Đề xuất: Nghỉ từ Quốc khánh 2/9 đến khai giảng 5/9 và nghỉ thêm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trả lời ý kiến cử tri đề xuất nghỉ thêm từ Quốc khánh (2-9) đến khai giảng (5-9) và nghỉ ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5).

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có trả lời kiến nghị cử tri các tỉnh Bắc Kạn, Hải Dương, Quảng Nam, Khánh Hòa và Bình Thuận gửi đến trước kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

Nghỉ từ Quốc khánh 2/9

Nghỉ từ Quốc khánh 2/9

Cử tri nêu nghị định 145/2013 của Chính phủ quy định về tổ chức ngày kỷ niệm, nghi thức trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua, nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài thì ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954) là ngày lễ lớn của đất nước.

Đây là sự kiện mang ý nghĩa lịch sử to lớn của dân tộc Việt Nam. Do đó cử tri đề nghị nghiên cứu, xem xét, bổ sung vào Bộ luật Lao động năm 2019 quy định ngày kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ hằng năm là ngày nghỉ lễ.

Đồng thời toàn dân được nghỉ một ngày, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương.

Cùng với đó cử tri đề nghị bộ xem xét trình Quốc hội sửa đổi Bộ luật Lao động theo hướng bổ sung thêm một ngày người lao động được nghỉ làm việc (hưởng nguyên lương) là ngày 5-9 hằng năm.

Đây được coi là ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, một phong tục đẹp của người dân Việt Nam, nhằm chăm lo cho tương lai của thế hệ trẻ, minh chứng cho sự quan tâm của cha mẹ đối với con em mình và của cộng đồng xã hội đối với giáo dục.

Thậm chí cử tri cũng đề nghị bộ nghiên cứu bổ sung tăng thêm 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh (nghỉ từ ngày 2 đến 5-9), tạo cơ hội cho công nhân được đưa con đến trường trong ngày khai giảng.

Đây là nguyện vọng rất thiết tha của số đông công nhân có con đang tuổi đến trường.

"Nhiều ý kiến cử tri là đoàn viên, người lao động đồng tình với đề xuất tổng liên đoàn tăng thêm hai ngày nghỉ dịp Quốc khánh (từ ngày 2 đến 5-9 hằng năm) vì số ngày nghỉ chính thức trong năm còn ít và để công nhân có cơ hội được đưa con tới trường dự lễ khai giảng.

Việt Nam hiện có 11 ngày nghỉ lễ chính thức gồm Tết dương lịch (1 ngày), Tết Nguyên đán (5 ngày), giỗ Tổ Hùng Vương (1 ngày), ngày Chiến thắng và Quốc tế lao động (2 ngày), Quốc khánh (2 ngày).

Số ngày nghỉ này thấp hơn bình quân chung của khu vực Đông Nam Á và thế giới khoảng 5-6 ngày", ý kiến cử tri nêu.

Sẽ phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đánh giá, nghiên cứu khi sửa luật

Hồi đáp ý kiến của cử tri, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu rõ thời gian nghỉ lễ, Tết cho người lao động được nghiên cứu, đề xuất căn cứ vào nhiều yếu tố như tôn giáo, phong tục, tập quán, ý nghĩa của ngày nghỉ và tác động kinh tế - xã hội.

Nghỉ từ Quốc khánh 2/9

Nghỉ từ Quốc khánh 2/9

Việc bổ sung thêm ngày lễ, Tết được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương ngoài ý nghĩa động viên người lao động cũng sẽ tạo áp lực cho người sử dụng lao động vì đây là ngày nghỉ có hưởng lương của người lao động.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan đánh giá tác động kinh tế - xã hội và nghiên cứu, tham mưu trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/de-xuat-nghi-tu-quoc-khanh-2-9-den-khai-giang-5-9-va-nghi-them-ngay-chien-thang-dien-bien-phu-844918.html