lịch năm sau. Lá sầu đâu có vị đắng nhưng lại tỏa ra hương vị ngọt hậu, có tính mát rất tốt cho việc giải nhiệt. Khác với loại sầu đâu ở miền Trung - một loại cây độc hại với lá và quả có chứa độc tố, sầu đâu miền Tây hoàn toàn an toàn cho sức khỏe, dù vẫn bị hiểu lầm.

Trong mùa vụ, tại các tuyến đường ở An Giang, bạn sẽ thấy nhiều người bày bán những bó sầu đâu xanh mướt. Trước kia, gỏi sầu đâu được chế biến rất đơn giản, chỉ cần trộn với một ít chanh, ớt, muối cùng chút đậu phộng rang.

Trước kia, gỏi sầu đâu được chế biến rất đơn giản, chỉ cần trộn với một ít chanh, ớt, muối cùng chút đậu phộng rang

Trước kia, gỏi sầu đâu được chế biến rất đơn giản, chỉ cần trộn với một ít chanh, ớt, muối cùng chút đậu phộng rang

Ngày nay, người dân miền Tây đã cải biến cách chế biến lá sầu đâu thành món gỏi vô cùng hấp dẫn. Họ kết hợp vị đắng của lá với tôm, thịt hoặc cá. Sau khi hái, lá sầu đâu sẽ được rửa sạch và chần qua nước sôi để giảm bớt vị đắng. Các nguyên liệu khác như tôm, thịt luộc, khô cá lóc, xoài chua thái sợi, dưa leo sau đó sẽ được trộn chung với nước mắm tỏi ớt chua ngọt.

Anh Hải, một người dân ở Châu Đốc, chia sẻ: "Món gỏi sầu đâu ngon đúng điệu là phải ăn kèm với nước sốt mắm me. Vị mằn mặn, chua chua của mắm me cùng với hương thơm nồng nàn của tỏi và ớt băm thật sự làm tăng thêm sức hấp dẫn cho món gỏi. Những ai thưởng thức lần đầu có thể hơi khó ăn vì vị đắng, nhưng khi nhai kỹ, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt nhẹ lưu lại trên đầu lưỡi. Chỉ cần thử thêm một miếng nữa là bạn có thể sẽ nghiện ngay hương vị này."

Những ai thưởng thức lần đầu có thể hơi khó ăn vì vị đắng, nhưng khi nhai kỹ, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt nhẹ lưu lại trên đầu lưỡi

Những ai thưởng thức lần đầu có thể hơi khó ăn vì vị đắng, nhưng khi nhai kỹ, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt nhẹ lưu lại trên đầu lưỡi

Nước mắm me đi kèm cũng được chế biến công phu. Đầu tiên, người ta trộn nước ấm với me chín, lọc lấy nước cốt, sau đó thêm đường, tỏi ớt băm nhuyễn và nhất định không thể thiếu nước mắm cá linh để tạo nên món nước chấm đặc trưng, làm cho gỏi sầu đâu nổi bật hơn bất cứ món ăn nào khác.

Gỏi sầu đâu đã trở thành điểm nhấn trong thực đơn của các nhà hàng, quán ăn ở An Giang, không chỉ hấp dẫn du khách gần xa mà còn mang đến cho họ một trải nghiệm ẩm thực độc đáo mà ai cũng một lần muốn thử khi đến nơi này.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cay-dai-dang-ngat-tu-bo-bui-huong-vi-doc-dao-khien-mon-an-an-giang-tro-nen-noi-tieng-846714.html