Loại cá từng bị ‘lãng quên’, giờ đây gây sốt giới sành ăn, giá bán 250.000 đồng/kg

Nếu là người yêu thích những món ăn từ cá, bạn không nên bỏ qua loại cá này. Hương vị độc đáo của nó chắc chắn sẽ khiến bạn phải nhớ mãi.

Cá khoai, thuộc họ Synodontidae, là một loại cá biển nổi bật, thường thấy tại khu vực Mumbai và vùng biển Ả Rập. Chúng có màu sắc đặc trưng là trắng xám với sắc hồng, từng có các vạch đậm và đốm vàng sáng ở giữa lưng và bụng. Kích thước của cá khoai khá nhỏ, thường chỉ dài từ 12 đến 18 cm.

Thân hình của cá khoai có dạng tròn, đầu nhỏ nhưng miệng lại lớn, kèm theo vây dài ở lưng. Một trong những điểm đặc biệt của chúng là rất ít xương, chỉ tồn tại một đường gân chạy dọc theo sống lưng, tạo cho thịt cá có độ mềm mại giống như cháo.

Chế độ ăn uống của cá khoai chủ yếu bao gồm ấu trùng, côn trùng và một số động vật giáp xác nhỏ sống trong môi trường nước. Mùa sinh sản của chúng diễn ra chủ yếu từ tháng 7 đến tháng 8, và tiếp tục từ tháng 10 tới tháng 2 năm sau.

Chế độ ăn uống của cá khoai chủ yếu bao gồm ấu trùng, côn trùng và một số động vật giáp xác nhỏ sống trong môi trường nước

Chế độ ăn uống của cá khoai chủ yếu bao gồm ấu trùng, côn trùng và một số động vật giáp xác nhỏ sống trong môi trường nước

Tại Việt Nam, cá khoai thường sinh sống theo bầy đàn dọc các bờ biển ở khu vực Duyên hải miền Trung cùng các vùng biển nổi tiếng như Thanh Hóa, Quảng Bình và Bà Rịa – Vũng Tàu. Đặc biệt, giống cá khoai ở Thái Bình được biết đến rất nhiều và trở thành một phần trong văn hóa ẩm thực địa phương.

Chị Ngô Ngọc, 26 tuổi, đến từ Thái Bình, chia sẻ rằng: "Cá khoai là món ăn gợi nhớ tuổi thơ của những đứa trẻ lớn lên ở Thái Bình. Tôi còn nhớ ngày xưa chúng rất phong phú nhưng ít người biết đến, chỉ có ngư dân miền biển đôi lúc đánh bắt và mang về làm món ngon cho gia đình."

Chị kể lại: "Mỗi khi mùa cá khoai đến, những người đàn ông trong làng lại ra khơi để đánh bắt. Chỉ khi nào họ thu được nhiều thì mới mang ra chợ tiêu thụ hoặc chia sẻ với hàng xóm. Còn lại, mỗi gia đình thường để dành để thưởng thức dần, bởi vì việc bán ra cũng chẳng mang lại lợi nhuận cao."

Tại Việt Nam, cá khoai thường sinh sống theo bầy đàn dọc các bờ biển ở khu vực Duyên hải miền Trung cùng các vùng biển nổi tiếng

Tại Việt Nam, cá khoai thường sinh sống theo bầy đàn dọc các bờ biển ở khu vực Duyên hải miền Trung cùng các vùng biển nổi tiếng

Gần đây, cá khoai đã bất ngờ nổi lên như một đặc sản hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhiều người dân thành phố. Chị Ngô Ngọc không khỏi ngạc nhiên khi đặc sản quê hương của mình lại được nhiều bạn bè ở các tỉnh khác biết đến và tìm kiếm để thưởng thức.

Theo chia sẻ của chị, cá khoai từ lâu đã là niềm tự hào của người dân Thái Bình. Chị từng giới thiệu về loài cá độc đáo này với bạn bè ở thành phố, và họ đều tỏ ra thích thú và ngạc nhiên khi lần đầu nghe cái tên "cá khoai".

Chị nhớ lại những ngày đại học, mỗi khi về quê, chị thường mang cá khoai lên làm quà cho các bạn cùng phòng trọ. "Mỗi lần họ thưởng thức, đều khen ngợi và nhờ tôi đem thêm lần sau. Giờ đây, khi món ăn này trở thành đặc sản và được nhiều người tìm mua, tôi cảm thấy rất tự hào về hương vị quê hương," chị Ngọc chia sẻ.

Hiện nay, cá khoai đã trở nên rất phổ biến và có mặt rộng rãi tại các siêu thị, chợ và cửa hàng hải sản

Hiện nay, cá khoai đã trở nên rất phổ biến và có mặt rộng rãi tại các siêu thị, chợ và cửa hàng hải sản

Hiện nay, cá khoai đã trở nên rất phổ biến và có mặt rộng rãi tại các siêu thị, chợ và cửa hàng hải sản. Mức giá của chúng dao động từ 220.000 đến 250.000 đồng/kg, tùy thuộc vào kích thước và chất lượng của cá.

Theo chị Ngô Ngọc, cá khoai có thể được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như canh cá khoai, cá khoai chiên, cháo cá khoai và lẩu cá khoai. Tất cả các món ăn này đều mang hương vị tinh tế của biển cả và rất dễ ăn nhờ vào độ mềm mại của thịt cá. Không chỉ ngon miệng, cá khoai còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, mang lại lợi ích cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/loai-ca-tung-bi-lang-quen-gio-day-gay-sot-gioi-sanh-an-gia-ban-250-000-dong-kg-846611.html