Chọn tỏi nên lấy củ tím hay vỏ trắng, hai loại có sự khác biệt rất lớn

Khi chọn tỏi, nhiều người phân vân không biết nên lấy củ vỏ tím hay vỏ trắng. Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt của hai loại này.

Chọn tỏi nên lấy củ tím hay vỏ trắng?

Về mùi vị, tỏi vỏ trắng thường có độ ẩm cao hơn, độ cay nhẹ. Loại tỏi này sẽ thích hợp với những người không thích vị tỏi quá hăng. Tỏi trắng cũng sẽ thích hợp hơn nếu muốn dùng để ăn sống vì nó không quá hăng, không quá cay, khá dễ ăn.

Trong khi đó, tỏi vỏ tím thường khô ráo hơn, ít độ ẩm hơn. Loại tỏi này có mùi vị đậm hơn tỏi vỏ trắng, thích hợp để xào nấu. Ngoài ra, tỏi vó tím cũng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm tốt.

Chọn tỏi vỏ màu tím hay màu trắng?

Chọn tỏi vỏ màu tím hay màu trắng?

Về giá trị dinh dưỡng, tỏi vỏ tím và tỏi vỏ trắng đều chứa nhiều chất cần thiết đối với cơ thể như protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trong đó, tỏi vỏ tím thường nhỉnh hơn về lượng anthocyanin. Đây là một chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra. Tỏi vỏ tím cũng chứa nhiều một loại capsaicin có tên là propylene sulfide, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và ký sinh trùng, giúp năng ngừa các bệnh thông thường.

Tỏi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng tỏi với một lượng nhất định. Ăn quá nhiều tỏi có thể gây kích ứng đường tiêu hóa, dẫn tới tình trạng đầy hơi, tiêu chảy. Ngoài ra, tỏi cũng làm hôi miệng.

Một số lưu ý khi chọn tỏi

- Kiểm tra đầu củ tỏi

Khi mua tỏi, bạn nên quan sát kỹ để biết đâu là củ tỏi già, đã được phơi khô. Loại tỏi này sẽ để được lâu hơn, mùi vị cũng thơm ngon hơn. Để phân biệt tỏi non và tỏi già, bạn hãy nhìn vào vị trí ngay đầu củ tỏi - vị trí mặt cắt khi tỏi được thu hoạch.

Khi chọn tỏi, bạn cần quan sát phần đầu của củ tỏi.

Khi chọn tỏi, bạn cần quan sát phần đầu của củ tỏi.

Nếu phần đầu củ tỏi có nhiều lớp vỏ, không có lỗ hở thì đó là tỏi được thu hoạch sớm, chưa đủ độ già. Loại tỏi này sẽ có mùi vị kém đậm đà hơn so với tỏi già.

Trong khi đó, nếu phần đầu củ tỏi có vỏ mỏng, rỗng cho thấy tỏi đã già, giá trị dinh dưỡng cao, mùi vị thơm ngon.

- Kiểm tra phần rễ tỏi

Bạn nên kiểm tra cả phần rễ khi chọn tỏi.

Bạn nên kiểm tra cả phần rễ khi chọn tỏi.

Bạn có thể lật ngược củ tỏi để kiểm tra phần rễ. Tỏi ngon thường có bộ rễ đầy đủ. Rễ giúp duy trì độ ẩm và dưỡng chất của củ tỏi. Tỏi bị cắt trơ trụi bộ rễ sẽ dễ bị mất nước, khó bảo quản hơn, dễ bị teo mềm hơn.

- Kiểm tra mầm tỏi

Khi mua tỏi, bạn nên kiểm tra xem củ tỏi đó có bị nhú mầm xanh hay không. Tỏi được bảo quản ở nơi có độ ẩm cao và ánh sáng nhiều sẽ rất nhanh mọc mầm. Tỏi mọc mầm vẫn sử dụng được nhưng dinh dưỡng và hương vị sẽ giảm đi đáng kể. Ngoài ra, tỏi như vậy sẽ không để được lâu vì mầm tỏi ngày càng phát triển mạnh khiến tép tỏi teo dần.

- Kiểm tra độ cứng, độ nguyên vẹn của củ tỏi

Không chọn tỏi bị nứt, không còn nguyên vẹn.

Không chọn tỏi bị nứt, không còn nguyên vẹn.

Khi mua, hãy kiểm tra thật kỹ từng củ tỏi. Nên mua củ tỏi còn nguyên vẹn, hoàn chỉnh, không có vết nứt, vết lõm hoặc có màu đen. Củ tỏi cầm lên phải cứng, chắc tỏi, không bị móp méo dễ dàng. Tỏi bị móp, mềm nghĩa là dinh dưỡng đã mất, có dấu hiệu bị hư hỏng. Củ tỏi căng tròn, lớp vỏ đầy đủ thì tỏi sẽ giữ được đội tươi ngon lâu hơn.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/chon-toi-nen-lay-cu-tim-hay-vo-trang-hai-loai-co-su-khac-biet-rat-lon-845731.html