Đồ ngọt và ung thư: Sự thật bất ngờ từ nghiên cứu trên 100.000 người

Bạn có phải là tín đồ của đồ ngọt? Hãy cẩn thận! Một nghiên cứu mới đây trên hơn 100.000 người đã chỉ ra mối liên hệ đáng lo ngại giữa việc tiêu thụ nhiều đường và nguy cơ mắc ung thư. Đọc ngay để biết bạn có đang tự đặt mình vào vòng nguy hiểm không!

Đối với nhiều người, đồ ngọt mang lại sức hấp dẫn không thể cưỡng lại nhờ vào hương vị ngọt ngào, quyến rũ. Tuy nhiên, cũng tồn tại một nhóm người chọn cách từ chối đồ ngọt, vì nhiều lý do khác nhau, có thể là do sở thích cá nhân hoặc lo ngại về sức khỏe liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều đường.

Mặc dù có nghiên cứu chỉ ra một số lợi ích nhất định của đồ ngọt cho sức khỏe, nhưng lo ngại về tác động của chúng vẫn là một chủ đề quan trọng trong cộng đồng nghiên cứu. Một câu hỏi đáng chú ý là liệu có mối liên hệ nào giữa lượng đường tiêu thụ và nguy cơ mắc bệnh ung thư hay không.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Paris, Pháp, đã công bố một nghiên cứu liên quan đến tiêu thụ đường và nguy cơ ung thư trong "Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ". Nghiên cứu theo dõi chế độ ăn và lượng thức ăn, bao gồm cả lượng đường, của 101.279 người tham gia. Kết quả cho thấy có 2.503 trường hợp ung thư được ghi nhận, với người tiêu thụ nhiều đường có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú tăng lên tới 47%. Những phát hiện này cho thấy một mối tương quan tích cực giữa lượng đường tiêu thụ và nguy cơ mắc ung thư tổng thể.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Paris, Pháp, đã công bố một nghiên cứu liên quan đến tiêu thụ đường và nguy cơ ung thư trong

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Paris, Pháp, đã công bố một nghiên cứu liên quan đến tiêu thụ đường và nguy cơ ung thư trong "Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ"

Một nghiên cứu gần đây từ Nhật Bản, được công bố trên tạp chí Science Advances, đã chỉ ra những tác động tiêu cực về mặt tâm lý liên quan đến việc tiêu thụ đường. Các nhà nghiên cứu đã thiết lập hai nhóm kiểm soát thông qua các thí nghiệm nhằm quan sát ảnh hưởng của chế độ ăn nhiều sucrose đối với trẻ em. Kết quả cho thấy, sau khi những thanh thiếu niên được cho ăn chế độ giàu sucrose, họ đã có nguy cơ cao hơn về tổn thương mạch máu não và chức năng não bất thường trong giai đoạn sau, đồng thời tình trạng này còn làm nghiêm trọng thêm các triệu chứng tâm thần.

Trong một bài viết được xuất bản trên tạp chí Nature mang tựa đề "Sức khỏe cộng đồng: Sự thật về độc tính của đường", Giáo sư Robert H. Lustig, bác sĩ chuyên khoa nội tiết tại Đại học California, San Francisco, đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ đường một cách quá mức có thể dẫn đến hiện tượng "nghiện đường". Ông cho rằng, tác hại của tình trạng nghiện này đối với cơ thể không khác gì so với việc sử dụng thuốc lá và rượu.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ đồ ngọt có thể gây ra tổn hại ở nhiều mức độ khác nhau đối với các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Những rủi ro khi tiêu thụ đường quá mức

Tiêu thụ đường có thể mang lại cảm giác hạnh phúc tạm thời. Một viên kẹo hoặc một miếng bánh ngọt có thể nâng cao tâm trạng của bạn khi bạn đang cảm thấy khó chịu hoặc chán nản. Tuy nhiên, cảm giác thoải mái này chỉ kéo dài khoảng 30 phút. Ngược lại, những tác hại lâu dài từ việc tiêu thụ đường lại nghiêm trọng hơn nhiều.

Trước tiên, việc ăn quá nhiều đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải nhiều loại bệnh. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh bởi nhóm các chuyên gia từ Bệnh viện Tây Trung Quốc thuộc Đại học Tứ Xuyên đã chỉ ra rằng tiêu thụ đường trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh nội tiết, ung thư và ít nhất 45 bệnh lý nguy hiểm khác.

Thứ hai, việc tiêu thụ thực phẩm có chứa hàm lượng đường cao cũng làm gia tăng nguy cơ sâu răng.

Hơn nữa, việc ăn nhiều đường còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe làn da. Lượng đường dư thừa có thể thúc đẩy quá trình phân bào, tác động trực tiếp đến tình trạng của làn da, đồng thời làm giảm hiệu quả của collagen, khiến da mất đi tính đàn hồi và nhanh chóng lão hóa.

Việc tiêu thụ thực phẩm có chứa hàm lượng đường cao cũng làm gia tăng nguy cơ sâu răng

Việc tiêu thụ thực phẩm có chứa hàm lượng đường cao cũng làm gia tăng nguy cơ sâu răng

3 phương pháp tiêu thụ đường hợp lý và khoa học

Dù việc tiêu thụ đường có thể gây hại cho sức khỏe, bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn đồ ngọt khỏi chế độ ăn uống của mình. Chỉ cần kiểm soát một cách hợp lý và chú ý đến thói quen ăn uống của bạn, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức “vị ngọt” mà không lo lắng.

Cẩn trọng với đường ẩn

Các sản phẩm được quảng cáo là “không đường” thường chỉ đơn thuần thay thế đường trắng bằng các thành phần khác như sucrose, fructose, hoặc glucose. Những thành phần này vẫn có thể được coi là “đường ẩn” và cần tiêu thụ một cách hạn chế.

Quản lý lượng đường tiêu thụ một cách hợp lý

Nếu bạn tiêu thụ đường với mức độ hợp lý, lợi ích có thể vượt trội hơn các rủi ro. Theo khuyến nghị, người lớn không nên tiêu thụ quá 50 gram đường mỗi ngày, và con số lý tưởng là dưới 25 gram.

Giảm lượng đường trong quá trình nấu ăn

Đường trắng thường được sử dụng để tăng hương vị cho nhiều món ăn trong bữa cơm hàng ngày. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa dầu và đường thường mang lại lượng calo cao và là một nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng béo phì. Do đó, bạn nên cố gắng giảm thiểu lượng đường khi nấu nướng trong bữa ăn hàng ngày.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/do-ngot-va-ung-thu-su-that-bat-ngo-tu-nghien-cuu-tren-100-000-nguoi-846440.html