Từ Mikel đến Mikel, cuộc cải tổ Arsenal chính thức sang chương mới

Arsenal thay đổi chóng mặt trong vai năm trở lại đây, từ một đội bóng trung bình trở thành một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Premier League. Đằng sau sự lột xác này là một cuộc cách mạng toàn diện, từ triết lý bóng đá, đến chiến lược chuyển nhượng và sự lãnh đạo của ban huấn luyện, và người tiên phong ai khác chính là nhà Kroenke.

Mikel Arteta là viên gạch đầu tiên tạo nên Arsenal lớn mạnh hiện tại.

Họ đem đến một HLV giàu tiềm năng, trẻ trung là Mikel Arteta. Sự xuất hiện của chiến lược gia mới toanh, chưa từng cầm quân đội nào trên băng ghế chỉ đạo đã mang đến một làn gió mới cho Arsenal. Với triết lý bóng đá rõ ràng, khả năng xây dựng đội hình và tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, Arteta đã nhanh chóng giúp Arsenal trở lại đúng hướng. Có thể thấy quy trình phát triển của Arteta rất rõ ràng qua 4 bước: xây dựng lại văn hóa và tinh thần chiến thắng cho CLB, bồi đáp triết lý bóng mới, tái thiết đội hình để trở thành kẻ thách thức, sau cùng là ổn định đội hình và chinh phục danh hiệu.

Hai bước đầu tiên tương đối suôn sẻ, dưới sự ủng hộ của BLĐ, Arteta thẳng tay "trảm" nhóm cầu thủ bất tuân lệnh ông, vô kỷ luật và ảnh hưởng đến quá trình xây dựng văn hóa. Sau đó Arsenal trải qua giai đoạn tái thiết đội hình cực kỳ khó khăn. Không có vé dự Champions League, không có nguồn thì, họ không đủ sức hấp dẫn để chiêu dụ những siêu sao.

Họ không thể làm gì khác ngoài việc mua về những cầu thủ kiểu như HLV Arteta, tức ở dạng tiềm năng, tự đào tạo và uốn nắn theo ý đồ. Martin Odegaard, Gabriel, Ben White, Takehiro Tomiyasu toàn hay Gabriel Martinelli toàn là những cầu thủ một tay Mikel Arteta nâng tầm họ. Mặt khác, Arsenal cũng chỉ chọn được những ngôi sao dễ mua hơn, khi mất vị trí ở đội bóng cũ như Gabriel Jesus và Oleksandr Zinchenko.

Thương vụ Mikel Merino cho thấy Arsenal đã xong bước hoàn thiện đội hình.

Sau cùng, khi tạo ra được bộ khung chiến thắng, có vé dự Champions League, Mikel Arteta hoàn thiện đội hình bằng những ngôi sao đắt giá như Declan Rice và Kai Havertz. Mùa trước chính là Arsenal mạnh nhất trong 20 năm trở lại đây với 89 điểm kiếm được ở Premier League. Arsenal đã từ bỏ chính sách tiết kiệm chi tiêu để đầu tư mạnh mẽ vào đội hình. Điều này cho thấy sự quyết tâm của ban lãnh đạo trong việc đưa đội bóng trở lại đỉnh cao.

Mùa này, Pháo thủ chỉ chiêu mộ những vị trí thứ yếu để nâng cấp đội hình chứ không phải để lột xác. Những Riccardo Calafiori hay Mikel Merino sẽ bổ sung sức mạnh cho Arsenal chứ không phải để biến họ trở thành phiên bản khác như Gabriel Jesus đã từng. Giờ Arsenal không còn là kẻ thách thức nữa, họ đủ sức trở thành ứng viên vô địch, xếp cạnh Manchester City.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tu-mikel-den-mikel-cuoc-cai-to-arsenal-chinh-thuc-sang-chuong-moi-845921.html