Tại sao ngày 5/9 lại được chọn là ngày khai giảng trên toàn quốc?

Chúng ta ai cũng biết ngày khai giảng năm học mới hàng năm là ngày mùng 5 tháng 9. Vậy tại sao ngày 5/9 được chọn là ngày khai giảng?

Ngày 5/9 là ngày gì?

Ngày 5-9 là ngày khai giảng trên toàn quốc hay còn được gọi là “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Ngày khai giảng là ngày đánh dấu sự bắt đầu chính thức của một năm học mới của các cơ sở giáo dục, từ mầm non đến trường đại học sau một kỳ nghỉ hè.

Vào ngày khai giảng, các nhà trường, cơ sở giáo dục thường tổ chức nhiều hoạt động như chào cờ, văn nghệ, diễn thuyết của hiệu trưởng để chào đón học sinh mới và chúc mừng sự trở lại của học sinh cũ sau kỳ nghỉ hè. Để bắt đầu từ đây, các em học sinh và thầy cô giáo sẽ bước vào năm học mới.

Ngày 5-9 là ngày khai giảng trên toàn quốc

Ngày 5-9 là ngày khai giảng trên toàn quốc

Tại sao ngày 5/9 lại được chọn là ngày khai giảng trên toàn quốc?

Vào ngày 05/09/1945 – chỉ 3 ngày sau khi đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư tới tất cả các em học sinh, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Bác Hồ đối với giáo dục và tương lai của thế hệ trẻ Việt Nam trong ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Trong thư, Bác Hồ không chỉ khuyến khích các em học tập chăm chỉ mà còn truyền đạt tinh thần đoàn kết, yêu nước và sẵn sàng hy sinh cho độc lập và tự do của tổ quốc.

Trong thư gửi cho các em học sinh Bác viết:

“Hôm nay là ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày mở trường ở khắp nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn”.

Cuối thư, Bác chúc:

“Ngày hôm nay, nhân buổi tựu trường của các em, tôi chỉ biết chúc các em một năm đầy vui vẻ và đầy kết quả tốt đẹp”.

Từ lịch sử quan trọng này, ngày 5/9 hàng năm đã trở thành ngày khai giảng năm học mới của học sinh trên khắp cả nước Việt Nam.

Vào ngày quan trọng này, các bạn đừng quên gửi những lời chúc đầu năm học mới hay và ý nghĩa tới các bạn học sinh, sinh viên nhé. .

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tai-sao-ngay-5-9-lai-duoc-chon-la-ngay-khai-giang-tren-toan-quoc-845743.html