5 loại đồ uống tốt cho người bị sỏi thận

Người bị sỏi thận có thể tích cực sử dụng những loại đồ uống này để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.

Một số nguyên nhân dẫn đến sỏi thân

Sỏi thận là sự lắng đọng của các khoáng chất và các chất khác trong nước tiểu. Để ngăn chặn cũng như hỗ trợ điều trị sỏi thận, việc uống đủ nước mỗi ngày đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Uống quá ít nước cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra sỏi thận.

Chế độ ăn uống có chứa nhiều natri, người bị tăng canxi cũng làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Sử dụng một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc kháng axit dựa trên canxi có thể gây ra tình trạng sỏi thận.

Một số tình trạng sức khỏe như thừa cân, béo phì, cường cận giáp, bệnh gout, tiểu đường, bệnh thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, thay đổi gen... có thể tác động đến việc hình thành sỏi trong thận.

Một số loại đồ uống tốt cho người bị sỏi thận

- Nước lọc

Nước lọc, nước tinh khiết là lựa chọn tốt nhất cho người bị bệnh sỏi thận. Loại đồ uống đơn giản này không chỉ làm mát cơ thể mà còn giúp làm sạch niệu quản, hỗ trợ quá trình loại bỏ sỏi thận.

Người bị sỏi thận có thể uống 8-10 ly nước lọc (khoảng 2-3 lít nước) trong một ngày. Đây là lượng nước cần thiết cho các hoạt động sống của cơ thể, vừa giúp loại bỏ sỏi thận một cách tự nhiên.

Tuy nhiên, nếu cảm thấy chán nếu phải uống từng đó nước lọc, người bệnh cũng có thể dùng xen kẽ nước lọc với một số loại đồ uống khác, vừa để thay đổi khẩu vị, vừa duy trì được hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị sỏi thận.

Người bị sỏi thận cần bổ sung đầy đủ nước mỗi ngày để hạn chế quá trình hình thành sỏi mới cũng như giúp đào thải sỏi cũ ra ngoài.

Người bị sỏi thận cần bổ sung đầy đủ nước mỗi ngày để hạn chế quá trình hình thành sỏi mới cũng như giúp đào thải sỏi cũ ra ngoài.

- Nước râu ngô

Theo Đông y, râu ngô có tác dụng lợi tiểu. Nó được sử dụng trong nhiều bài thuốc, giúp đẩy chất cặn bã ra ngoài, ngăn chặn khả năng hình thành sỏi trong thận. Nước râu ngô có vị ngọt và mùi thơm tự nhiên, rất dễ uống.

- Nước chanh

Nước chanh chứa axit citric có tác dụng hòa tan các tinh thể muối và khoáng chất trong thận. Loại đồ uống này có thể giúp giảm kích thước sỏi trong thận, thúc đẩy việc đào thải sỏi ra bên ngoài. Ngoài ra, nó cũng làm giảm nguy cơ tái phát sỏi thận.

Người bị sỏi thận có thể sử dụng nước chanh, nước dứa vừa để bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể, vừa giúp hỗ trợ điều trị bệnh.

Người bị sỏi thận có thể sử dụng nước chanh, nước dứa vừa để bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể, vừa giúp hỗ trợ điều trị bệnh.

- Nước dứa

Quả dứa có chứa một loại enzyme đặc biệt có tên là bromelain và có lượng axit citric dồi dào. Nó giúp hạn chế quá trình tích tụ các chất độc trong thận. Ngoài ra, nước dứa cũng giúp làm tăng lượng nước tiểu, kích thích hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, tăng khả năng kháng vị khuẩn, ngăn chặn sự hình thành của sỏi mới trong thận.

- Nước dừa

Nước dừa là loại đồ uống giải khát cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, có tác dụng lợi tiểu, giúp cải thiện tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt... ngăn chặn tình trạng tích tụ các chất độc hại trong cơ thể, giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.

Các thành phần vitamin, khoáng chất trong nước dừa còn giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Lưu ý, bạn chỉ nên sử dụng 1-2 quả dừa/ngày. Người đang mang thai 3 tháng đầu, người thừa cân, béo phì, người bị huyết áp thấp nên thận trọng khi uống nước dừa.

Lưu ý, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ về các loại đồ ăn, thức uống mình nên sử dụng và cần hạn chế sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình điều trị bệnh. 

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/5-loai-do-uong-tot-cho-nguoi-bi-soi-than-846615.html