Cơ hội nào để Rafaelson khoác áo đội tuyển Việt Nam?

Trong thời gian qua, dưới sự trợ giúp của CLB Nam Định, tiền đạo Rafaelson đã hoàn thành các thủ tục gửi đến cơ quan chức năng để xin nhập quốc tịch Việt Nam. Sát thủ vòng cấm sinh năm 1997 sẽ lấy tên tiếng việt là Nguyễn Xuân Son và thi đấu với tư cách là một nội binh nếu được cho phép. Mới đây nhất, theo một số nguồn tin, Sở Tư pháp tỉnh Nam Định đã tiếp nhận hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam của cầu thủ này và cho biết anh đủ điều kiện để trở thành công dân Việt Nam trong thời gian tới.

Công văn của tỉnh Nam Định có nội dung: "Tỉnh Nam Định đã nhận được tờ trình do Sở Tư pháp tỉnh Nam Định gửi đến đề cập đến việc xin nhập quốc tịch Việt Nam đối với cầu thủ Rafaelson Bezerra Fernandes (27 tuổi, quốc tịch Brazil).  Xét hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam của anh Rafaelson Bezerra Fernandes, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định nhận định, anh Rafaelson Bezerra Fernandes là tài năng thể thao; hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam của anh Rafaelson Bezerra Fernandes đã đầy đủ, đủ điều kiện để được xin nhập quốc tịch Việt Nam theo quy định của luật Quốc tịch Việt Nam và các văn bản liên quan".

Rafaelson đủ điều kiện nhập quốc tịch Việt Nam.

"Do đó, UBND tỉnh Nam Định đề nghị Bộ Tư pháp kiểm tra, xem xét và thực hiện các thủ tục tiếp theo để sớm giải quyết hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam của anh Rafaelson Bezerra Fernandes theo quy định".

Như vậy, nếu không có gì thay đổi, nhiều khả năng, Rafaelson sẽ được nhập quốc tịch Việt Nam qua đó mở ra cơ hội lớn để khoác áo Những chiến binh Sao Vàng nếu được HLV Kim Sang-sik triệu tập. Anh cũng đã thể hiện khát khao này trong đơn xin nhập tịch: "Sau khi tìm hiểu các quy định pháp luật Việt Nam về quốc tịch, tôi tự nguyện làm đơn kính xin Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam cho tôi được nhập quốc tịch Việt Nam. Mục đích xin nhập quốc tịch Việt Nam là mong muốn được cống hiến cho đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam. Nếu được nhập quốc tịch Việt Nam, tôi xin lấy tên gọi là Nguyễn Xuân Son".

Rafaelson thực sự là một chân sút hiếm có tại V.League khi đã ghi tới 31 bàn ở mùa giải vừa qua. Nếu khoác áo ĐT Việt Nam, hàng công của HLV Kim sang-sik sẽ gia tăng sức mạnh đáng kể. Xu thế nhập tịch và thi đấu cho một ĐTQG khác đang rất phổ biến trên thế giới nên rất nhiều NHM đang chờ đợi cầu thủ sinh năm 1997 sẽ sớm được khoác áo Những chiến binh Sao Vàng.

Rafaelson được chờ đợi sẽ khoác áo ĐT Việt Nam trong tương lai.

Dẫu vậy, bóng đá tại dải đất hình chữ S, đất nước và con người Việt Nam vốn có những nét đặc thù riêng, coi trọng bản sắc, văn hóa dân tộc và màu cờ sắc áo. Bởi thế, việc cầu thủ hoàn toàn không có nguồn gốc Lạc Hồng khoác áo ĐT Việt Nam vẫn là đề tài nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Những trường hợp như Đinh Hoàng La, Phan Văn Santos. Huỳnh Kesley Alves trước đây là ví dụ điển hình. Họ là các nhân tố xuất sắc tại V.League nhưng đều thất bại sau khi nhập tịch và khoác áo ĐT Việt Nam. Hoàng Vũ Samson dù ghi rất nhiều bàn thắng nhưng vẫn không được lên tuyển. Bởi thế, việc Rafaelson dẫu sở hữu quốc tịch nhưng liệu có thể thi đấu cho Những chiến binh sao Vàng hay không vẫn cần thời gian trả lời.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/co-hoi-nao-de-rafaelson-khoac-ao-doi-tuyen-viet-nam-845545.html