Bố mẹ cho tặng, sang tên sổ đỏ nhà đất cho con có lấy lại được không?

Quy định về việc bố mẹ cho con sổ đỏ nhà đất.

Khi bố mẹ muốn tặng cho quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hoặc tài sản gắn liền với đất cho con cái, cần đáp ứng các điều kiện pháp lý sau đây:

Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Bố mẹ phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp.

Đất không tranh chấp: Mảnh đất không nằm trong diện tranh chấp quyền sử dụng.

Quyền sử dụng đất không bị kê biên: Quyền sử dụng đất không bị cơ quan nhà nước kê biên để đảm bảo thi hành án.

Đất trong thời hạn sử dụng: Đất vẫn còn trong thời hạn sử dụng hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Hạn chế về loại đất: Con cái không được nhận tặng cho các loại đất trong khu vực rừng phòng hộ, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, hoặc đất trồng lúa nếu con không trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Các trường hợp pháp luật không cho phép: Nếu pháp luật có quy định hạn chế hoặc cấm nhận tặng cho đất trong một số trường hợp đặc biệt, thì bố mẹ và con cái không được thực hiện việc tặng cho này.

Khi bố mẹ muốn tặng cho quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hoặc tài sản gắn liền với đất cho con cái, cần đáp ứng các điều kiện pháp lý

Khi bố mẹ muốn tặng cho quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hoặc tài sản gắn liền với đất cho con cái, cần đáp ứng các điều kiện pháp lý

Quy định về việc bố mẹ cho con sổ đỏ nhà đất

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013, việc tặng cho quyền sử dụng đất chỉ có hiệu lực khi đã được đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và ghi vào sổ địa chính. Từ thời điểm này, bố mẹ không có quyền đòi lại đất đã tặng cho con.

Thủ tục sang tên sổ đỏ cho con

Bước 1: Công chứng hoặc chứng thực hợp đồng tặng cho

Người tặng cho (bố mẹ) cần thực hiện công chứng hoặc chứng thực hợp đồng tặng cho tại phòng công chứng, văn phòng công chứng, hoặc tại Ủy ban nhân dân cấp xã (nơi có đất).

Hồ sơ gồm: Hợp đồng tặng cho; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; căn cước công dân của bố mẹ và con; giấy đăng ký kết hôn của bố mẹ (nếu là tài sản chung); giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân của con; phiếu yêu cầu công chứng.

Bước 2: Kê khai thuế và lệ phí trước bạ

Sau khi công chứng, các bên cần kê khai thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ tại cơ quan thuế.

Bước 3: Đăng ký biến động đất đai

Người nhận tặng cho (con) tiến hành đăng ký biến động đất đai tại cơ quan đăng ký đất đai nơi có đất.Bước 4: Nhận kết quả

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ cấp phiếu hẹn trả kết quả, thời gian giải quyết thường không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/bo-me-cho-tang-sang-ten-so-do-nha-dat-cho-con-co-lay-lai-duoc-khong-2-845797.html