Từ 1/7/2025, Luật bảo hiểm xã hội tăng nhiều quyền lợi đối với chế độ thai sản, cập nhật ngay kẻo thiệt thòi

Luật bảo hiểm xã hội 2024 đi vào cuộc sống và có hiệu lực sẽ mang thêm nhiều quyền lợi cho chị em mang thai.

Tăng thời gian hưởng khám thai

Hiện nay, khi áp dụng theo Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì quyền lợi hưởng khám thai sản quy định tại Điều 32 như sau:

- Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày. Tức tối đa 5 ngày

Trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai. Tức tối đa 10 ngày

- Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Lao động nữ đượchưởng tăng thời gian khám thai

Lao động nữ đượchưởng tăng thời gian khám thai

Luật bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đã có một số điều chỉnh liên quan tới quyền lợi của lao động mang thai. Theo đó thì Điều 51 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định về thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi khám thai từ ngày 01/7/2025 như sau:

- Lao động nữ mang thai được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản để đi khám thai tối đa 05 lần, mỗi lần không quá 02 ngày. Tức tối đa là 10 ngày.

- Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi khám thai được tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Như vậy từ ngày 1/7/2025 không phân biệt thai phụ có bệnh lý hay xa cơ sở khám chữa bệnh, mà mọi thai phụ đều được tăng thời gian hưởng chế độ thai sản khi khám thai tối đa lên 10 ngày.

Không may sảy thai, được hưởng quyền lợi tăng

Trong trường hợp lao động không may bị sảy thai, phá thai, thai chết trong tử cung, thai chết trong khi chuyển dạ, thai ngoài tử cung thì so với hiện tại cũng được hưởng quyền lợi tăng lên.

Theo hiện hành, Luật BHXH năm 2014, lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản tối đa 50 ngày trong trường hợp sảy thai, phá thai, thai chết trong tử cung, thai chết khi chuyển dạ, thai chết ngoài tử cung khi thai từ đủ 25 tuần tuổi trở lên.

Nhưng Luật BHXH (sửa đổi) năm 2024 điều chỉnh giảm điều kiện này xuống, chỉ cần thai từ đủ 22 tuần tuổi trở lên là được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản tối đa 50 ngày. Còn mức hưởng 10 ngày, 20 ngày, 40 ngày vẫn tương tự điều kiện như luật năm 2014.

Nam giới có vợ mang thai sinh con cũng tăng hưởng quyền lợi

Luật BHXH (sửa đổi) năm 2024 đã có điều chỉnh về thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam khi vợ sinh con. Nếu lao động nam có vợ sinh đôi phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc (tương tự Luật BHXH năm 2014). Bổ sung trường hợp vợ sinh ba trở lên phải phẫu thuật thì lao động nam được nghỉ thêm 3 ngày làm việc cho mỗi con, tính từ con thứ ba trở đi.

Thời gian nghỉ việc hưởng thai sản của lao động theo quy định hiện hành (Luật BHXH năm 2014) là trong vòng 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Luật BHXH năm 2024 đã nới rộng khung thời gian này thành trong vòng 60 ngày kể từ ngày vợ sinh con và cho phép nghỉ nhiều lần, miễn là tổng thời gian nghỉ việc không quá thời gian quy định.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tu-1-7-2025-luat-bao-hiem-xa-hoi-tang-nhieu-quyen-loi-doi-voi-che-do-thai-san-cap-nhat-ngay-keo-thiet-thoi-845078.html