4 điều cấm kỵ khi ngủ trưa, mắc vào bệnh tật lũ lượt tìm đến

Giấc ngủ trưa mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và tinh thần. Tuy nhiên, khi ngủ trưa chúng ta cũng cần lưu ý những điều dưới đây.

Vừa ăn xong đã đi ngủ luôn

Sau khi ăn xong, ruột và dạ dày của chúng ta đang ở giai đoạn tiêu hóa thức ăn.

Sau khi ăn xong, ruột và dạ dày của chúng ta đang ở giai đoạn tiêu hóa thức ăn.

Nếu chúng ta vừa ăn xong liền đi ngủ ngay thì quá trình tiêu hóa trong dạ dày sẽ bị ảnh hưởng, từ đó làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột, gây ra những tổn thương không nhỏ cho niêm mạc dạ dày.

Quá trình tiêu hóa thức ăn thường mất 30-60 phút. Nếu bạn đi ngủ ngay lập tức sẽ vô tình gây ra những tổn thương nhất định cho cơ thể. Do đó, bạn cần chờ sau khoảng 15 - 20 phút sau khi ăn mới đi ngủ trưa nhé!

Ngủ quá lâu

Thời gian ngủ trưa không nên quá dài, nhiều người thường thức khuya, thời gian chợp mắt trong ngày không được kiểm soát hợp lý, có khi mất đến 4, 5 tiếng mới ngủ được. Giấc ngủ của người như vậy bị phá vỡ, ngày và đêm bị đảo lộn sẽ gây tổn hại đến sức khỏe của cơ thể, chất lượng giấc ngủ vào ban đêm bị giảm sút, không thể đi vào giấc ngủ sâu.

Do đó, thời gian đối với những giấc ngủ ngắn trong ngày cần được kiểm soát hợp lý. Tránh ngủ quá lâu, nói chung nên khống chế thời gian ngủ trưa khoảng 20 phút đến nửa tiếng, như vậy không chỉ bồi bổ tinh thần mà còn không ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm vì thời gian ngủ trưa kéo dài.

Ngủ ngồi

Nhiều người làm việc trong văn phòng đã quen với việc ngồi ngủ buổi trưa. Điều này vô tình làm chậm nhịp tim khi bạn ngồi ngủ, thể tích mạch máu sẽ tăng lên và tốc độ lưu thông máu trong cơ thể cũng sẽ chậm lại tương đối. Nó có thể gây chóng mặt và mờ mắt sau khi thức dậy. Với người già và người có chức năng tim kém cần hết sức chú ý.

Ngoài ra, rất nhiều người có thói quen ngủ gối tay lên mặt bàn làm việc, thực tế thì thói quen này không tốt chút nào. Bởi nếu điều này diễn ra thường xuyên thì rất dễ gây ra các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt cho cơ thể. Và khi tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây biến dạng cột sống, cứng cột sống cổ...

Nằm sấp ngủ

Nằm trên bàn ngủ, tư thế ngủ này rất không đúng, khi tỉnh dậy sẽ thấy phần thân trên sẽ bị tê. Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng nằm sấp khi ngủ sẽ khiến nhịp tim chậm lại, mạch máu giãn ra, sau khi ngủ dậy người ta không chỉ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt mà còn có vấn đề về da xanh xao.

Nằm sấp khi ngủ sẽ chèn ép nhãn cầu, gây mờ mắt tạm thời, làm tăng nhãn áp theo thời gian và ảnh hưởng đến thị lực.

Nằm sấp khi ngủ sẽ chèn ép nhãn cầu, gây mờ mắt tạm thời, làm tăng nhãn áp theo thời gian và ảnh hưởng đến thị lực.

Ngủ trưa bao lâu thì đủ?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Quảng Châu từng tiến hành một nghiên cứu, trong đó phân tích hơn 20 dữ liệu nghiên cứu của 310.000 đối tượng. Trong số đó, 39% đối tượng có thói quen ngủ trưa. Qua phân tích, người ta thấy rằng có những khác biệt này giữa những đối tượng ngủ trưa và những người không ngủ trưa, những đối tượng ngủ trưa dài và ngắn.

Thời gian ngủ trưa >60 phút có liên quan đến việc tăng 30% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và tăng 34% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thời gian ngủ trưa <60 phút không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngủ khoảng 45 phút có thể cải thiện tình trạng thiếu ngủ vào ban đêm và sức khỏe tim mạch.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/4-dieu-cam-ky-khi-ngu-trua-mac-vao-benh-tat-lu-luot-tim-den-845116.html