Người bán xe phải chú ý điều này, cẩn thận bị phạt mất tiền

Bán xe thì chủ xe phải làm thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số nếu không sẽ vi phạm pháp luật.

Bán xe phải làm thủ tục thu hồi biển số

Khoản 4 điều 6 Thông tư số 24/2023/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an ngày 1/7/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới thì chủ xe có trách nhiệm giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp lại cho cơ quan đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi.

Trong trường hợp nếu bán xe mà xe đó có kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Việc làm thủ tục này phải được tiến hành trong vòng 30 ngày từ ngày bán xe, nếu quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định.

Bán xe phải làm thu hồi đăng ký

Bán xe phải làm thu hồi đăng ký

Xử phạt thế nào?

Căn cứ điểm e khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, điểm c khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ.....

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:...

e) Không chấp hành việc thu hồi Giấy đăng ký xe, biển số xe theo quy định;...

7. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:...

c) Không chấp hành việc thu hồi Giấy đăng ký xe; biển số xe;...

Hồ sơ thu hồi đăng ký, biển số xe cần những gì?

Để làm hồ sơ thu hồi đăng ký, biển số xe thì bạn cần chuẩn bị gồm:

- Giấy thu hồi đăng ký (đăng nhập Cổng dịch vụ công của Bộ Công an kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên Cổng dịch vụ công; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và nộp hồ sơ thu hồi. Nếu không thực hiện được trên Cổng dịch vụ công do không có dữ liệu điện tử hoặc lỗi kỹ thuật thì chủ xe kê khai làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe).

- Biển số xe

- Giấy tờ của chủ xe

- 2 bản chà số máy, số khung xe

- Chứng nhận đăng ký xe

- Bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định. Nếu mất chứng nhận đăng ký xe hoặc mất biển số xe thì phải ghi rõ lý do trong giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe.

Sau khi tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ hợp lệ thì được cơ quan đăng ký xe cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe theo quy định; 1 bản trả cho chủ xe; 1 bản hồ sơ xe. Theo lịch hẹn, sẽ nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nguoi-ban-xe-phai-chu-y-dieu-nay-can-than-bi-phat-mat-tien-845781.html