Loại rau được gọi là 'kim cương', đắt hơn thịt, tự trồng tại nhà chỉ 2 tháng là được thu hoạch

Loại rau này có xuất xứ từ vùng sa mạc, mới xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian gần đây và dược bán với giá thành khá cao.

Loại rau đắt gấp nhiều lần thịt nhưng có giá trị dinh dưỡng cao

Loại rau này là rau kim cương hay còn gọi là rau bông tuyết, xuất xứ từ vùng sa mạc Namid của Nam Phi. Trên bề mặt lá rau và thân rau có các hạt lấp lánh như giọt sương, tuyết đầu mùa đọng lại nên được gọi là rau bông tuyết. Ngoài ra, người ta còn gọi nó là rau kim cương vì độ quý hiếm cũng như giá trị dinh dưỡng cao. Rau này cũng còn được một số người gọi là rau đá phá pha lê.

Rau kim cương cung cấp nhiều canxi, magie, kali, các loại vitamin... Nó cung cấp carotene và pinitol có tác dụng cải thiện chức năng gan, giảm đường huyết, ngăn đục thủy tinh thể. Loại rau này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa bệnh tật.

rau-kim-cuong-phunutoday-01

Rau kim cương chứa đầy nước. Nó tiết ra một lớp dịch tự nhiên trên thân và lá. Loại rau này giòn, có vị mằn mặn, có thể sử dụng làm salad, nấu súp đều được.

Bề mặt rau có những hạt giống như sương hoặc băng kết tinh. Đây là một lớp tế bào có thành phần chính là muối thực vật Muối này có hàm lượng natri thấp, tốt cho cơ thể. Chính loại muối này tạo ra vị mặn cho tự nhiên cho rau.

Ở Việt Nam, rau kim cương không được trồng rộng rãi, khá ít chỗ bán và chỉ chủ yếu xuất hiện ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM. Giá thành của loại rau này khá cao.

Cách trồng rau kim cương

Cây rau kim cương vốn có nguồn gốc từ châu Phi nên có thể chịu được môi trường tự nhiên khắc nghiệt. Cây này có sức sống mạnh liệt, ưa nắng, chịu hạn tốt, chịu mặn, chịu kiềm, chịu nhiệt độ cao. Tuy nhiên, cây lại sợ úng, sợ rét. Nhiệt độ thích hợp để cây phát triển là trong khoảng 5-25 độ C. Nhiệt độ cao hơn 35 độ C hoặc thấp hơn 5 độ C đều khiến cây bị khô héo.

Rau kim cương có khả năng kháng bệnh tốt. Cây này có sức sống mãnh liệt, có gen kháng bệnh, kháng sâu bệnh mạnh nên trong quá trình trồng, bạn không cần phải phun thuốc.

Rau kim cương có những

Rau kim cương có những "giọt sương" trên bề mặt trông rất lạ mắt.

Bạn có thể trồng rau kim cương bằng cách gieo hạt. Loại rau ưa mát mẻ nên thời điểm thích hợp nhất để trồng là vào mùa xuân, mùa thu và mùa đông.

Khi gieo hạt, bạn chỉ cần cho 3-5 hạt vào một bầu đất. Phủ một lớp đất thật mỏng lên trên, phủ dày quá sẽ khiến hạt khó nảy mầm. Phun sương giữ ẩm rồi phủ nilon trắng hoặc màng bọc thực phẩm lên khay ươm để giữ độ ẩm cho hạt. Để khay ươm hạt ở nơi có ánh sáng nhẹ, mát mẻ.

Khi thấy hạt nảy mầm và có 2-3 lá, bạn có thể tách cây ra để trồng trong chậu, thùng xốp hoặc trồng ở vườn.

Cây này chịu hạn tốt nên không cần phải tưới nước thường xuyên. Khi thấy bề mặt đất khô mới cần bổ sung nước.

Hai tháng sau khi gieo hạt, bạn có thể bắt đầu thu hoạch rau để ăn.

Khi thu hoạch, hãy dùng kéo cắt các nhánh bên. Phần gốc còn lại tiếp tục chăm sóc như bình thường để thu hoạch đợt rau mới.

Rau kim cương có thể dùng để trộn salad, nhúng lẩu, làm gỏi cuốn, nấu súp, nấu canh... Để bảo quản rau này, bạn có thể cất trong hộp kín và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Rau sẽ giữ được vị tươi ngon trong khoảng 3-5 ngày.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/loai-rau-duoc-goi-la-kim-cuong-dat-hon-thit-tu-trong-tai-nha-chi-2-thang-la-duoc-thu-hoach-845264.html