Xuân Hoàng – Hành trình trở thành tân binh duy nhất của ĐT Việt Nam trong tháng 9

Trong danh sách hội quân của ĐT Việt Nam chuẩn bị cho 2 màn đối đầu gặp Nga và Thái Lan dịp FIFA Days tháng 9, HLV Kim Sang-sik đã triệu tập 4 thủ môn. Bên cạnh 3 nhân tố quen thuộc là Nguyễn Filip, Đặng Văn Lâm cùng Nguyễn Văn Việt, đã có sự xuất hiện đến từ một gương mặt hoàn toàn mới. Đó là người gác đền Trịnh Xuân Hoàng. Chàng trai thuộc biên chế Thanh Hóa cũng là tân binh duy nhất của Những chiến binh Sao Vàng ở đợt tập trung tới.

Xuân Hoàng lên tuyển là bởi phong độ xuất sắc của anh ở mùa giải vừa qua, đặc biệt là hành trình cùng Thanh Hóa vô địch Cúp Quốc gia 2023/2024. Dấu ấn đáng kể nhất chính là pha cứu thua xuất sắc trước quả đá phạt đền của Nguyễn Văn Quyết ở loạt sút luân lưu 11m trong trận chung kết giúp đội bóng xứ Thanh lập lần thứ 2 liên tiếp bước lên ngôi cao nhất của giải đấu. Bên cạnh đó, nhân tố sinh năm 2000 có 18 trận bắt chính tại V.League mùa vừa qua, dần trở thành kép chính trong khung gỗ và nhận được sự tin tưởng của HLV Velizar Popov.

Trịnh Xuân Hoàng có lần đầu được triệu tập lên ĐT Việt Nam.

Nói về người học trò của mình, chiến lược gia người Bulgaria từng nhận xét vào năm 2023. Ông nói: “Xuân Hoàng là thủ môn rất tốt. Chỉ 3 năm nữa thôi, cậu ấy sẽ là thủ môn nổi bật của bóng đá Việt Nam. Chúng tôi hết sức may mắn vì có cậu ấy trong đội hình”. Lời nhận xét của HLV Velizar Popov đã vấp phải nhiều sự nghi ngờ từ NHM. Dẫu vậy, tới thời điểm hiện tại, nó gần như đã đúng với sự thành công tạm thời của Trịnh Xuân Hoàng.

Để có lần đầu được triệu tập lên ĐTQG, thủ môn sinh năm 2000 đã trải qua hành trình không hề dễ dàng. Anh vấp phải nhiều nghi ngờ từ NHM bởi phong cách chơi bóng có phần tự tin thái quá, gọi là “khá ngông” trên sân cỏ. Điều này khiến anh mắc phải một số sai lầm nghiêm trọng ảnh hưởng đến kết quả của CLB. Dẫu vậy, dần theo thời gian, Trịnh Xuân Hoàng đã thi đấu ổn định hơn và bộc lộ sự trưởng thành.

Trịnh Xuân Hoàng đang ngày càng trưởng thành.

Xuân Hoàng là người từng rất đam mê điện tử khi hay thức khuya chơi trò chơi online. Tuy vậy, trong giai đoạn khoảng 2 năm gần đây, anh dần từ bỏ thói quen này và thực hiện chế độ tập luyện, nghỉ ngơi đầy khoa học. Chia sẻ với Tri thức – Znews, người gác đền 23 tuổi cho biết: “Cứ khoảng 22h là tôi đi ngủ, 6h30 dậy ăn sáng và đi tập, hôm nào muộn thì 7h. Khi có cơ hội ở đội một, tôi phải nắm bắt”. Có lẽ, cũng chính sự thay đổi đó đã giúp thủ thành của Thanh Hóa tiến bộ để rồi giờ đây là một suất lên ĐT Việt Nam.

Trước khi được HLV Kim Sang-sik gọi lên ĐTQG, Xuân Hoàng từng có 1 lần duy nhất bắt chính cho U23 Việt Nam U23 Thái Lan ở giải U23 Đông Nam Á 2022. Anh được ông Park Hang-seo triệu tập chuẩn bị cho SEA Games 31 nhưng bị loại vào giờ chót. Giờ đây, tân binh của ĐT Việt Nam sẽ có cơ hội chứng tỏ mình. Tất nhiên, sẽ khó để thủ môn của Thanh Hóa cạnh tranh cùng Văn Lâm hay Nguyễn Filip, nhưng đó được xem là động lực để anh ngày càng tiến bộ hơn trong thời gian tới.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/xuan-hoang-hanh-trinh-tro-thanh-tan-binh-duy-nhat-cua-dt-viet-nam-trong-thang-9-845202.html