Đã xin rút bảo hiểm xã hội một lần thì có thể nộp lại không?

Rút bảo hiểm xã hội một lần là mối quan tâm của nhiều người lao động.

Rút bảo hiểm xã hội một lần có nộp lại được không?

Trong cuộc sống có nhiều khó khăn tài chính, nhiều người lao động đã chọn lựa rút bảo hiểm xã hội một lần để truy lĩnh một khoản tiền nhằm giải quyết nhu cầu hiện tại. 

Theo Công văn số 2023/LĐTBXH-BHXH của Bộ Lao động Thương binh Xã hội thì nếu người lao động đã quyết định hưởng Bảo hiểm xã hội một lần nhưng chưa thực sự được chi trả từ quỹ BHXH, người lao động có thể yêu cầu hủy quyết định để bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc tiếp tục tham gia BHXH.

Người lao động nên cân nhắc khi định rút bảo hiểm xã hội một lần

Người lao động nên cân nhắc khi định rút bảo hiểm xã hội một lần

Nhưng nếu số tiền này đã được rút khỏi quỹ bảo hiểm xã hội thì không thể nộp lại để bảo lưu thời gian đóng. Sau khi đã rút bảo hiểm xã hội một lần thì người lao động sau đó có thể tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định nhưng số thời gian sẽ tính lại từ đầu, tức là không được bảo lưu số thời gian đã hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.

Nên cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần

Việc rút bảo hiểm xã hội một lần khiến người lao động rời xa hệ thống BHXH và từ bỏ những quyền lợi quý báu, đặc biệt là các chế độ dài hạn như lương hưu và chế độ tử tuất. So với việc nhận BHXH một lần, việc nhận lương hưu hàng tháng mang lại nhiều lợi ích tài chính cho người lao động hơn.

Thông thường những người rút bảo hiểm xã hội một lần đều do tài chính khó khăn. Theo dữ liệu từ Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2016-2021 ghi nhận hơn 4 triệu lao động đã yêu cầu và được giải quyết nhận BHXH một lần. Trung bình mỗi năm, gần 700.000 người lao động quyết định nhận BHXH một lần, và con số này không ngừng gia tăng với tốc độ khoảng 11,6% mỗi năm.

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 sẽ có những thay đổi quan trọng và chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2025 mang lại nhiều quyền lợi hơn cho người lao động. 

Người lao động nên rất cẩn trọng cân nhắc khi có ý định rút bảo hiểm xã hội một lần.

Khi nào được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Theo luật Bảo hiểm xã hội hiện hành thì quy định điều kiện rút bảo hiểm một lần là:

a)Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếptục đóng BHXH;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạngnhư ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyểnsang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Luật bảo hiểm xã hội mới có hiệu lực từ tháng 7.2025 quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần là:

- Người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có hiệu lực thi hành (ngày 01/7/2025)

- Đã chấm dứt việc tham gia BHXH

- Sau 12 tháng không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà cũng không tham gia BHXH tự nguyện

- Có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm

- Có đề nghị được hưởng BHXH một lần

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/da-xin-rut-bao-hiem-xa-hoi-mot-lan-thi-co-the-nop-lai-khong-845849.html