Ông bà dặn con cháu cúng mùng 1 hôm rằm chớ thắp hương buổi tối vì sao?

Thắp hương là nghi thức tâm linh quen thuộc của người Việt nhưng rất nhiều người lại sợ thắp hương vào buổi tối.

Ý nghĩa của việc thắp hương mùng 1 hôm rằm

Trong văn hóa tâm linh người Việt hương nhang là thứ không thể thiếu. Nếu hoàn cảnh khó khăn có thể không đủ lễ vật nhưng khi khấn nguyện phải có hương. Khi đốt hương mới là bắt đầu kết nối tâm linh. Hương như sự kết nối để gửi gắm tấm lòng người thắp hương với tổ tiên thần linh. Chưa thắp hương xem như giờ lễ chưa bắt đầu. Đầu tiên của lễ phải là châm hương lên. Hương nhang thơm ngát xua đuổi xú uế tà khí thể hiện tấm lòng thanh tịnh của gia chủ.Mọi việc có thể tùy tình huống mà thiếu xót nhưng hương thì phải có trước khi khấn lễ.

Thắp hương là kính cẩn nghiêng mình. Thắp hương là tưởng nhớ. Hương cháy là bắt đầu buổi lễ. Thắp hương để mời ông bà tổ tiên thần linh.

Trong văn hóa tâm linh, mùng 1 và hôm rằm là 2 ngày tuần lễ sóc vọng của tháng. Người Á Đông hướng tâm linh theo chu kỳ mặt trăng. Thực tế thì những ngày 1 và 15 hàng tháng, chu kỳ mặt trăng thay đổi nên có những ảnh hưởng lớn tới điều kiện tự nhiên, lực hút trái đất... Vì thế người xưa có thói quen thắp hương để mong xin thần linh, gia tiên phù hộ cho may mắn.

Tại sao thắp hương lại kiêng buổi tối?

Khi thắp hương là kết nối giữa cõi trần và cõi âm, là dẫn lối giữa thế giới thực tại và thế giới tâm linh. Bởi thế khi thắp hương giống như là một sự dẫn nhập giữa hai thế giới nên có thể dẫn dụ linh hồn thì cũng có thể dẫn dụ ma quỷ. Bởi thế người xưa kiêng thắp hương buổi tối bởi lúc này cô hồn, ngạ quỷ lang thang nhiều nên có thể theo hương mà đeo bám gia chủ. Thắp hương buổi tối cũng khiến nhiều người cảm thấy sợ vì buổi tối lạnh lẽo mùi khói hương khiến người ta liên tưởng tới cõi âm. Do đó người xưa kiêng thắp hương buổi tối để tránh âm khí trong nhà. 

Thắp hương là nghi lễ tâm linh không thể thiếu

Thắp hương là nghi lễ tâm linh không thể thiếu

Buổi tối còn là lúc gia đình sum họp nghỉ ngơi nên mùi khói hương có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt người già trẻ nhỏ. Hơn nữa lúc tối trời không nên thực hiện những nghi thức tâm linh vì rất dễ bị âm khí đeo bám, ảnh hưởng tới sức khỏe tài vận. Buổi tối âm khí nặng hơn, thắp hương càng làm thêm âm khí nên con người có thể sẽ sa sút tinh thần và ốm đau. 

Những lưu ý khác khi thắp hương mùng 1 hôm rằm

Mùng 1, hôm rằm nên chuẩn bị lễ cúng và thắp hương buổi sáng, tránh thắp hương sau 12 giờ trưa. Hương nhang là sản phẩm tâm linh không thể thiếu nhưng khi dùng hương nhang phải chú ý yếu tố sức khỏe nữa. Cần tránh hương hóa chất hại sức khỏe. Khi thắp hương nên mở cửa phòng để tránh ngạt khí, không đốt nhiều hương tránh nguy cơ hỏa hoạn.

Khi châm lửa hương xong nên dùng tay phẩy cho tắt lửa, tránh dùng miệng thổi. Miệng thổi gây bất kính vì nguy cơ nhiễm khuẩn không sạch sẽ.

Khi mua hương nên chú ý chọn hương tự nhiên, tránh dùng hương cuốn tàn hóa chất gây ra báng bổ trên ban thờ.

Thắp hương buổi tối có thể tăng âm khí

Thắp hương buổi tối có thể tăng âm khí

Hương để trên ban thờ nên tránh ẩm ướt gãy rụng. Hương ẩm ướt đốt không cháy hết mang điềm xui rủi. Hương gẫy rụng cũng gây ra điềm rủi không may mắn.

Tại gia đình chỉ nên đốt thẻ hương không nên cắm chân hương vòng vào bát hương vì sẽ gây đại kỵ. Chân hương vòng chỉ dành cho đình chùa miếu phủ. Cắm chân hương vòng vào bát hương gia tiên tức là cắm vật nhọn kim loại sẽ gây sát khí, linh hồn tổ tiên không an nghỉ, bị động âm dẫn tới gia đình lục đục ốm đau.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/ong-ba-dan-con-chau-cung-mung-1-hom-ram-cho-thap-huong-buoi-toi-vi-sao-846704.html