Mách mẹo hay bảo quản gừng cả năm không khô héo, không mọc mầm hay nấm mốc, cực dễ

Gừng bảo quản đúng cách sẽ tươi lâu không mọc mầm vừa giữ được hương vị thơm ngon lại an toàn cho sức khỏe.

Gừng là gia vị quen thuộc mà hầu như gia đình nào cũng dùng. Tuy nhiên gừng không biết bảo quản đúng cách sẽ hay bị khô héo, teo móp lại hoặc bị nấm mốc, bị lên mầm. Việc gừng khô héo teo móp lên mầm ăn sẽ giảm giá trị. Đặc biệt nếu gừng bị nấm mốc còn rất nguy hiểm cho người dùng. Do đó muốn để gừng được lâu hay áp dụng các mẹo sau:

Vùi gừng vào trong gạo

Gừng mua về hãy làm sạch và để ráo nước bên ngoài. Nhớ để ráo nước hoàn toàn lớp vỏ ngoài. Cho gạo đã khô nước vào túi hoặc hộp nhựa có gạo khô. Cách làm này sẽ giúp giữ gừng tươi lâu vì gạo sẽ tạo nên môi trường khô ráo; lớp bột trong gạo sẽ bao bọc lấy gừng, ngăn chặn gừng tiếp xúc trực tiếp với không khí. Gạo tránh ẩm ướt cho gừng nên không kích thích sự nảy mầm ở gừng. Việc bảo quản bằng gạo này có thể giữ gừng được cả tháng. 

Gừng bảo quản đúng sẽ tươi lâu không bị khô đét, lên mầm

Gừng bảo quản đúng sẽ tươi lâu không bị khô đét, lên mầm

Dùng đất cát bảo quản gừng

Đất hoặc cát khô có thể giúp gừng giữ được độ tươi lâu. Gừng cũng cần để khô ráo lớp nước bên ngoài. Sau đó vùi gừng vào thau chậu có chứa cát, đất đã phơi khô. Đất cát sẽ làm giảm sự lưu thông không khí và bốc hơi nước. Nhờ đó gừng sẽ được tươi lâu mà không mọc mầm. Lưu ý gừng và đất cát trong trường hợp này cần khô nếu ướt thì gừng lại bị kích thích nảy mầm.  Cách làm này giúp gừng có thể tươi được vài tháng.

Vùi gừng vào trong cát giúp chúng tươi lâu hơn

Vùi gừng vào trong cát giúp chúng tươi lâu hơn

Cất gừng vào tủ lạnh

Gừng có thể giữ được độ tươi độ ẩm lâu nếu bạn cất gừng vào ngăn đông đá.

Bạn làm sạch gừng rồi để khô ráo hoàn toàn nước ngoài vỏ gừng. Cắt gừng thành miếng rôi lại tải ra để khô ráo bề mặt lát gừng. Sau đó cho vào túi, hộp đậy kín và cất vào ngăn đá tủ lạnh. Khi cần sử dụng, chúng ta chỉ cần lấy ra một lượng vừa đủ để chế biến, rất đơn giản và tiện lợi.

Thay vì thái lát, bạn cũng có thể cắt gừng thành những mẩu nhỏ đủ cho một lần chế biến trước khi bảo quản trong ngăn đá. Tuy nhiên nên tránh để gừng trong ngăn mát tủ lạnh. Để gừng ở ngăn mát lâu thì chúng bị hút cạn nước nên gừng khô đét lại, còn để ngăn mát mà bị ẩm ướt thì gừng vẫn lên mầm. 

Dùng nước muối bảo quản gừng

Gừng mua về hãy làm sạch rồi cho vào ngâm với nước muối loãng khoảng 20 phút rồi lấy ra, dùng khăn giấy lau khô. Tiếp theo, bạn bọc gừng bằng màng bọc thực phẩm và để ở nơi thoáng mát, sử dụng dần.

Tuyệt đối tránh ăn gừng khi thấy chúng có đám mốc đen, mốc trắng, bởi chúng rất độc, có thể gây ngộ gộc cấp và làm tăng nguy cơ ung thư.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/mach-meo-hay-bao-quan-gung-ca-nam-khong-kho-heo-khong-moc-mam-hay-nam-moc-cuc-de-846013.html