Chưa hết tháng 7 âm lịch đừng thắp hương buổi tối, vì sao?

Ban ngày là dương, ban đêm là âm. Từ khi tối trời thì ma quỷ có thể hoạt động nên thắp hương buổi tối có thể thu hút sự chú ý của ma quỷ. Hương nhang không thể thiếu trong văn hóa thờ cúng của người Việt.

 Có một quan niệm phổ biến rằng vào những ngày chưa hết tháng 7 âm lịch, không nên thắp hương buổi tối. Vậy tại sao lại có quan niệm này?

Chưa hết tháng 7 âm lịch đừng thắp hương buổi tối, vì sao?

Chưa hết tháng 7 âm lịch đừng thắp hương buổi tối, vì sao?

Tháng 7 âm lịch còn được gọi là tháng "Xá Tội Vong Nhân" hay "Tháng Cô Hồn". Theo quan niệm dân gian, đây là thời điểm các linh hồn, đặc biệt là những linh hồn không nơi nương tựa, được thả tự do để đi lang thang trên trần thế. Do đó, trong tháng này, người dân thường thực hiện nhiều nghi lễ để cúng dường, làm lễ xá tội, và tỏ lòng thành kính với các vong linh.

Một số quan niệm truyền thống cho rằng, vào những ngày chưa hết tháng 7 âm lịch, các linh hồn vất vưởng vẫn đang lang thang và cần được cúng dường, giải khổ. Việc thắp hương vào những ngày này có thể không được khuyến khích, vì có thể gây ra những điều không may cho gia chủ, nếu không thực hiện đúng cách hoặc không đúng thời điểm.

Ý Nghĩa Của Việc Thắp Hương Buổi Tối

Trong truyền thống thờ cúng, thắp hương vào buổi tối có ý nghĩa đặc biệt. Thời điểm này thường được cho là thời điểm các vong linh đang hoạt động mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong tháng 7 âm lịch, các tín đồ thường ưu tiên thực hiện nghi lễ vào ban ngày hoặc vào những thời điểm nhất định trong tháng để tránh tình trạng làm phật ý các vong linh và để bảo đảm sự thanh tịnh trong tâm linh.

Lý Do Không Nên Thắp Hương Buổi Tối

Thắp hương vào ban đêm

Thắp hương vào ban đêm

Lời Khuyên Để Thực Hiện Đúng Cách

Tóm lại, việc không thắp hương buổi tối trong tháng 7 âm lịch là một phần của việc tôn trọng các tín ngưỡng truyền thống và tập quán tâm linh. Hiểu rõ và thực hiện đúng các nghi lễ sẽ giúp bạn thể hiện lòng thành kính một cách trọn vẹn và đúng cách, đồng thời giữ cho không khí tâm linh trong gia đình luôn được thanh tịnh và an lành.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/chua-het-thang-7-am-lich-dung-thap-huong-buoi-toi-vi-sao-844953.html